Sign In

Khánh Hòa: Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

17:26 14/08/2024
Trong 10 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo...

    Trong 10 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. 
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo phổ biến, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW và các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và các cơ quan, đơn vị liên quan; ban hành Kế hoạch số 86-KH/TU, ngày 31/7/2014; các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức 1.459 hội nghị, lớp tập huấn quán triệt các nội dung này cho hơn 69.969 người tham dự; phát hành 4.747 tài liệu, ấn phẩm; ban hành 1.235 văn bản triển khai thực hiện và chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
 
  Một buổi tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy
Một buổi tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
    Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện; hằng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành các chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát, trong đó có nội dung về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện 128 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề; UBND các cấp đã thực hiện 288 cuộc thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đã nhìn nhận, đánh giá những ưu điểm, đồng thời, cũng chỉ ra những hạn chế để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh nhằm đưa công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nền nếp, bảo đảm đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, hiệu lực quản lý của nhà nước, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
    Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp đã chủ trì tiếp 2.743 cuộc và tiếp 12.639 lượt công dân, Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tiếp 21.127 cuộc với 24.234 lượt công dân để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân; qua đó, kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, xử lý kịp thời các nguyện vọng chính đáng của người dân bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Việc tiếp dân được thực hiện nghiêm túc và được dư luận đồng tình, đánh giá cao. 
 
Một buổi tiếp dân định kỳ của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Một buổi tiếp dân định kỳ của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
    Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh được tập trung chỉ đạo quyết liệt, chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng lên (đã giải quyết đạt 99,5% số vụ việc). Nhiều vụ việc mới phát sinh được tập trung giải quyết ngay từ cơ sở; các cấp, các ngành chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình giải quyết, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đã chú trọng công tác hòa giải, đối thoại với người dân. Kết quả giải quyết các vụ việc có lý, có tình; quyền, lợi ích hợp pháp của người dân được đảm bảo, qua đó, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, góp phần hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
 
    Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức làm công tác tiếp công dân, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao... 
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, các quy định pháp luật liên quan có lúc, có nơi chưa thường xuyên; phương pháp tuyên truyền, vận động chưa thật sự thuyết phục nên vẫn còn không ít trường hợp mặc dù vụ việc đã được giải quyết đúng quy định, nhưng vẫn phát sinh khiếu kiện, thậm chí còn gửi đơn đến các cơ quan Trung ương; đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn một số nơi chưa có nhiều kinh nghiệm, nên việc tham mưu có lúc, có việc chuẩn bị nội dung chưa chu đáo; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các quyết định thanh tra, kiểm tra, giám sát có lúc chưa kịp thời, một số nội dung chậm được khắc phục.
 
    Trong thời gian tới, để bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn cho việc chuẩn bị, tiến hành tổ chức Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát của HĐND, của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định các quyền lợi chính đáng của người dân, nhất là những khiếu kiện liên quan đến đất đai, nhằm hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Xuân Quỳnh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa)

Tag:

File đính kèm