Sáng 13/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản của Trung ương liên quan; chủ động, chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, nhiều vụ việc nổi lên tiềm ẩn phức tạp, có khả năng ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tập trung chỉ đạo, xử lý có hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát về việc thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được cấp ủy, các cơ quan có thẩm quyền tăng cường, chú trọng; các cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động, sáng tạo, có nhiều cách làm hay phát huy hiệu quả trong thực tiễn.
|
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị |
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số hạn chế do nhận thức chưa đúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác này; tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa cao.
Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ, chỉ rõ nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
|
Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình phát biểu |
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương sự nỗ lực, kết quả đạt được của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua; đồng thời, đồng chí nhấn mạnh, tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là sự lôi kéo, kích động của các thế lực xấu, cơ hội; sự liên kết, tạo hội nhóm trong khiếu nại, tố cáo có xu hướng phát triển, do đó, đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng chí lưu ý: Cần phát huy đầy đủ, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên, trước hết là của người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trong giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
|
Các tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen |
Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện thể chế, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền, lợi ích của người dân. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; các quy định của tỉnh về công tác nội chính, về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Đất đai năm 2024…, các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; chú trọng xử lý, giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; tổ chức thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc chủ trì tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các quy định khác của Đảng về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nội chính, kiểm tra, thanh tra, công an, kiểm sát, tòa án và giữa các cơ quan chức năng cấp tỉnh với các địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
Lựa chọn cán bộ đủ năng lực, trình độ, nhiệt huyết để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao hiệu quả bồi dưỡng nghiêp vụ, kỹ năng công tác cho đội ngũ trực tiếp làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đầu tư cơ sở, vật chất, các trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
Võ Bá Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)