Bộ phận “Một cửa" huyện An Minh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là cầu nối thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Uỷ ban nhân dân huyện An Minh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, cơ sở. Huyện đã xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp thông qua hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ Đề án 06 ở cơ sở. Qua đó, đã góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tạo bước đột phá trong công tác CCHC của huyện thời gian qua.
Trong số các nội dung như cải cách thể chế, CCHC công, hiện đại hoá hành chính..., thì nội dung cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với phương thức giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa", “một cửa liên thông" hiện đại thông qua hình thức trực tuyến được đặc biệt được chú trọng. Trong đó, nổi bật là việc huyện đã ký kết thỏa thuận thống nhất bàn giao cho Bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và thực hiện tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, nhằm góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại nhiều lần của tổ chức và công dân.
Trong năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận 10.778 hồ sơ TTHC. Trong đó, tiếp nhận trực tuyến là 9.739 hồ sơ, chiếm 90,36%; tiếp nhận trực tiếp là 1.039 hồ sơ, chiếm 9,46%. Đã giải quyết 10.640 hồ sơ, đạt 98,72%, trong đó giải quyết đúng và trước hạn 10.421 hồ sơ, đạt 97,94. Bên cạnh đó, công tác rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Các TTHC được Uỷ ban nhân dân huyện và uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn cập nhật thường xuyên, đầy đủ 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tạo lòng tin cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính. Đã rà soát niêm yết cập nhật 42 lĩnh vực 262 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban nhân dân huyện và 27 lĩnh vực 147 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của uỷ ban nhân dâncấp xã.
Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được huyện thường xuyên quan tâm chú trọng. Trong năm 2023, huyện đã ký ban hành 1.841 quyết định hành chính về tổ chức bộ máy, biên chế, công chức, viên chức. Đồng thời, thông qua việc thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm cho tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến tích cực; mô hình thực hiện cơ chế “một cửa", “một cửa liên thông" ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, việc trang bị cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị được quan tâm thực hiện tốt. Hiện nay, 100% bộ phận “một cửa" các cấp trong huyện đều có trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc đảm bảo phục vụ tốt cho yêu cầu CCHC.
Qua đánh giá xếp CCHC cấp xã vừa qua, toàn huyện có 3 đơn vị được xếp loại xuất sắc, 7 đơn vị được xếp loại tốt, 1 đơn vị đạt loại khá. Kết quả chỉ số CCHC huyện được tỉnh công bố đạt 82,88 điểm, xếp loại tốt và đứng thứ 7/15 huyện, thành phố và tăng 5 bậc so với năm trước.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; khuyến khích thúc đẩy sáng kiến, giải pháp cải tiến trong công tác CCHC; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, văn phòng điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động, quản lý, công việc hành chính.
Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước 5 năm, giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số của huyện hướng đến xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Tăng cường chỉ đạo thực hiện Đề án 06; thường xuyên rà soát, cập nhật các TTHC nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện TTHC. Quan tâm, chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức theo quy định hiện hành. Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác CCHC.
Minh Anh