Chúng cho rằng “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa chỉ là nỗi lo hão huyền”, không có cơ sở thực tế... Đây là luận điệu chống phá hết sức nguy hiểm. Đấu tranh phản bác những lời lẽ xuyên tạc, bóp méo này chính là khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc với quan điểm “giữ nước từ khi nước chưa nguy”; đồng thời trực tiếp góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống
Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là tổng thể các hoạt động của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc tích cực xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh; chủ động ngăn ngừa, xử lý, đẩy lùi, triệt tiêu những nhân tố có thể phát triển thành các nguy cơ, thách thức đe dọa đối với độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, sự ổn định chính trị của đất nước, lợi ích quốc gia - dân tộc, cũng như môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Về vấn đề này, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Bất kỳ hòa bình hoặc chiến tranh, ta cũng phải nắm vững chủ động, phải thấy trước, chuẩn bị trước”[1]. Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh và kế thừa truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc, vấn đề bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, “giữ nước từ khi nước chưa nguy” được Đảng vận dụng sáng tạo trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam.
Tại Hội nghị Trung ương VIII khóa XI, chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa đã được đề cập trong Nghị quyết của Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đại hội lần thứ XI của Đảng chỉ rõ: “Chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”[2].
Đến Đại hội lần thứ XII, trước tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Đảng xác định: “Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa; chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và triệt tiêu các nhân tố bất lợi, nhất là các nhân tố bên trong có thể gây ra đột biến”[3]. Nghị quyết số 24-NQ/TƯ ngày 16-4-2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược quốc phòng Việt Nam, vấn đề "bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”[4] đã xác định rõ mục tiêu, lực lượng, phương châm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đến Đại hội lần thứ XIII, vấn đề bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa một lần nữa được Đảng ta nhấn mạnh: “Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển”[5].
Có thể thấy, quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là kết quả của bước phát triển mới trong tư duy lý luận của Đảng ta về quốc phòng, an ninh, xác định đối tác, đối tượng, về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đây là sự kế thừa bài học “giữ nước từ khi nước chưa nguy” trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; đồng thời, là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với hoàn cảnh mới. Do đó, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa vừa là quan điểm chỉ đạo cơ bản của Đảng, vừa là phương thức hành động tối ưu để chủ động bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Gần đây nhất, bước phát triển trong quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng được nhấn mạnh trong cuốn sách “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là bảo vệ từ trước, phòng ngừa từ trước, chủ động chuẩn bị các điều kiện để bảo vệ vững chắc Tổ quốc ngay trong thời bình, khi đất nước chưa có chiến tranh, nguy biến. Để bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa thì không chỉ tập trung tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh đơn thuần mà còn phải đẩy mạnh phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm lo xây dựng làm cho mình ngày càng mạnh lên, để giữ cho “trong ấm”. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo thế đan xen lợi ích chiến lược và củng cố sự tin cậy chiến lược với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược..., giữ cho “ngoài êm”, tạo nền tảng vững chắc ngăn chặn, đẩy lùi mọi nguy cơ chiến tranh, xung đột, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đồng thời, các lực lượng, nhất là Quân đội cần chủ động, nhạy bén, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược với Đảng và Nhà nước về quân sự, quốc phòng. Kịp thời nhận diện, xử lý đúng đắn, hài hòa, linh hoạt đối tác, đối tượng quốc phòng; có đối sách xử lý phù hợp, hiệu quả các tình huống, các vấn đề biên giới, biển, đảo, nhất là Biển Đông, không để bị động, bất ngờ, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa[6].
Quán triệt và thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng
Quán triệt và thực hiện tốt quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng, đất nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Thành tựu đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã góp phần làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.
Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế. Ở trong nước, sau gần 40 năm đổi mới, thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế, niềm tin của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình biển, đảo diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước tăng cường hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng công khai, trực diện, xảo quyệt, quyết liệt hơn. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Trước thực tiễn đó, hơn lúc nào hết cần quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Theo đó, muốn ngăn ngừa không để xảy ra chiến tranh trước hết phải tập trung xây dựng đất nước thực sự ổn định và vững mạnh về mọi mặt ngay từ bên trong, lấy giữ vững ổn định chính trị là cơ bản, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm cho nước ta có nội lực vững mạnh, đủ khả năng, điều kiện ngăn ngừa, đẩy lùi các nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh và xung đột. Đồng thời, cần quan tâm và tiến hành mọi hoạt động cần thiết, tạo ra môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đặc biệt, chúng ta phải luôn đề cao cảnh giác, thường xuyên nắm chắc và hiểu rõ âm mưu, phương thức, biện pháp và thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch cả bên trong và bên ngoài; chủ động dự báo đúng những nguy cơ, thách thức, những tình huống phức tạp có thể xảy ra, nhất là trên vùng biển, đảo, biên giới và địa bàn nhạy cảm, phức tạp về quốc phòng, an ninh, từ đó có chiến lược, sách lược đúng đắn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hạn chế và đập tan các chiêu bài của thế lực thù địch dựng lên để lấy cớ tiến hành các hoạt động vũ trang và phi vũ trang chống phá Việt Nam.
Cuối cùng, để thực hiện có hiệu quả chủ trương, chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, yêu cầu khách quan đặt ra là phải huy động đồng bộ, tổng hợp các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người. Bởi suy đến cùng, chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa chỉ được thực hiện trên cơ sở xây dựng và phát huy tốt nguồn lực con người, nguồn lực quan trọng nhất trong tổng thể các nguồn lực của một quốc gia, dân tộc.
*
* *
Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là tư tưởng chỉ đạo, quan điểm nhất quán và hành động xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; là kế sách lớn, chiến lược tổng thể giữ nước trong thời đại ngày nay. Quán triệt và thực hiện tốt chủ trương, quan điểm của Đảng về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa chính là hiện thực hóa mục tiêu bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời bình mà không phải tiến hành chiến tranh.
Với ý nghĩa đó, có thể khẳng định rằng, chính luận điệu của các thế lực thù địch phủ nhận quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng ta mới là không có cơ sở thực tế, là “hão huyền” và “vô nguyên tắc”. Không lời lẽ xuyên tạc nào của các thế lực thù địch có thể thay đổi bản chất và chủ trương mang tầm chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, “giữ nước từ khi nước chưa nguy”.
Nguồn: Báo Hànộimới điện tử
Link:https://hanoimoi.vn/phan-bac-luan-dieu-xuyen-tac-quan-diem-bao-ve-to-quoc-tu-som-tu-xa-670285.html
[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 8, Nxb CTQGST, Hà Nội, 2011, tr.552.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQGST, Hà Nội, 2011, tr.233.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr.149.
[4] Nghị quyết số 24-NQ/TƯ ngày 16-4-2018 của Bộ Chính trị về “Chiến lược quốc phòng Việt Nam”, lưu tại Văn phòng Trung ương Đảng.
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb CTQGST, Hà Nội, 2021, tr.156-157.
[6] Xem thêm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, Nxb CTQGST, Hà Nội, 2023.