Sign In

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về giao thông đô thị: Nhận diện khó khăn để có giải pháp phù hợp thực tiễn

15:42 16/11/2023
Sáng 16-11, tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội do Thường trực HĐND thành phố tổ chức trực tuyến từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã, nhiều cử tri đại diện cho các lĩnh vực, hiệp hội, địa phương trong thành phố đã nêu thực trạng về giao thông đô thị, đồng thời kiến nghị, đề xuất với thành phố các giải pháp công tác triển khai thực hiện quy hoạch giao thông đô thị; công tác quản lý hè phố, trông giữ phương tiện và tổ chức giao thông trên địa bàn…

Tham dự tại điểm cầu của HĐND-UBND thành phố cho các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên.

Lắng nghe từ cơ sở

Phát biểu tại hội nghị, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên cho biết, đây là dịp để UBND thành phố báo cáo thông tin đến cử tri về những kết quả đạt được, những chủ trương, chính sách, và các quy định của pháp luật về quản lý giao thông đô thị. Đồng thời, các đại biểu HĐND thành phố lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân để tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Hữu Bảo cho biết, với số lượng phương tiện giao thông đều tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố, nên việc ùn tắc giờ cao điểm khó tránh.

Về công tác tổ chức giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác liên ngành gồm Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông và giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, các điểm đen về tai nạn giao thông. Kết quả đã thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông 44 tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn thành phố để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Xử lý được 11/37 điểm ùn tắc giao thông, còn lại 26 điểm. Đồng thời đã xác định 4 nhóm nguyên nhân gây ra 26 điểm ùn tắc giao thông hiện đang xử lý.

Về tình hình cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức trông giữ phương tiện, tính đến 20-10-2023, Sở Giao thông - Vận tải đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích 37.985m2. UBND cấp huyện cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe khoảng 422 điểm, với diện tích 93.300m2.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác quản lý giao thông trên địa bàn thành phố còn một số tồn tại như: Diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% nhu cầu đang đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng. Tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện gây áp lực rất lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Việc thiếu các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe trên địa bàn (đặc biệt là trong khu vực Vành đai 3) và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân là một thực tế hiện nay đối với thành phố Hà Nội. Việc tạm thời sử dụng một phần hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ xe hiện nay chỉ là phương án, giải pháp tạm thời để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trong khi các bãi đỗ xe chưa được đầu tư theo quy hoạch.

Nhiều cử tri các quận, huyện: Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Gia Lâm…cho rằng,  đất lòng đường vỉa hè là của nhà nước hoặc cơ quan quản lý , tùy theo từng tuyến phố, quận, huyện có nhiệm vụ cho thuê. Khi cho thuê phải xác định diện tích, giá cả, thời gian thuê, quy chế thuê, trách nhiệm của các bên… Bên thuê phải ký hợp đồng thuê và thanh toán kinh phí thuê lòng đường vỉa hè cho quận, huyện theo Luật Ngân sách( nghiêm cấm việc mua đi bán lại hợp đồng), người thuê phải là người cư trú tại phường, quận có diện tích cho thuê.

Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị

Đối với những khó khăn về kêu gọi nhà đầu tư các bãi đỗ xe tĩnh, cử tri đề nghị thành phố xem xét có cơ chế chính sách đặc thù đối với các Nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa khi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng; đã đến lúc giao các bến xe nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển theo quy luật kinh tế thị trường.

Cử tri kiến nghị, nhà nước nên rút bớt lực lượng thanh tra giao thông để tăng cường cho các quận, huyện quản lý, để giúp các địa phương quản lý xe tư nhân, thu thuế khoán kinh doanh vận tải, xử lý xe giả danh hợp đồng, tăng cường xử lý tệ nạn uống rượu bia tại quán nhậu, quản lý xe chở học sinh, tập huấn lái xe máy, xe điện cho các trường học…..chỉ nên giữ lại Thanh tra hành chính tại Sở GTVT theo Luật Thanh tra.

Cử tri quận Hà Đông, Cầu Giấy, Gia Lâm đề nghị thành phố xem xét bố trí điểm đỗ ở xung quanh các khu chung cư cao tầng. Hiện nay, cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu sử dụng đất thổ cư để làm điểm trông giữ xe thì cơ sở pháp lý như thế nào? Thành phố cần có biện pháp xử lý tình trạng bến dù, xe cóc tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy…

Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà điều hành phần phát biểu ý kiến tại hội nghị

Nguồn lực còn hạn chế

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành của thành phố đã tiếp thu, trả lời các vấn đề cử tri nêu, trong đó đều nhận định, thực trạng quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe, bến xe vẫn chưa phù hợp với thực tiễn, nhiều vị trí quy hoạch thiếu đồng bộ khó khả thi về thu hồi đất (thiếu quy hoạch kết nối, quy hoạch vào khu dân cư). Việc quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe tại các tòa chung cư cao tầng, trung tâm thương mại tại các khu vực mật độ dân cư cao chưa thực sự được quan tâm, đến năm 2017 mới có hướng dẫn cụ thể về quy mô xây dựng tầng hầm đối với các dự án, dẫn đến các tòa chung cư cao tầng, trung tâm thương mại xây dựng trước năm 2017 quá tải về bãi đỗ xe.

Theo Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Phi Thường cho biết, thành phố khoảng 10 triệu dân,  phương tiện giao thông tăng nhanh, nên dù thời gian qua, thành phố quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Các chỉ tiêu không đạt về diện tích dành cho giao thông còn xa so với mục tiêu, trong đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đến 1%. Giao thông công cộng thành phố cũng đặt ra trọng tâm, nhưng mới đạt 19,05%. Đáng lưu ý, năm 2022, thành phố có 35 điểm ùn tắc giao thông, ngành đã nỗ lực xử lý được 8 điểm, thì lại phát sinh thêm 10 điểm... do kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp, các tuyến vành đai đang triển khai, chưa hoàn chỉnh.

Về giao thông tĩnh, do cơ chế chính sách, cách thức triển khai thực hiện, nên dù trên địa bàn có 1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được phân cấp cho các quận huyện quản lý nhưng chỉ có 57 bãi đỗ xe được thực hiện đang khai thác; 66 dự án đang triển khai; 73 bãi đỗ xe ngầm chưa được thực hiện do cơ chế chính sách.

Theo Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố - Đại tá Trần Đình Nghĩa cho biết, đối với lĩnh  vực an toàn giao thông, mới đang giải quyết phần ngọn, chứ không giải quyết phần gốc, chưa căn cơ. Đại tá Trần Đình Nghĩa đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư quỹ giao thông tĩnh đề đầu tư bến bãi. Khi triển khai cần đồng bộ cùng lúc từ điện, nước, cáp ngầm... để tránh tình trạng làm xong đường lại đào thi công nước, điện (như đường Nguyễn Trãi) gây ùn tắc. Cùng đó, thành phố nên tính toán mật độ quy hoạch kiến trúc gắn với quy hoạch giao thông đồng bộ; nhà cấp phép 21 tầng nhưng xây dựng lên 27 tầng thì dân tăng dẫn đến ùn tắc khi hạ tầng không đáp ứng được. Thêm nữa, thành phố cũng cần đầu tư vào công nghệ để quản lý giao thông ở các điểm, giảm sức người.

Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị

Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho rằng, vấn đề giao thông nói chung và trật tự an toàn giao thông, vấn đề lòng đường hè phố hiện nay diễn ra ở khu vực đô thị và ngoài khu vực đô thị đều rất phức tạp, phải kiểm soát chặt chẽ.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, hiện nay thành phố mới quản lý được giao thông động, phần giao thông tĩnh vẫn rất khó, theo quy hoạch giao thông tĩnh phải đảm bảo 4% nhưng hiện nay mới đạt 0,7-0,8%. Vì thế, các quy định đỗ xe tạm dưới lòng đường vỉa hè đang diễn ra, đây cũng là vấn nạn chung ở thành phố Hồ Chí Minh, các nước trong khu vực và trên thế giới.

UBND thành phố kiến nghị HĐND thành phố hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải phục vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 theo quy định. Khi hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch, UBND thành phố sẽ tập trung cao độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh.

Liên quan hệ thống vận tải hành khách công cộng, đồng chí Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố chỉ có giao thông đường bộ nổi còn giao thông tĩnh chưa có, đường sắt đô thị thấp. Để phát triển giao thông tĩnh thì cần tháo gỡ ách tắc về cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư. 

Trả lời câu hỏi tiến độ đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bao giờ hoàn thành, Phó Chủ tịch UBND cho biết, thành phố đặt lộ trình chạy thử vào tháng 12-2023 và dự kiến vận hành chính thức vào 30-4-2024. Khi đi vào hoạt động sẽ tăng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng và đạt mục tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng 30% vào năm 2025.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, nội dung tiếp xúc cử tri là vấn đề rất quan trọng đối với một đô thị lớn như Hà Nội. Đây là lĩnh vực khó, được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo. Thời gian qua, Thành uỷ, HĐND, UBND đã có nhiều chỉ đạo lĩnh vực này; nhiều công trình, dự án lớn được triển khai hoàn thành phục vụ nhu cầu của nhân dân như đường Vành đai 2, Vành đai 3, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2…

Tuy nhiên, việc quản lý, tổ chức giao thông cũng còn những tồn tại hạn chế cần đánh giá, nhận diện kỹ về thực trạng để có giải pháp khắc phục tuwd thực tiễn. Trong đó chú trọng các giải pháp quy hoạch; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; cơ chế chính sách; phân cấp; thu hút đầu tư;… Đồng thời, thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực giao thông, đặc biệt là quản lý lòng đường, vỉa hè. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong nhân dân về việc chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện kỷ cương, kỷ luật về giao thông.

Với đô thị lớn như Hà Nội, tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, phương tiện tăng, đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các hiệp hội vận tải rà soát, đánh giá phương tiện, để tham mưu với UBND thành phố các giải pháp xử lý.

Với 10 ý kiến phát biểu của cử tri và 5 ý kiến phát biểu của lãnh đạo sở ngành trao đổi tâm huyết, xác đáng, thiết thực, hiệu quả, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương tổng hợp đầy đủ cả ý kiến chưa phát biểu tại hội nghị để trả lời cử tri theo đúng quy định.

Bảo Vy - Thanh Thủy - Quang Thái

Tag:

File đính kèm