Sign In

Cổng thông tin điện tử

Đảng Cộng sản Việt Nam

Lâm Đồng triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW

15:29 11/09/2024
(ĐCSVN) - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW.

del
Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Ngày 6/9/2024, Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành Thông báo số 936-TB/TU về kết luận của đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Theo Thông báo, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, nhất là vai trò của người đứng đầu và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện nền nếp, đã tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã xem xét, giải quyết kịp thời nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của tổ chức, cá nhân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền chưa thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, còn tình trạng người không có thẩm quyền giải quyết nhưng lại tiếp dân thay (cấp phó tiếp thay cấp trưởng); tình trạng né tránh, đùn đẩy, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm được giao, thiếu kiên quyết, chưa chú trọng đối thoại để tìm giải pháp xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc,…

Thời gian tới, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp; số vụ việc đông người, vượt cấp có chiều hướng gia tăng; nhiều vụ việc liên quan đến đất đai, tranh chấp tài sản chưa được giải quyết dứt điểm, để kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Do vậy, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW trên địa bàn tỉnh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW; nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

- Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đúng, rõ nội dung, bản chất từng vụ việc cụ thể để xem xét, giải quyết kịp thời, có lý, có tình các khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở.

- Duy trì nền nếp công tác tiếp công dân thường xuyên. Thực hiện nghiêm, đúng quy định về trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý, xác minh, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Các huyện ủy, thành ủy khẩn trương nghiên cứu, thành lập Tổ rà soát, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo để kiểm tra, rà soát hồ sơ các vụ việc phức tạp trên địa bàn, được dư luận xã hội quan tâm theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài và có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan, tổ chức.

- Đổi mới hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng; tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

- Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Kịp thời động viên, khuyến khích và biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; đồng thời xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm các vi phạm./.

 

Minh Vân

Tag:

File đính kèm