Sign In

Hội nghị đánh giá thực trạng và giải pháp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học

21:13 21/07/2023
Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình vừa tổ chức Hội nghị đánh giá thực trạng và giải pháp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.



Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông mới, với lộ trình thực hiện cụ thể. Từ năm học 2019 - 2020, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1. Đến năm học 2022 - 2023, chương trình mới đang được triển khai ở lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10.

Việc xây dựng và ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã cụ thể hóa việc đổi mới mục tiêu cơ bản của giáo dục, từ tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hoà giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp.

Tỉnh Quảng Bình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong bối cảnh nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song kết quả triển khai thực hiện Chương trình tại các địa phương, cơ sở giáo dục trong tỉnh bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ.

Các phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục bố trí giáo viên dạy đúng và đủ các môn học, bảo đảm giáo dục toàn diện cho học sinh. Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2; tích cực đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển, nhận thức của học sinh theo từng khối lớp. Công tác kiểm tra, đánh giá ngày càng đi vào thực chất.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh còn gặp những khó khăn, vướng mắc, như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở một số cơ sở giáo dục còn thiếu so với yêu cầu triển khai Chương trình. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của một số cơ sở giáo dục chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn. Một số giáo viên còn lúng túng trong đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, chưa tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm và các hoạt động ứng dụng, kết nối kiến thức vào thực tiễn,…  



Quang cảnh Hội nghị

Trên cơ sở phân tích những mặt hạn chế, Hội nghị đã tập trung vào việc bàn các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn để thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó: Chú trọng triển khai dạy học các môn tiếng Anh, Tin học bắt buộc cho 100% học sinh lớp 3, lớp 4; hỗ trợ các vùng miền núi, biên giới nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người đồng bào dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 để tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018,…

Quá trình triển khai cho thấy, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm ưu việt so với các chương trình trước đây. Ngoài sách giáo khoa, các học liệu điện tử đi kèm đa dạng, phong phú, dễ khai thác, sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên xây dựng được các bài học hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn học sinh; học sinh được tham gia nhiều hoạt động, trải nghiệm giúp phát triển năng lực và phẩm chất. Cuối năm học, học sinh đạt được nhiều kỹ năng vượt trội, như: Kỹ năng đọc, giao tiếp, tự chủ, tự học, tư duy phản biện; học sinh năng động, tự tin hơn trong giao tiếp, cuộc sống,...

KD 



Tag:

File đính kèm