Phối cảnh cầu vượt sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định).
Để nâng cao năng lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Nam Định đã chủ động tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ. Một số tuyến đường bộ huyết mạch quan trọng hoàn thành đã nhanh chóng phát huy hiệu quả góp phần tăng tốc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư vào tỉnh như: Quốc lộ (QL) 21B (tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý), QL21B kéo dài (tỉnh lộ 488), giai đoạn I tỉnh lộ 490B (tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), tuyến đường bộ mới nối QL10 với QL21 và cầu Tân Phong vượt sông Đào, cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ, các tuyến tỉnh lộ 487, 489C; phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và đưa vào khai thác cụm công trình Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng trong tháng 7-2023… Ngoài ra, tỉnh đang tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện loạt dự án xây dựng: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh; các tỉnh lộ 488B, 485B; giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển (tỉnh lộ 484); đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến QL 21B); cầu qua sông Đào...
Nhờ đó đến nay Nam Định đã có trên 2.949km đường bộ (1 đường cao tốc dài 20,4km; 6 tuyến QL dài trên 328,8km; 13 tuyến đường tỉnh dài trên 303,8km; trên 414,5km đường huyện và 1.690,7km đường xã); có 41,2km đường sắt Bắc - Nam với 6 ga hành khách và hàng hóa đi qua địa bàn 3 huyện và thành phố Nam Định. Ngoài ra, tỉnh còn có bờ biển dài 72km, 5 tuyến sông Trung ương dài 257km và 279km tuyến sông địa phương... Với những nỗ lực đầu tư phát triển hệ thống đường bộ trong thời gian qua đã cơ bản đảm bảo kết nối các loại hình giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải, chuyên chở hàng hóa lớn, trung chuyển hàng hóa từ đường thủy, đường bộ và đường sắt tới các trung tâm kinh tế lớn của khu vực và quốc gia.
Đồng chí Đinh Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định “Tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định theo mô hình tổ chức không gian “ba vùng động lực, bốn cực tăng trưởng, năm hành lang kinh tế” nhằm thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, phân công và hợp tác lãnh thổ, phát huy đầy đủ các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh, bổ sung cho nhau, cùng phát triển”. Để thực hiện quy hoạch, ngành Giao thông Vận tải xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là nỗ lực nghiên cứu, rà soát để từ đó tham mưu cho tỉnh tập trung nguồn lực; tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm của Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ đầu tư trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại không chỉ kết nối thuận lợi các vùng động lực, các cực tăng trưởng và hành lang kinh tế của tỉnh mà còn thỏa mãn yêu cầu kết nối vùng, liên vùng và hệ thống giao thông huyết mạch của quốc gia. Hiện tại Sở đang tích cực phối hợp với các sở, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hàng loạt công trình giao thông trọng điểm của tỉnh và quốc gia như: giai đoạn II tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh; đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến QL 21B); cầu qua sông Đào... Cùng với đó, Sở cũng tích cực tham mưu cho tỉnh chuẩn bị đầy đủ các thủ tục để triển khai tuyến cao tốc CT.08 kết nối giữa Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng - Thái Bình đoạn qua địa bàn Nam Định dài 27,6km; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng cầu Bến Mới và chuẩn bị thủ tục đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường. Như vậy, với các tuyến giao thông trọng điểm đã và đang được tỉnh tích cực triển khai sẽ cơ bản đảm bảo liên kết các hành lang kinh tế của tỉnh và kết nối thuận tiện với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.
Đối với mục tiêu giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như Quy hoạch đã nêu, ngành Giao thông Vận tải xác định nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu cho tỉnh huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hệ thống giao thông đồng bộ trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới. Theo đó, về đường bộ sẽ phát triển mạng lưới đường cao tốc, QL thực hiện theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 3 tuyến vành đai quanh thành phố Nam Định; 4 tuyến QL; 2 tuyến đường cao tốc và 1 tuyến đường bộ ven biển, 12 tuyến đường tỉnh và các tuyến đường giao thông nông thôn. Trong tương lai, giao thông đường bộ của tỉnh đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật: các tuyến cao tốc hạng A, mặt đường 4-6 làn xe; các tuyến đường đô thị xây dựng theo quy hoạch đảm bảo đạt quỹ đất 20-25%... Hoàn thành cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đạt cấp tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt quốc gia và khu vực, dành quỹ đất phát triển xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh... Đầu tư phát triển đồng bộ bến cảng và luồng vào cảng, tiếp nhận tàu trọng tải lớn, các tàu container thế hệ mới, xây dựng các cảng chuyên dùng, các cảng hành khách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cảng tổng hợp mới ở khu vực các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, phục vụ Khu kinh tế Ninh Cơ và đô thị Lạch Giang…
Quyết tâm dồn lực, từng bước đầu tư có trọng tâm, trọng điểm hệ thống hạ tầng giao thông là giải pháp đúng đắn để Nam Định xây chắc nền móng tiến tới hoàn thành mục tiêu “phát triển Nam Định trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra./.
Theo baonamdinh.vn