Sign In

Đảng bộ huyện Ia Grai quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng

22:04 23/08/2023
Bám sát Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học (Chỉ thị số 34-CT/TW), trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Ia Grai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, đạt nhiều kết quả tích cực.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong trường học luôn được cấp ủy, phòng Giáo dục và Đào tạo và Ban giám hiệu các trường học quan tâm triển khai thực hiện; hằng năm đều cử cán bộ giáo viên đi học các lớp lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý giáo dục, các lớp học tập, bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ giáo viên. Chú trọng nâng cao về chất lượng trong công tác giáo dục chính trị, tập trung vào các nội dung cơ bản: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống cách mạng, lịch sử địa phương, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.... Đối với học sinh, việc triển khai thực hiện được gắn với chủ đề “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là hình thành ý thức học tập, tu dưỡng đạo đức, lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô, yêu thương bạn bè; văn minh trong ứng xử, không vi phạm nội quy nhà trường và vi phạm pháp luật Nhà nước.

Các chi bộ trường học đã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn của nhà trường và sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể quần chúng trong trường học để giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, trong đó chú trọng đến các môn lịch sử, giáo dục công dân…Công tác giảng dạy tập trung vào đối tượng học, giáo viên giảng dạy là những người giỏi về công tác chuyên môn và nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, công tác củng cố xây dựng tổ chức đảng trong nhà trường cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng trong trường học, đảm bảo tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị; theo dõi, chỉ đạo hoạt động của các tổ chức đoàn, hội, đội, xây dựng tổ chức vững mạnh; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực. Cùng với đó, bí thư trong các chi bộ trường học được cơ cấu là đồng chí Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng trường học. Vì vậy, trong mối quan hệ giữa tổ chức đảng và Ban Giám hiệu nhà trường luôn đảm bảo được sự thống nhất trong lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị; triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của địa phương liên quan đến lĩnh vực giáo dục; làm tốt công tác phát triển đảng viên và xây dựng các tổ chức đảng, đoàn, hội, đội vững mạnh.

Ảnh: Hoàng Liên

Công tác phát triển đảng viên trong nhà trường được củng cố, kiện toàn, chia tách các chi bộ ghép nhiều trường học và thành lập các chi bộ mới như: Chi bộ Giáo dục - Đào tạo thành Chi bộ Phòng Giáo dục và Chi bộ trường THCS Dân tộc Nội trú; chuyển chi bộ trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, trường THPT Phạm Văn Đồng từ chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở thành chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện… Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng bộ cơ sở đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên trong trường học. Tổ chức triển khai thực hiện củng cố, kiện toàn, chia tách các chi bộ ghép nhiều trường học và thành lập mới tại các chi bộ ở những đơn vị trường học có đủ điểu kiện. Số lượng đảng viên và số lượng chi bộ các trường học được tăng lên: Năm 1998, mới chỉ có 05 đơn vị trường học có chi bộ độc lập, số lượng đảng viên toàn ngành là 57 đồng chí. Đến nay, đã có 54 chi bộ, số lượng đảng viên toàn ngành là 847 đồng chí, chiếm 61,3% so với cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn và phát triển đảng viên được cấp ủy quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc. Vai trò của chi đoàn các trường học và công đoàn nhà trường được phát huy trong việc lựa chọn, giới thiệu những cán bộ, giáo viên, nhân viên và đoàn viên ưu tú cho cấp ủy tạo nguồn, phát triển đảng viên. Số lượng kết nạp đảng viên hằng năm đều tăng, trong những năm gần đây, ngoài số lượng đảng viên là cán bộ quản lý, giáo viên thì các trường trung học phổ thông đã quan tâm phát triển đảng viên là học sinh, đến nay đã kết nạp được 14 đồng chí.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được việc phát triển đảng viên trong các trường học còn một số hạn chế, đó là: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ở một số trường học chưa được quan tâm đúng mức. Việc tổ chức học tập chuyên đề chính trị, sinh hoạt chính trị tư tưởng của một số đơn vị trường học đôi lúc chưa được triển khai đầy đủ.

Để khắc phục hạn chế trong công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện đã đề ra một số giải pháp như: Triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống yêu nước gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong trường học; các cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng trong đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh các trường trung học phổ thông; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng; quan tâm công tác quy hoạch, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ chủ chốt, quản lý các trường học đảm bảo về chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, năng lực quản lý; ngành giáo dục chú trọng triển khai thực hiện tốt việc dạy và học các môn xã hội và nhân văn, nhất là môn giáo dục công dân trong các trường học đạt chất lượng. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị ngoại khóa như tọa đàm, mít tinh, thi kể chuyện… nhân các ngày lễ kỷ niệm trong năm để làm cơ sở giáo dục và học tập về truyền thống hào hùng của dân tộc, của ngành trong trường học cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

 Huy Bảo

 

Tag:

File đính kèm