Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam - Lào chia sẻ kinh nghiệm vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM

Ngày 9/12, tại Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao (GDTT) Lào tổ chức hội thảo khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm vận dụng kĩ thuật đánh giá kết quả học tập học sinh của Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).

Đây là hoạt động thuộc Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2030”.

Quang cảnh hội thảo

Hỗ trợ, phát triển năng lực học sinh tại mỗi quốc gia

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết: trong những năm qua, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trong đó giáo dục và đào tạo.

Bộ GDĐT Việt Nam và Bộ GDTT Lào đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hợp tác hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển giáo dục hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương phát biểu tại hội thảo

Chương trình tập huấn vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là một trong những hoạt động hợp tác quan trọng, được triển khai theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 2260/QĐ-BGDĐT ngày 08/8/2025 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam.

Từ ngày 10 đến 15/11/2025, hai bên đã phối hợp tổ chức 02 đợt tập huấn vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM cho 100 cán bộ quản lí, giáo viên tiểu học tại Lào. Các lớp tập huấn đã trang bị cho học viên những kiến thức, kĩ năng xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo cách tiếp cận của SEA-PLM.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các học viên tham gia tập huấn cũng đã được khảo sát thực tế tại các trường tiểu học trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, được trực tiếp tìm hiểu, trao đổi với cán bộ quản lí, giáo viên về kinh nghiệm vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM trong thực tiễn giảng dạy.

Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, hội thảo hôm nay là dịp để lắng nghe chia sẻ về chính sách, kế hoạch chỉ đạo của cấp quản lí địa phương của Việt Nam trong việc chỉ đạo, tổ chức và giám sát, hỗ trợ việc vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM trong đổi mới kiểm tra, đánh giá. Qua đó, góp phần tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt Nam - Lào, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh tại mỗi quốc gia.

Đảm bảo 100% các bài kiểm tra định kì có các câu hỏi/bài tập vận dụng

Tại hội thảo, các học viên tham gia chuỗi tập huấn hai nước đã trao đổi các nội dung tập trung về tổ chức triển khai đổi mới dạy, học, đánh giá học sinh trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chỉ đạo, hỗ trợ thực hiện vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM trong kiểm tra-đánh giá học sinh tiểu học…

Theo báo cáo của Sở GDĐT tỉnh Nghệ An, triển khai đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh là giải pháp cốt lõi để thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc tiếp cận chuẩn SEA-PLM giúp ngành Giáo dục Nghệ An có cơ sở đối sánh chất lượng giáo dục tiểu học của địa phương với các nước trong khu vực.

Đại diện các Sở GDĐT chia sẻ tại hội thảo

Tại Nghệ An, trong giai đoạn 2024 - 2025, ngành Giáo dục đã chọn 6 trường tiểu học đại diện cho các vùng miền khác nhau thực hiện thí điểm và xây dựng bộ công cụ đánh giá mẫu và tài liệu hướng dẫn thực hành theo định hướng năng lực SEA-PLM.

Giai đoạn 2026 – 2030 mở rộng áp dụng 100% trường tiểu học trên địa bàn với trọng tâm tích hợp linh hoạt các nguyên tắc và tiêu chí đánh giá của SEA-PLM vào các hoạt động kiểm tra định kì và thường xuyên. Đảm bảo 100% các bài kiểm tra định kì có các câu hỏi/bài tập vận dụng, giải quyết vấn đề thực tiễn, không chỉ tái hiện kiến thức.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tại tỉnh Nghệ An vẫn còn bất cập khi một bộ phận giáo viên vẫn quen với phương pháp đánh giá nặng về kiểm tra kiến thức; sự chênh lệch về điều kiện kinh tế, xã hội giữa các vùng miền dẫn đến khác biệt về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin; áp lực về thành tích học tập (điểm số) từ xã hội và phụ huynh đôi khi là rào cản.

Tỉnh Hà Tĩnh sau khi sáp nhập có 69 xã phường với 135.181 học sinh tiểu học. Năm học 2025-2026, toàn tỉnh thành lập 12 cụm chuyên môn tiểu học. Các tổ chuyên môn liên trường là nơi để Sở triển khai công tác chuyên môn, hướng dẫn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm trong dạy học, đánh giá học sinh để không ngừng nâng cao chất lượng.

Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành chương trình tập huấn.

Theo đánh giá của đại diện Sở GDĐT Hà Tĩnh, tuy thời gian tiếp cận vận dụng đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo phương pháp SEA-PLM chưa nhiều nhưng đã nhận được những phản hồi tích cực. Việc vận dụng kĩ thuật SEA-PLM giúp giáo viên có công cụ thuận lợi trong việc xây dựng câu hỏi kiểm tra đáp ứng phát triển năng lực người học.

Trong thời gian tới Sở GDĐT Hà Tĩnh sẽ tổ chức cho các cán bộ quản lí, giáo viên có chuyên môn về phương pháp SEA-PLM sẽ hỗ trợ, tập huấn chéo lẫn nhau theo hình thức sinh hoạt liên trường tại địa phương. Đánh giá rút kinh nghiệm, tổng kết vào cuối năm học ở các trường có tiếp cận SEA-PLM.

Tại hội thảo, Ban Tổ chức cũng đã trao Giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành chương trình tập huấn.


Trung tâm Truyền thông và Sự kiện / moet.gov.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều