Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tri ân, về nguồn tại Khu di tích Bộ Quốc gia Giáo dục

Ngày 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức chương trình tri ân, về nguồn tại Khu di tích Bộ Quốc gia Giáo dục, thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên, tỉnh Tuyên Quang. Đây là sự kiện ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GDĐT).


Hoạt động chào mừng buổi lễ

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Sở GDĐT Tuyên Quang; đại diện một số cơ sở giáo dục đại học; các thầy cô giáo, học sinh và nhân dân tại xã Yên Nguyên, tỉnh Tuyên Quang.

Kiên trì gìn giữ ngọn lửa tri thức

Sự kiện có ý nghĩa này nhằm ôn lại truyền thống 80 năm hình thành, xây dựng và phát triển Bộ GDĐT. Đồng thời, giáo dục truyền thống lịch sử và khơi dậy niềm tự hào, lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay đối với các thế hệ nhà giáo đi trước, đã viết nên trang sử đẹp đẽ, là nền tảng vững vàng cho chặng đường mới, trong kỷ nguyên mới với những thành tựu mới của Giáo dục Việt Nam.


Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cho biết: Từ năm 1951 đến 1954, cơ quan Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GDĐT) đặt trụ sở tại thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên. Thời gian này, Bộ đã có những chỉ đạo quan trọng với toàn ngành, góp phần vào thắng lợi vẻ vang của cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc.

Ngay trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, vùng Việt Bắc đã trở thành "thủ đô kháng chiến" của cả nước, là nơi hội tụ của nhiều cơ quan đầu não quan trọng của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Thôn Khuôn Trú (Chiêm Hóa, Tuyên Quang cũ) là địa bàn đặc biệt quan trọng, nơi Bộ Quốc gia Giáo dục đóng trụ sở suốt thời kỳ khó khăn nhất của cuộc chiến.

Việc Bộ Quốc gia Giáo dục chuyển lên Khuôn Trú không chỉ là giải pháp chiến lược để bảo đảm an toàn trước nguy cơ bị tấn công mà còn là minh chứng cho ý chí bảo vệ, phát triển nền giáo dục dân tộc giữa lằn ranh bom đạn. Trong thời điểm thiếu thốn mọi bề về vật chất, nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên và các nhà quản lý vẫn kiên trì gìn giữ ngọn lửa tri thức, không để giáo dục bị gián đoạn.


Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân

Trong thời gian tại thôn Khuôn Trú, Bộ Quốc gia Giáo dục đã nỗ lực giữ vững sự liên tục của hoạt động giáo dục trên toàn quốc.

Dưới điều kiện kháng chiến, Bộ đã triển khai những chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, bảo đảm cho hàng triệu trẻ em vẫn được học chữ, học làm người. Những lớp học kháng chiến, trường học sơ tán mọc lên giữa rừng sâu, lều lán tranh tre nứa lá trở thành mái trường của biết bao thế hệ học trò. Giáo án, sách vở được biên soạn tinh gọn, vừa phù hợp với điều kiện thiếu thốn, vừa đề cao tinh thần yêu nước, tự lập, hướng về độc lập dân tộc. Nhờ vậy, giáo dục kháng chiến đã thực sự trở thành động lực tinh thần cho toàn dân.

Di sản tinh thần ấy chính là nền giáo dục nhân dân, nền giáo dục gắn liền với vận mệnh dân tộc, đặt con người ở vị trí trung tâm của sự phát triển. Những giá trị ấy còn nguyên vẹn ý nghĩa trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, là lời nhắc nhở cho thế hệ tương lai về niềm tin, sự hy sinh và khát vọng lớn lao của cha ông”, ông Nguyễn Ngọc Ân cho biết.

Năm 2006, Di tích Bộ Quốc gia Giáo dục được Bộ Văn hoá - Thông tin xếp hạng Di tích Quốc gia, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang nói riêng và toàn quốc nói chung.    

Gánh vác trọng trách nặng nề nhưng rất đỗi vinh quang

Đại diện cho học sinh tham dự tại buổi lễ, em Trần Thị Diệu Anh, học sinh trường THCS – THPT Hoà Phú (Yên Nguyên) xúc động, tự hào chia sẻ: là người con của dân tộc Nùng, em cảm nhận được vinh dự khi được sống và học tập trên mảnh đất hào hùng, lịch sử, để từ đó nhận thấy trách niệm của bản thân phải học tập tốt, tu dưỡng tốt, góp phần xây dựng, phát triển đất nước. Ở Yên Nguyên còn nhiều khó khăn, nhưng thầy cô, học sinh và nhân dân ở đây đều xác định được vai trò quan trọng của giáo dục, cố gắng vượt qua mọi thử thách, nỗ lực đạt thành tích tốt trong học tập và giảng dạy.

“Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, dù dân tộc nào, là học sinh trường học nào, chúng cháu luôn đoàn kết, nỗ lực, luôn được các thầy giáo, cô giáo  quan tâm chăm sóc. Chúng cháu luôn cảm thấy hạnh phúc vì những sự chăm sóc đó, chăm sóc từ sự yêu thương hàng ngày và từ những chính sách cho những học sinh vùng sâu, vùng xa như chúng cháu”, em Diệu Anh bày tỏ.


Thầy giáo Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hội Hợp B (tỉnh Phú Thọ)

Trong hành trình gần 10 năm công tác ở những xã miền núi, thầy giáo Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hội Hợp B (tỉnh Phú Thọ) cho rằng: muốn quản lý giáo dục vùng khó, phải giáo dục bằng trái tim người thầy. Trong vai trò quản lý thì điều này có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn tới các thầy cô giáo, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xung quanh.

Bày tỏ lòng biết ơn, tri ân đến lớp lớp nhà giáo Việt Nam, cống hiến cho ngành Giáo dục, thầy giáo chia sẻ: “Trên hành trình ấy, trí tuệ và trái tim người thầy sẽ luôn là điểm tựa vững chắc để mỗi chúng ta – các thầy cô giáo hôm nay đủ sức gánh vác trọng trách nặng nề nhưng rất đỗi vinh quang”.

Nhân dịp này, Bộ GDĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao quà, hỗ trợ cho các giáo viên, học sinh vượt khó dạy tốt, học tốt; trao quà cho Nhà Văn hoá và bà con khu dân cư thôn Khuôn Trú.


Đoàn công tác tặng quà cho các giáo viên, học sinh, nhân dân tại thôn Khuôn Trú


Trung tâm Truyền thông và Sự kiện / moet.gov.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều