Quang cảnh Hội thảo.
Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư là nhiệm vụ rất quan trọng, nên trong thời gian qua, UBKT các cấp tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung phân loại tiếp nhận, xem xét, xử lý các đơn thư nhận được, bảo đảm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Thông qua công tác tiếp nhận, xử lý đơn thưđã phản ánh với cấp ủy các cấp về việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc thực thi nhiệm vụ được giao, việc giữ gìn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xem xét xử lý một số vụ việc tồn đọng, xử lý một số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị.
Tuy vậy, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư trong thời gian qua còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, như: Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của một số UBKT, nhất là ở cấp cơ sở còn rất lúng túng, chưa có phương pháp phù hợp; mỗi nơi, mỗi đơn vị thực hiện theo một quy trình tiếp nhận, xử lý đơn thư riêng, chưa thống nhất; còn có tình trạng thời gian xử lý kéo dài; không tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân... Vì vậy, thực tiễn đặt ra việc nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn thư là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết.
Phát biểu tại hội thảo, 11 ý kiến tham luận của các đại biểu đã tập trung phân tích thực trạng về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư của UBKT các cấp; đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nội dung này.Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, UBKT các cấp cần làm tốt công tác phối hợp trong tiếp nhận, xử lý đơn thư; UBKT Tỉnh ủy sớm ban hành quy định về tiếp nhận, xử lý đơn thư của UBKT các cấp; tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư UBKT đảng ủy cơ sở; thực hiện nghiêm túc quy định giữ bí mật cho người tố cáo...
Viết Hùng
UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh