Thời gian tới, tỉnh Bình Định tiếp tục cụ thể hóa, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Trung ương, tích cực chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công đại hội theo đúng kế hoạch.
1- Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Thành công của đại hội đảng bộ các cấp sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh Bình Định, là nguồn động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh(1). Vì vậy, tích cực chuẩn bị tốt các nội dung cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Đảng bộ tỉnh Bình Định có 17 đảng bộ trực thuộc(2), có 811 tổ chức cơ sở đảng (303 đảng bộ cơ sở, 508 chi bộ cơ sở), 11 đảng bộ bộ phận và 3.202 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với tổng số 75.518 đảng viên(3). Từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Tỉnh ủy và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đạt nhiều kết quả quan trọng.
Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy 5 trụ cột tăng trưởng(4), 3 khâu đột phá(5) của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định đạt được nhiều kết quả nổi bật: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) luôn tăng cao so với mặt bằng chung cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh Bình Định trong giai đoạn mới; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định, có mặt được cải thiện; các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh; đã tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định khóa XX và các chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đạt chất lượng và yêu cầu đề ra(6). Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng, định hình cho sự phát triển của tỉnh Bình Định trong tương lai.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức các Hội nghị quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham dự đạt trên 98%. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng, kịp thời định hướng thông tin và dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc triển khai, quán triệt, học tập các nghị quyết của Đảng bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng được nâng lên. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tích cực, chủ động ban hành và tổ chức triển khai chương trình kiểm tra, giám sát, tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác dân vận tiếp tục được đổi mới, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa bàn, đơn vị; Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố vững chắc...
Đạt được kết quả trên là do tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đặc biệt, công tác chuẩn bị trước đại hội được cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở hết sức quan tâm, chú trọng; trong đó, các văn kiện trình Đại hội được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, khách quan và đúng quy trình, quy định, bảo đảm yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số... Hầu hết đại hội bầu cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đủ số lượng, đúng yêu cầu về cơ cấu và có tỷ lệ cấp ủy là nữ giới tham gia cao; tỷ lệ phiếu trúng cử các chức danh chủ chốt cao, nhiều đồng chí đạt 100% và chất lượng nhân sự được nâng lên rõ rệt. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; quan tâm thực hiện tốt việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; nắm bắt, định hướng dư luận nhân dân, không để phát sinh thông tin trái chiều ảnh hưởng đến đại hội.
2- Để phát huy kết quả đạt được, tích cực chuẩn bị tốt các nội dung cho đại hội đảng bộ các cấp tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục phấn đấu hoàn thành với mức cao nhất nhiệm vụ chính trị năm 2024; tập trung rà soát, đánh giá kết quả đạt được, nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thực hiện đạt và vượt toàn bộ chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng khác.
Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội; cụ thể hóa, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030(7); khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo, các tiểu ban đại hội và chuẩn bị tốt các điều kiện tiến hành đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng cấp ủy, tổ chức đảng, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội; bảo đảm dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể; kịp thời xử lý dứt điểm các vấn đề phức tạp, phát sinh trên địa bàn trước khi diễn ra đại hội; nắm chắc tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các văn bản, hướng dẫn của cấp trên và cấp mình về đại hội đảng bộ các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 và những thành tựu nổi bật của đất nước, của tỉnh qua gần 40 năm đổi mới, 35 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991), 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời, gắn việc chuẩn bị tổ chức đại hội đại biểu đảng bộ các cấp với phát động các phong trào thi đua yêu nước bằng công trình, việc làm cụ thể, thiết thực...
Hai là, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xây dựng báo cáo chính trị trình đại hội bảo đảm chất lượng, sát tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; đánh giá một cách khách quan, khoa học, toàn diện; phân tích sâu sắc nguyên nhân; dự báo tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị để từ đó xác định đúng đắn phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030. Chủ động đánh giá sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, địa phương, đơn vị.
Đánh giá việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020 - 2025 bảo đảm nhìn thẳng vào sự thật, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục. Xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2025 - 2030 bám sát quan điểm, tư tưởng đổi mới của Đảng và tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, làm tốt công tác dự báo, nắm bắt thời cơ, tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy cần ngắn gọn, bám sát quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và quy chế làm việc của cấp ủy, tránh trùng lặp nội dung báo cáo chính trị; kết quả lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết của đảng bộ, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị; đánh giá đúng sự thật, chỉ ra ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, đề cao tự phê bình và phê bình, không nể nang, né tránh.
Báo cáo kiểm điểm của tập thể cần gắn với trách nhiệm cá nhân trên lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, là cơ sở để đánh giá cấp ủy viên trong nhiệm kỳ và góp phần quan trọng cho việc chuẩn bị nhân sự khoá mới. Việc kiểm điểm cần làm rõ mức độ khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém đã được chỉ ra, nhất là các nội dung mà cấp có thẩm quyền đã gợi ý kiểm điểm hoặc kết luận.
Ba là, tổ chức tốt việc thảo luận, lấy ý kiến đóng góp vào các dự thảo báo cáo chính trị của đại hội cấp trên trực tiếp và Đại hội XIV của Đảng, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, hiệu quả. Việc tổ chức lấy ý kiến phải thiết thực, tránh hình thức; căn cứ vào tình hình cụ thể của đảng bộ để lựa chọn cách lấy ý kiến cho phù hợp, tiếp thu được nhiều ý kiến chất lượng. Cần định hướng nội dung quan trọng, vấn đề mới, đồng thời dành thời gian phù hợp cho hoạt động thảo luận tại đại hội. Coi trọng lấy ý kiến thông qua hội nghị, hội thảo, phương tiện thông tin đại chúng và các diễn đàn khác phù hợp với từng đối tượng, nhất là ý kiến của cán bộ lão thành, nhân sĩ, trí thức của tỉnh. Phát huy dân chủ, cầu thị, lắng nghe, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo, phản biện xây dựng, nhưng phải kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, cảnh giác với mọi âm mưu lợi dụng việc góp ý để xuyên tạc, chống phá.
Bốn là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên bám sát, cập nhật thường xuyên tình hình chuẩn bị và công tác tổ chức đại hội của các tổ chức đảng. Chú trọng chỉ đạo nơi có khó khăn, vướng mắc trong công tác nhân sự; khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội phải được kết luận trước khi bước vào đại hội. Trong chỉ đạo phải nắm chắc nguyên tắc, quy định, quy trình để bảo đảm sự thống nhất chung. Tổ chức duyệt đại hội nghiêm túc, chặt chẽ, có thông báo của cấp ủy cấp trên bằng văn bản đối với cơ sở; kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị chỉ được tổ chức đại hội sau khi đã hoàn thiện nội dung công việc theo đúng quy định, hướng dẫn. Tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm đại hội, kịp thời kiểm điểm, xử lý đối với nơi có vi phạm; đồng thời, rà soát các văn bản để kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp với quy định, hướng dẫn của cấp trên.
Năm là, công tác nhân sự cho đại hội, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng. Làm tốt công tác rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ để chuẩn bị trước một bước đội ngũ cán bộ cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; lựa chọn, giới thiệu và bầu những đồng chí thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý phát hiện, giới thiệu nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau. Thứ nhất, xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ cơ bản để sàng lọc, bố trí cán bộ và đổi mới công tác nhân sự; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa việc nâng cao chất lượng cấp ủy với bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Thứ hai, xây dựng đề án nhân sự nhiệm kỳ 2025 - 2030 cần xác định yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị nhiệm kỳ 2025 - 2030 và những năm tiếp theo làm cơ sở cho việc xây dựng đề án nhân sự cấp ủy. Lựa chọn cán bộ thực sự tiêu biểu, có đức, có tài tham gia cấp ủy nhiệm kỳ tới; kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khoá mới cán bộ kém phẩm chất, yếu năng lực và uy tín thấp, thiếu gương mẫu; người có tham vọng quyền lực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nói không đi đôi với làm, bản thân và gia đình thiếu gương mẫu,...; không để sót người có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân. Đề án nhân sự cấp ủy phải gắn kết chặt chẽ với công tác chuẩn bị nhân sự Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân nhiệm kỳ 2026 - 2031, nhiệm kỳ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Quan tâm lãnh đạo, tăng cường cán bộ cho nơi còn thiếu hoặc có phương án điều động, phân công công tác khác đối với nhân sự ngay sau đại hội. Thứ ba, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần chủ động thực hiện điều động, luân chuyển, phân công, bố trí cán bộ gắn với công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Phát huy kết quả của nhiệm kỳ 2020 - 2025, theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 của tỉnh Bình Định, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sẽ thành công tốt đẹp./.
Nguồn Tạp chí Cộng sản
-----------------------
(1) Bình Định là tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Trung Bộ, có diện tích tự nhiên 6.039km2, được chia thành 11 đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh, bao gồm 8 huyện, 2 thị xã và 1 thành phố; với 159 xã, phường, thị trấn; có 1.116 thôn, làng, khu phố; tính đến ngày 31-12-2023, dân số tỉnh Bình Định có 1.506.331 người.
(2) Bao gồm 11 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố, 3 đảng bộ lực lượng vũ trang, 2 đảng bộ khối, 1 đảng bộ cơ sở được giao một số quyền cấp trên cơ sở.
(3) Số liệu tính đến ngày 30-4-2024.
(4) Bao gồm: Một là, về phát triển công nghiệp: Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tạo động lực phát triển nhanh nền kinh tế của tỉnh. Trong đó, tập trung nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất để xây dựng và đưa Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex Bình Định đi vào hoạt động; tích cực thu hút nhà đầu tư, lấp đầy các khu công nghiệp hiện có và có kế hoạch phát triển khu công nghiệp mới. Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các dự án công nghệ thông tin của các doanh nghiệp TMA, FPT... đang đầu tư trên địa bàn tỉnh; thu hút doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo gắn với khởi nghiệp sáng tạo và ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phát triển các ngành công nghiệp chế biến gắn với sản phẩm nông - lâm - thủy sản, hình thành các “cụm sản xuất nông - công nghiệp ở nông thôn”. Hai là, về du lịch: Tiến hành đồng bộ từ quy hoạch địa điểm, quy hoạch sản phẩm đến đầu tư, quản lý hoạt động du lịch hướng đến phát triển bền vững. Xây dựng Bình Định thành điểm du lịch “3 tốt” và “3 không”. Tích cực quảng bá du lịch trong nước và ngoài nước, lấy điểm nhấn là: “Quy Nhơn - thành phố du lịch sạch ASEAN”, “Quy Nhơn - điểm đến du lịch”; có chính sách ưu đãi để thu hút doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Ba là, về dịch vụ cảng và logistics (bao gồm cảng biển và cảng hàng không): Tập trung khai thác hiệu quả cụm cảng Quy Nhơn hiện có gắn với phát triển hệ thống cảng cạn và hiện đại hóa dịch vụ cảng, tối đa hóa công suất; đồng thời, nghiên cứu xác định địa điểm và kêu gọi đầu tư xây dựng cảng mới có công suất lớn và đa năng. Khai thác tốt vận tải hàng không; xúc tiến việc quy hoạch xây dựng khu công nghiệp sản xuất gia công hàng điện tử - viễn thông gần sân bay nhằm tận dụng lợi thế vận tải hàng không của cảng hàng không Phù Cát. Bốn là, về phát triển nông - lâm nghiệp - thủy sản: Phát triển dựa trên công nghệ cao, chuyển từ số lượng sang chất lượng, thu hút nhà đầu tư xây dựng các trang trại trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; có biện pháp nâng cao chất lượng rừng trồng; xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với nông hộ tham gia chuỗi sản xuất và tiêu thụ; hiện đại hóa nghề cá, nhất là nuôi trồng và khai thác hải sản xa bờ. Xây dựng và hiện đại hóa trung tâm hậu cần nghề cá Tam Quan và Đề Gi. Thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Năm là, về phát triển kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa: Tiếp tục phát triển khu đô thị mới Nhơn Hội và các đô thị trên địa bàn theo quy hoạch; quy hoạch phát triển các khu đô thị mới, các khu dân cư gắn với các khu công nghiệp và việc mở rộng giao thông (như Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex Bình Định, đường ven biển, đường nối sân bay Phù Cát - Nhơn Hội...). Quy hoạch đường sắt nội đô nối Cát Tiến với trung tâm Quy Nhơn.
(5) Bao gồm: 1- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Bình Định; 2- Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của tỉnh, nhất là nhân lực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao; thực hiện chính sách thu hút lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế; 3- Tiếp tục xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông cho vùng phía Bắc nhằm thúc đẩy cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh.
(6) Tính đến tháng 3-2024, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định được duy trì ổn định và phát triển. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,36%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,22% (trong đó, công nghiệp tăng 8,48%; xây dựng tăng 7,57%); dịch vụ tăng 6,33%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,04% so với cùng kỳ năm 2023. Tốc độ tăng GRDP quý I năm 2024 của tỉnh Bình Định xếp thứ 22/63 địa phương cả nước, thứ 7/14 địa phương vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và thứ 1/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Các hoạt động văn hoá - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.
(7) Như: Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14-6-2024, của Bộ Chính trị, “Về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”...