Sign In

Thành ủy Hòa Bình: Kết quả thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TU, ngày 04/01/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông

14:20 04/03/2024
Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố.

Công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 được chú trọng, tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và xã hội trong quá trình thực hiện. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, vị trí của giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực. Mạng lưới trường lớp được củng cố, phát triển. Cơ sở vật chất trường lớp, hạ tầng kỹ thuật và thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm, đầu tư, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch đẹp, an toàn. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia từng bước được tăng lên. Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học có nhiều chuyển biến rõ nét. Các nhà trường đã tích cực triển khai các phương pháp dạy học tích cực, các mô hình đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Giáo dục vùng khó khăn được quan tâm phát triển. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, được củng cố về số lượng, cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, có lòng yêu nghề, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý chí vươn lên, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh; kỷ cương, trật tự trong các nhà trường được giữ vững. Công tác hội nhập, nâng cao hiệu quả họp tác quốc tế trong Giáo dục và Đào tạo của thành phố được chú trọng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc.
 
Công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 50- CT/TU được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc. Hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trường Trung học phổ thông, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt, thực hiện Chỉ thị 50-CT/TU, ngày 04/01/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông lồng ghép trong các cuộc kiểm tra Điều lệ nhà trường, kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất. Qua kiểm tra, giám sát và nắm bắt tình hình triển khai thực hiện tại các cơ sở cho thấy: các đơn vị đã bám sát kế hoạch, tổ chức thực hiện đảm bảo nội dung trong kế hoạch. Nhiều đơn vị thực hiện tốt việc kiểm tra đột xuất nền nếp và các hoạt động dạy học trong nhà trường. Nội dung đánh giá đúng thực tế, nhiều trường thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương trường học, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Qua kiểm tra giúp các nhà trường kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện, các đơn đã khắc phục được những hạn chế sau kiểm tra.
 
Cụ thể, toàn thành phố hiện có 2.571 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó, có 193 cán bộ quản lý, 11 công chức phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, 2.077 giáo viên, 301 nhân viên. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được củng cố, tăng cường, kiện toàn theo yêu cầu về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
 
Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục phổ thông, bảo đảm trung thực, khách quan. Tổ chức các hình thức đánh giá chất lượng giáo dục toàn thành phố, từng địa phương, từng cơ sở giáo dục. Chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Triển khai xây dựng bộ đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận. Đề thi có sự kết họp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành; yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường các câu hỏi mở đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh. Đã có 19/28 trường sử dụng sổ điểm điện tử; 09 trường thí điểm sử dụng giáo án điện tử; trên 90% giáo viên có khả năng ứng dụng tốt công nghệ thông tin để soạn giảng hiệu quả. Chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.
 
Cùng với đó, thực hiện Chỉ thị 50-CT/TU, thành phố đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục đào tạo. Thực hiện phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho 100% các cơ sở giáo dục, trong đó, chú trọng giao tự chủ về tài chính, tài sản, tự chủ trong xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục của địa phương, đơn vị; thực hiện hiện nghiêm túc công tác quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo. Tích cực chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 trong công tác quản lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục, công tác tài chính. 100% các trường được kết nối Internet, sử dụng phần mềm kế toán; 100% trường Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông triển khai hệ thống tin nhắn điện tử; chế độ thông tin, báo cáo trong hệ thống ngành được thực hiện qua hệ thống thư điện tử và website nội bộ đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, thống nhất, thông suốt và hiệu quả.
 
Tổ chức khảo sát, rà soát các trường học trên địa bàn thành phố, đánh giá thực trạng mức độ đạt được so với các tiêu chuẩn quy định về kiểm định chất lượng và trường chuẩn Quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời căn cứ theo tiến độ triển khai thực hiện quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo thành phố để có phương án đầu tư theo lộ trình phù hợp trong giai đoạn 2021- 2025; ưu tiên đầu tư đối với các trường thuộc các xã về đích nông thôn mới theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới của thành phố Hòa Bình. Hiện nay, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố có 51/67 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 76,11%, trong đó có 28/36 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Tiểu học và Trung học cơ sở và Phổ thông dân tộc bán trú đạt chuẩn Quốc gia đạt tỷ lệ 77,8%.
Đinh Thân (BTGTU)
 
 
 

Tag:

File đính kèm