Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá thời gian qua vận tải đường thủy đã được quan tâm đầu tư, có nhiều tuyến vận tải hàng hóa quan trọng, kết nối với nhiều tuyến vận tải trong cả nước, năng lực vận tải đường thủy nội địa đã đóng góp tích cực vào vận tải chung của ngành GTVT.
Tuy nhiên, Thứ trưởng nêu lên những hạn chế, khó khăn của vận tải đường thủy nội địa trong thời gian qua liên quan đến số lượng phương tiện đăng ký đăng kiểm còn khiêm tốn, các văn bản, quy định, quy chuẩn liên quan tuy đã đầy đủ nhưng chưa được rà soát bổ sung, điều chỉnh kịp thời với thực tế…
Thứ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan của Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương, các doanh nghiệp cần tiếp tục quan tâm đầu tư hoạt động vận tải đường thủy nói chung và công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa nói riêng, nhất là về phương tiện, người lái, doanh nghiệp, để có bước phát triển bứt phá theo chỉ đạo của Chính phủ.
Thứ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN, Cục Đường thủy nội địa VN, Sở GTVT các địa phương rà soát các văn bản, quy định, quy chuẩn hiện hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra xử lý vi phạm; đồng thời tăng cường công tác đào tạo, công tác quản lý đăng kiểm.
Thứ trưởng chỉ đạo thành lập Tổ công tác của Bộ GTVT (thành phần gồm đại diện Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Cục Đăng kiểm VN, Cục Đường thủy nội địa VN…) để tổ chức đoàn làm việc với các địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong vận tải đường thủy nội địa, trước mắt là các địa phương khu vực phía Bắc.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại hội nghị
Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất nhiều giải pháp trong công tác quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
“Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã chủ trị nhiều cuộc họp với các cơ quan, các hiệp hội, doanh nghiệp đóng tàu, vận tải thủy, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động vận tải đường thủy nói chung và công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa nói riêng” - Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng cho biết.
Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng nêu lên khó khăn do đặc thù hoạt động vận tải thủy nội địa có nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt các tỉnh miền núi phía Bắc phương tiện nhỏ, phân tín, nhiều khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, có những khu vực biệt lập do bị chia cắt bởi các đập thủy điện.
Đặc biệt, có địa bàn chưa có cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu được xác nhận, thông bảo năng lực... gây khó khăn cho việc đóng mới, sửa chữa, dùng kiểm phương tiện. Có nơi vẫn còn tình trạng phương tiện được đồng tự phát không có hồ sơ thiết kế được thẩm định, không có sự giảm sút của cơ quan đăng kiểm: có tính trạng phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm vẫn đưa vào hoạt động....
Với sự chỉ đạo của Bộ GTVT, sự quan tâm đầu tư của địa phương
hoạt động vận tải đường thủy sẽ có bước phát triển bứt phá
Sau báo cáo của Cục Đăng kiểm VN và Cục Đường thủy nội địa VN tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã trao đổi, trả lời các câu hỏi của các đại biểu đến từ các Sở GTVT nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động vận tải đường thủy nói chung và công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa nói riêng; đồng thời đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài trong việc quản lý hoạt động đường thủy nội địa tại khu vực phía Bắc và các địa phương khác trên cả nước.
Xuân Nguyên