Thống nhất thể chế hóa giáo dục nghệ thuật trong 3 Luật

Quang cảnh buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Phan Tâm nhấn mạnh, đây là dịp quan trọng để hai Bộ cùng trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật giáo dục, đặc biệt đối với lĩnh vực giáo dục nghệ thuật.
Thứ trưởng Phan Tâm ghi nhận dự thảo 3 Luật đang được Bộ GDĐT xây dựng đã có những điều chỉnh tích cực, thể hiện sự quan tâm đến giáo dục nghệ thuật, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa, theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Bộ VHTTDL mong muốn cùng Bộ GDĐT thực hiện mục tiêu chung là tạo điều kiện công bằng cho tất cả các loại hình giáo dục, từ khoa học tự nhiên đến nghệ thuật, để học sinh, sinh viên được phát triển theo đúng năng lực và sở trường cá nhân.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Phan Tâm trao đổi tại buổi làm việc
Thứ trưởng Phan Tâm đề xuất cần thể chế hóa rõ các đặc thù của giáo dục nghệ thuật trong các bộ luật đang xây dựng. Ông nhấn mạnh tinh thần chung là luật phải xác lập những nội dung cốt lõi, làm cơ sở pháp lý vững chắc.
Giáo dục nghệ thuật, với mọi đặc thù về phương pháp đào tạo, đánh giá, sử dụng đội ngũ giảng viên, vẫn là một bộ phận không tách rời khỏi hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên, lần này cần được khẳng định rõ hơn về mặt pháp lý, để đảm bảo sự phát triển tương xứng với vị trí, vai trò của văn hóa, nghệ thuật trong đời sống xã hội.

Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Trương Anh Dũng trao đổi tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, các đơn vị chuyên môn của hai Bộ đã có những trao đổi sâu về các nội dung liên quan đến việc hoàn thiện chính sách và pháp luật trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật.
Các bên đã cùng phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại trong thực tế triển khai, từ mô hình đào tạo, chương trình giảng dạy, phương thức tuyển sinh đến việc xác định chuẩn đầu ra và cơ chế sử dụng đội ngũ giảng viên, nghệ sĩ.
Đồng thời, hai Bộ cũng chia sẻ quan điểm, đề xuất phương án xử lí, thống nhất cách thức thể chế hóa các nội dung phù hợp trong luật và các văn bản dưới luật, đảm bảo vừa tháo gỡ khó khăn trước mắt, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục nghệ thuật phát triển lâu dài.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Tạ Ngọc Trí trao đổi tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, về mặt chính sách, các nội dung ưu tiên liên quan đến người học, nhà giáo và cơ sở đào tạo nghệ thuật đã được Bộ GDĐT quy định. Qua rà soát, hoàn thiện, có những nội dung cần sửa đổi trực tiếp trong dự thảo Luật, nhưng cũng có những nội dung sẽ được quy định ở nghị định, thông tư để đảm bảo sự linh hoạt và sát thực tế.
Về chương trình đào tạo, các cơ sở giáo dục hiện đã có quyền tự chủ rất lớn trong việc xây dựng chương trình và môn học đặc thù. Thứ trưởng nhấn mạnh, điều quan trọng hiện nay là tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc từ thực tiễn, đồng thời định hướng phát triển cho tương lai và thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, trong đó có giáo dục nghệ thuật.
Về các mô hình đào tạo, Thứ trưởng cho biết, vấn đề đào tạo trung cấp, cao đẳng tại các trường đại học nghệ thuật đã được quy định trong dự thảo Luật. Thời gian và độ tuổi học sinh theo học cũng đã có cơ chế rõ ràng, với mô hình trung học nghề tích hợp giữa văn hóa phổ thông và nghệ thuật.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Đối với học sinh học sớm từ lớp 6 hoặc tiểu học, cần thiết kế mô hình tích hợp phù hợp, đảm bảo vừa học văn hóa vừa học nghệ thuật hiệu quả. Các mô hình trường năng khiếu, chuyên sâu sẽ có phương án điều chỉnh chương trình tương ứng, bảo đảm quyền học tập phổ thông cơ bản.
Cuối cùng, Thứ trưởng khẳng định, các vấn đề đặt ra đều sẽ được bàn bạc kỹ lưỡng và cùng nhau xử lý. Các ban soạn thảo đã cùng thống nhất cách làm, đảm bảo vừa giải quyết vướng mắc trước mắt, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài.



