Sign In

Triển khai đồng bộ công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

04:40 06/04/2023
Thời gian qua, công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức triển khai khá đồng bộ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ

Các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến bồi thường sự cố ô nhiễm môi trường biển, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách đối với người có công... theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh bảo đảm kịp thời, khách quan, đúng pháp luật, có lý, có tình, hạn chế tối đa việc xảy ra điểm nóng; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố niềm tin của dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền.

Quý I năm 2023, các cấp, ngành trong tỉnh đã thực hiện 61 cuộc thanh, kiểm tra tại 187 đơn vị, doanh nghiệp; thu hồi về nhà nước 16,9 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 424 triệu đồng, kiến nghị khác 239 triệu đồng. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động rà soát các vụ việc tồn đọng, đông người, giải quyết bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn: tiếp 937 lượt công dân, tăng 63% so cùng kỳ; tiếp nhận 926 đơn thư các loại, tăng 5,2%, tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại đạt 48,6%.

Tuy nhiên, chất lượng tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định do sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài chưa thống nhất, thiếu đồng bộ về vận dụng, áp dụng pháp luật… Tình hình giải quyết đơn thuộc thẩm quyền còn chậm, còn quá hạn so với luật định; việc tổ chức thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng việc thi hành vẫn còn chậm, thiếu cương quyết...

Đặc biệt, còn xảy ra việc tình trạng công dân chưa am hiểu về quyền và nghĩa vụ, thẩm quyền giải quyết khi khiếu nại, tố cáo nên đã gửi đơn thư nhiều nơi, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; những vụ việc có dấu hiệu công dân bị các phần tử xấu kích động, lôi kéo, một số công dân lợi dụng quyền khiếu nại nhằm gây áp lực với chính quyền; có những vụ việc công dân khiếu nại không đạt mục đích chuyển sang tố cáo những người giải quyết hoặc ký quyết định, kết luận giải quyết.

Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh đòi hỏi các cấp, ngành phải nỗ lực hơn trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quan tâm giải quyết dứt điểm những vụ việc còn tồn đọng và kịp thời giải quyết các vụ việc mới phát sinh, không để công dân bức xúc kéo đi khiếu nại đông người, vượt cấp, để kẻ xấu xen vào lợi dụng kích động gây rối; đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Cấp ủy Đảng, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò, trách nhiệm quản lý, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ những giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; khắc phục kịp thời sơ hở, yếu kém trong xây dựng chính sách, pháp luật, công tác quản lý Nhà nước của các cấp, ngành; tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân, nhất là chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành; nâng cao nhận thức đối với cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu về tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo chú trọng giải quyết triệt để từ cấp cơ sở; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh.


Tag:

File đính kèm