Sầu riêng là nông sản chủ lực của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. |
Trong đó, việc xuất khẩu nông sản tăng khá ngay từ đầu năm. 04 tháng qua, tỉnh xuất khẩu khoảng 11.000 tấn rau quả các loại, tăng 82,1% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị xuất khẩu gần 21 triệu USD, tăng 86,6% so cùng kỳ năm trước. Về gạo, toàn tỉnh xuất khẩu được gần 44.000 tấn, thu về trên 28 triệu USD...
Trong năm 2024, tỉnh Tiền Giang phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, tăng 7,8% so năm 2023.
Đối với xuất khẩu nông sản hàng hóa chủ lực có thế mạnh, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang phối hợp chặt chẽ cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành chức năng khẩn trương xúc tiến các thủ tục cần thiết như: lập hồ sơ để được cấp mã số cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch trái cây sang thị trường Trung Quốc và các nước.
Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, đến đầu tháng 5/2024, toàn tỉnh đã được cấp 389 mã số vùng trồng trái cây xuất khẩu chính ngạch với tổng diện tích gần 25.000 ha.
Qua đó, nhằm khơi thông điểm "nghẽn" trong xuất khẩu trái cây chính ngạch, đưa những thương hiệu trái cây nổi tiếng của địa phương như: bưởi da xanh, thanh long Chợ Gạo, sầu riêng Ngũ Hiệp, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, xoài cát Hòa Lộc ra các nước, thu hút ngoại tệ, tiếp tục đầu tư phát triển.
Đối với thị trường Trung Quốc, tỉnh quan tâm nắm bắt tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang... và cập nhật kịp thời những diễn biến nóng để thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu.
Cũng nhờ xuất khẩu tăng khá nên đầu ra nông sản chủ lực của tỉnh như: gạo, trái cây, thủy sản...thuận lợi, giá tăng cao, nông dân thu lợi nhuận lớn. Cụ thể, giá lúa Đông Xuân tăng hơn từ 1.300 đồng đến 2.200 đồng/kg tùy giống so với vụ Đông Xuân năm trước, mỗi ha nông dân lãi ròng trên 45 triệu đồng sau vụ sản xuất; giá bán các loại trái cây cũng tăng từ 5.000 đồng - 15.000 đồng/kg nên nông dân thu hoạch đều tăng giá trị sản xuất thêm từ 10 - 27 triệu đồng/ha sau vụ sản xuất so với cùng kỳ năm trước. Cao nhất là sầu riêng nghịch vụ nông dân thu lãi cao hơn 280 triệu đồng/ha so với cùng kỳ năm trước; mít lợi nhuận cũng cao hơn vài trăm triệu đồng/ha so với cùng kỳ năm trước,...
Ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang cho biết, công tác xúc tiến thương mại nhằm kết nối thị trường xuất khẩu cho sản phẩm chủ lực của tỉnh nói chung, nông sản hàng hóa có lợi thế cạnh tranh như: trái cây đặc sản, gạo, thủy sản chế biến, được chú trọng thông qua các hoạt động thiết thực, như: vận động các doanh nghiệp ngành hàng nông sản tham gia các hội chợ hoặc triển lãm cung cầu hàng hóa trong ngoài nước; đặc biệt là tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Đồng thời, nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu bền vững trong năm 2024, tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.
Đồng thời, đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tăng trưởng khả quan; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA); đồng thời, tạo thuận lợi, tăng cường chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu đãi; qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các cam kết trong các Hiệp định FTA đẩy mạnh xuất khẩu.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu sẽ được Sở Công Thương kịp thời cung cấp thông tin cập nhật liên quan thị trường xuất khẩu nhằm kết nối cung - cầu xuất khẩu; tập trung thông tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã về các hội thảo, diễn đàn, hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế tổ chức trong năm 2024; thông tin, quy định mới của thị trường do Bộ Công Thương cung cấp.
Ngoài ra, tỉnh vận dụng tốt cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, khuyến khích xây dựng và kết nối các vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp chế biến, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm. Đặc biệt là tập trung cho các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh như: gạo, trái cây, thủy sản chế biến, may mặc, giày da,...
Minh Trí