Phát
triển đảng viên trong học sinh là một trong những nhiệm vụ cốt lõi, "ươm
mầm”, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để tạo nguồn kế thừa, tăng cường sức
trẻ, sức chiến đấu cho Đảng. Việc kết nạp Đảng cho học sinh đang học trung học
phổ thông (THPT) là sự ghi nhận những nỗ lực của những thanh niên ưu tú; qua
đó, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, có tri thức, trình độ, bản lĩnh
chính trị vững vàng, nhiệt huyết cống hiến cho quê hương, đất nước. Tuy nhiên,
phát triển Đảng trong đối tượng học sinh THPT trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua
bị bỏ ngỏ mà nguồn thì rất lớn. Những "hạt giống đỏ” lỡ cơ hội "nảy
mầm” và tổ chức Đảng bị lỡ cơ hội được trẻ hóa lực lượng.
Hàng
năm, toàn tỉnh Yên Bái có khoảng 21.500 học sinh THPT tại 27 đơn vị trường học.
Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, toàn ngành giáo dục
và đào tạo (GDĐT) Yên Bái đã nỗ lực đổi mới, đạt được nhiều thành tích tự hào.
Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao; qua đó,
xuất hiện nhiều em học sinh có thành tích xuất sắc, nổi trội.
Cụ
thể, từ năm học 2018 đến nay, tỉnh ta có 1 học sinh đạt giải Olympic quốc tế;
163 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia; trong đó, có 5 giải Nhất, 22 giải
Nhì, 49 giải Ba và 87 giải Khuyến khích. So với tổng số giải của giai đoạn
trước (từ năm 2013 - 2017), số lượng giải học sinh giỏi quốc gia tăng 50 giải.
Đặc biệt, năm học 2022 - 2023, Yên Bái đạt 33 giải, với 2 giải Nhất, 6 giải
Nhì, 13 giải Ba và 12 giải Khuyến khích; tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng lên theo
từng năm học.
Riêng
năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 11,3% học sinh THPT được xếp loại học lực
giỏi (tăng 2,8%), loại khá đạt 51,5% (tăng 3,5%); trên 80% học sinh xếp loại
hạnh kiểm tốt; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 98%. Nhiều học
sinh đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật dành cho học
sinh trung học các cấp. Nhiều em tích cực tham gia các hoạt động Đoàn Thanh
niên, công tác từ thiện nhân đạo. Hàng năm, nhiều học sinh Yên Bái được nhận
danh hiệu "Học sinh 3 tốt” do Trung ương Đoàn trao tặng cùng nhiều danh
hiệu khác...
Có
thể thấy, nguồn phát triển Đảng là học sinh trong các trường THPT rất dồi dào.
Tuy nhiên,100% chi, đảng bộ nhà
trường ở 27 trường THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong 2 nhiệm kỳ gần đây
không kết nạp được đảng viên mới từ nguồn học sinh của trường và hầu hết còn
chưa từng kết nạp đảng viên mới là học sinh.
Rất
nhiều nguyên nhân được các chi, đảng bộ trường học đưa ra như yếu tố quy định
điều kiện về đủ 18 tuổi, nên một số em sinh ở thời điểm cuối năm chưa đủ tuổi
kết nạp. Còn với các em sinh từ tháng 1 đến tháng 5 thì thời gian ngắn không đủ
để thực hiện các quy trình. Nhiều đơn vị cho rằng, việc tìm kiếm nhân tố bồi
dưỡng còn khó khăn. Dù công tác giáo dục lý tưởng chính trị, giáo dục nhận thức
về Đảng cho các em được thực hiện thường xuyên, nhưng độ tuổi còn quá trẻ nên
nhận thức của học sinh THPT còn hạn chế là một rào cản... Cùng với đó là các
nguyên nhân như thời điểm kết nạp là lớp 12 với nhiều kỳ thi mang tính quyết
định của cuộc đời học sinh, nên các em cũng như giáo viên và phụ huynh chưa
thực sự chú trọng...
Khó
khăn nào cũng được giải quyết khi có sự quan tâm, chú trọng của cấp ủy các cấp,
đặc biệt là cấp ủy cấp trên cơ sở hướng dẫn, định hướng các chi, đảng bộ nhà
trường. Phải nhìn nhận thẳng thắn thực tế rằng, rất nhiều chi, đảng bộ trường
học, cấp ủy cấp trên cơ sở chưa quan tâm tới công tác bồi dưỡng, phát triển
Đảng là học sinh, nhiều nơi chưa từng nghĩ tới việc phát triển đảng viên từ
nguồn học sinh.
Thầy Phạm Viết Thắng - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu
trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên : "Có rất nhiều khó khăn
trong việc kết nạp đảng viên là học sinh và ngay cả việc sinh hoạt Đảng chung
giữa giáo viên và học sinh cũng là rào cản".
Thực
tiễn đã cho thấy,sự quan tâm là chìa
khóa giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc trong công tác Đảng. Thầy giáo Nguyễn
Mạnh Hà - Bí thư Đảng ủy Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên chia sẻ:
"Đảng ủy nhà trường cũng đã từng tham mưu, đề nghị với cấp ủy cấp trên về
việc kết nạp đảng viên học sinh là cần thiết, phát hiện sớm, bồi dưỡng sớm, đào
tạo sớm sẽ có cán bộ trẻ và chiến lược. Song, từ đó đến nay cũng chưa có sự chỉ
đạo, hướng dẫn nào cụ thể”.
Thầy
Hà khẳng định, nếu được tạo điều kiện, các em học sinh sẽ có cơ hội và nhà
trường không khó để tìm được nhân tố điển hình trong học sinh. Thủ tục khó khăn
về quy định tuổi; thời điểm sát các kỳ thi quan trọng đối với cuộc đời học
sinh... sẽ được giải quyết nếu có sự quan tâm thích đáng - đó là khẳng định của
nhiều người đứng đầu chi, đảng bộ trường học.
Thầy
Phạm Viết Thắng - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn,
huyện Trấn Yên cũng cùng quan điểm đó: "Có rất nhiều khó khăn trong việc
kết nạp đảng viên là học sinh và ngay cả việc sinh hoạt Đảng chung giữa giáo
viên và học sinh cũng là rào cản. Tuy nhiên, nếu quyết liệt là có thể làm được
và làm là sẽ tìm được nhân tố điển hình trong học sinh. Bởi vì, trong những năm
qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, nhà trường rất
chú trọng đến các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lẽ sống, định
hướng tương lai cho học sinh. Qua các phong trào do nhà trường, địa phương,
Đoàn thanh niên các cấp phát động đã xuất hiện nhiều gương mặt học sinh tiêu
biểu, có thành tích, có tố chất”.
Để
triển khai và làm tốt công tác phát triển Đảng trong học sinh THPT trên địa bàn
tỉnh, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Trước
tiên, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, đứng đầu là bí thư
chi, đảng bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên gắn với
nâng cao chất lượng đảng viên mới.
Cùng
đó, cấp ủy Đảng cũng phải coi trọng chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn và điều
kiện; thực hiện đúng quy trình, thủ tục, nguyên tắc theo Quy định của Điều lệ
Đảng và các văn bản hướng dẫn; quan tâm tạo điều kiện để đảng viên mới rèn
luyện phẩm chất, phát huy năng lực, gương mẫu đi đầu trong học tập cũng như các
phong trào khác; tăng cường công tác lãnh đạo xây dựng các tổ chức, đoàn thể
vững mạnh gắn với việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đoàn viên ưu tú
giới thiệu cho Đảng; đặc biệt quan tâm tới công tác hướng dẫn thủ tục, hồ sơ về
kết nạp đảng viên cho cấp ủy viên; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy
trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên.
Mặt
khác, ngành GDĐT tỉnh bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện chuyên môn, nhiệm vụ cũng
cần có những chỉ đạo các đơn vị tăng cường quan tâm tới công tác phát triển
đảng viên cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thực
hiện hiệu quả Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng giai đoạn 2021 - 2030”.
Xây
dựng nhiều hơn nữa các phong trào thi đua, cuộc thi đánh giá chất lượng giáo
dục được triển khai trong tất cả các cấp học… Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để
học sinh thi đua học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạt thành tích xuất sắc
trong học tập, nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động phong trào và đủ điều
kiện giới thiệu tham gia lớp cảm tình Đảng và kết nạp Đảng.
Các
nhà quản lý giáo dục cho rằng, ý thức hệ, truyền thống dân tộc, sứ mệnh dân tộc
chính là cốt lõi của giáo dục. Vì thế, trong 5 phẩm chất, 10 năng lực theo
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có phẩm chất yêu nước, gắn với truyền
thống của Đảng, gắn với những tấm gương của Đảng.Việc
phát triển Đảng trong trường học là sự tất yếu cần thiết để dẫn dắt thế hệ trẻ
tiếp tục sứ mệnh của Đảng. Do đó,phát
triển đảng viên mới từ nguồn học sinh THPT là rất cần thiết và rất cấp bách để
không bỏ lỡ những "hạt giống đỏ”.
Câu chuyện phát triển Đảng trong học sinh THPT ở Tuyên Quang: Chỉ tính riêng tại Trường THPT Chuyên Tuyên Quang, trong 2 nhiệm kỳ 2011 - 2015 và 2015 - 2020, Chi bộ nhà trường đã kết nạp được 40 đảng viên mới từ nguồn học sinh trong trường. Năm 2022, Đảng bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang đã kết nạp được 6 đảng viên từ nguồn là học sinh. Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, thành phố Tuyên Quang chỉ trong 2 năm học (2020 - 2021 và 2021 - 2022), Đảng bộ nhà trường đã kết nạp được 15 đảng viên là học sinh...
Giải pháp tiên quyết là sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, các chi, đảng bộ trường học với công tác này. Từ sự quan tâm đúng mức, các nhà trường chú trọng tạo nguồn cho Đảng; triển khai kế hoạch phát triển đảng viên theo năm.
Một trong những giải pháp được họ thực hiện hiệu quả, đó là việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh ngay từ khi các em vào trường học tập. Nhà trường đưa ra tiêu chí trong học tập và rèn luyện để học sinh nỗ lực; đồng thời, giao trách nhiệm cho các đảng viên, tổ chức Đoàn theo dõi, động viên học sinh để các em vươn lên đạt kết quả xuất sắc, đủ tiêu chuẩn được giới thiệu kết nạp Đảng.
Cùng với đó, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tham gia các lớp cảm tình Đảng, đặc biệt khâu thẩm tra, hướng dẫn viết lý lịch được giao đúng người để đạt hiệu quả cao nhất.
|
Bài, ảnh: Thanh Ba
Đồ họa: Thành Trung