Xây dựng chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho ngành Giáo dục
Tham dự hội nghị có các Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Thị Kim Chi, Lê Tấn Dũng cùng lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc và trực thuộc Bộ GDĐT.
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giữ vai trò then chốt
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh vai trò then chốt của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong sự phát triển của ngành Giáo dục. Đây không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là yêu cầu chiến lược, có tác động trực tiếp đến chất lượng đào tạo, năng lực quản trị và khả năng thích ứng với các yêu cầu mới của xã hội.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo, phát biểu khai mạc hội nghị
Bộ trưởng cho biết, Chính phủ luôn dành sự quan tâm sâu sát đến lĩnh vực này. Các chương trình, đề án trọng điểm như Đề án 06 đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn ngành.
Theo Bộ trưởng, đây là thời điểm thuận lợi để ngành Giáo dục phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và tận dụng hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới một nền giáo dục hiện đại, hội nhập, phát triển bền vững.
Nhiều kết quả tích cực trong chuyển đổi số
Theo Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (KHCNTT) Phạm Quang Hưng, 6 tháng đầu năm 2025, các nhiệm vụ liên quan đến phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, nhiều nhiệm vụ trọng tâm đã hoàn thành đúng tiến độ.
Bộ GDĐT thường xuyên rà soát, cập nhật, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn như: vướng mắc về thể chế, thiếu nguồn lực tại cơ sở, hạ tầng số chưa đồng bộ, hệ thống bảo mật còn hạn chế. Học bạ số và cơ sở dữ liệu ngành giáo dục vẫn cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin Phạm Quang Hưng báo cáo tại hội nghị
Bên cạnh đó, các dịch vụ công trực tuyến của ngành đã có nhiều cải thiện tích cực. Tuy nhiên, phong trào “Bình dân học vụ số” cần được tăng cường, đặc biệt trong việc biên soạn, cung cấp tài liệu cho giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.
Cục KHCNTT kiến nghị Bộ GDĐT sớm ban hành các văn bản pháp lý như thông tư, nghị định về học bạ số, văn bằng điện tử; đồng thời đẩy mạnh chỉ đạo và phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ để phát triển hạ tầng số toàn ngành. Hai phong trào “Bình dân học vụ số” và “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cần tiếp tục được mở rộng.
Nâng cao vai trò người đứng đầu, tăng tốc tiến độ triển khai
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, đánh giá cao báo cáo của Cục KHCNTT và yêu cầu tăng cường hoàn thành các nhiệm vụ còn chậm. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi, báo cáo tiến độ hằng ngày, đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành được chính xác, kịp thời, minh bạch.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng đề nghị nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, đồng thời Ủy ban Kiểm tra của Bộ sẽ sớm tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai các chương trình trọng điểm trong lĩnh vực KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Một trong những yêu cầu trọng tâm là tích hợp dữ liệu ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia, chuẩn hóa và kết nối hệ thống quản lý giáo dục từ mầm non đến đại học và học tập suốt đời. Đồng thời, sớm ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến chuyển đổi số và giao nhiệm vụ cụ thể cho các doanh nghiệp công nghệ lớn phối hợp triển khai.
Đẩy mạnh hoàn thiện nền tảng pháp lý và kỹ thuật
Tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, cho biết đã làm việc với 32 Sở GDĐT để nắm bắt tình hình triển khai chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06. Các địa phương đều có tinh thần sẵn sàng cao, dữ liệu cơ sở giáo dục đã cơ bản chuẩn hóa. Tuy nhiên, hạ tầng CNTT ở nhiều tỉnh, thành vẫn chưa đồng bộ.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, phát biểu tại hội nghị
Đối với khối đại học, ông Chương khẳng định các trường đã chủ động vào cuộc. Ông đề nghị Cục KHCNTT sớm hoàn thiện nền tảng phần mềm, đầu tư hạ tầng để đảm bảo tiến độ.
Ông Đặng Văn Huấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, thông tin đang xây dựng cổng tài nguyên giáo dục mở và hoàn thiện 6 mô-đun học thử trong khuôn khổ phong trào “Bình dân học vụ số”; dự kiến trong tháng 8 năm nay sẽ triển khai giảng dạy thử. Đồng thời, Bộ cũng đang nghiên cứu đầu tư phòng thí nghiệm và sửa đổi một số nghị định để phục vụ chuyển đổi số giáo dục đại học.

Bà Mai Thị Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, báo cáo tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, bà Mai Thị Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, cho biết Bộ GDĐT đang tích cực hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 1/1/2025. Đồng thời, Bộ phấn đấu đạt mục tiêu cắt giảm ít nhất 15% thủ tục hành chính và nội dung thể chế để tạo thuận lợi cho triển khai chuyển đổi số.
Tập trung thể chế, hạ tầng, con người và chiến lược AI
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các văn bản quy phạm pháp luật do Vụ Pháp chế chủ trì cần hoàn thành trước ngày 1/1/2026, nhằm tạo hành lang pháp lý cho chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và triển khai Đề án 06.
Bộ trưởng nhấn mạnh: khối lượng công việc còn lại rất lớn, tỷ lệ hoàn thành chưa cao, do đó 6 tháng cuối năm đòi hỏi sự tập trung cao độ từ lãnh đạo đến từng cán bộ, chuyên viên. Cục KHCNTT cần tiếp tục làm đầu mối nhắc việc, hỗ trợ Ban Chỉ đạo triển khai đồng bộ. Vụ Pháp chế cần tập trung tháo gỡ về thể chế; Cục KHCNTT xây dựng khung pháp lý chuyển đổi số và hoàn thành trong quý III/2025.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo, phát biểu kết luận tại hội nghị
Về định hướng lâu dài, Bộ trưởng giao Cục KHCNTT xây dựng chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho ngành Giáo dục kèm kế hoạch triển khai cụ thể. Đồng thời, cần điều tiết hiệu quả nguồn lực từ Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp ba nhà: nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp Về hạ tầng công nghệ, Ban Quản lý Dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống để bảo đảm tiến độ và chất lượng.
Bộ trưởng yêu cầu tất cả cơ sở dữ liệu của ngành Giáo dục phải kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong tháng 10/2025. Từ ngày 1/1/2026, toàn bộ thủ tục hành chính trong ngành phải thực hiện hoàn toàn trên nền tảng số. Để đáp ứng yêu cầu này, Cục KHCNTT cần khẩn trương rà soát, tăng cường nhân lực và tập trung xây dựng hạ tầng, yếu tố then chốt bảo đảm thực hiện đúng tiến độ.
Trung tâm Truyền thông và Sự kiện



