Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc
Chiều 2/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến thay mặt địa phương đưa ra nhiều kiến nghị để phát triển hạ tầng giao thông.
Trong đó, tỉnh đề xuất ưu tiên thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. Đặc biệt là đầu tư hạ tầng cho Côn Đảo, cũng như việc triển khai dự án đường Vành đai 4 - TP. HCM và đầu tư tuyến đường sắt vận tải hàng hoá kết nối với cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Theo bà Yến, việc thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ là mô hình hoàn toàn mới ở Việt Nam, chưa có các cơ chế, chính sách.
Do đó, địa phương kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trình đề án về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để có thể phát triển khu thương mại này.
Bên cạnh đó, việc triển khai đầu tư dự án nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo vẫn chưa thể triển khai. Do đó, tỉnh kiến nghị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), để sớm huy động được nguồn vốn.
Tỉnh cũng kiến nghị Quốc hội xem xét cho phép được áp dụng chính sách đặc thù về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án Vành đai 4 TP. HCM đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP. HCM.
Đặc biệt là việc thực hiện tuyến đường sắt tại địa phương để kết nối với cảng biển Cái Mép - Thị Vải, giúp đa dạng hóa hệ thống giao thông kết nối qua các địa bàn.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị ưu tiên phát triển kết nối cho cảng Cái Mép - Thị Vải
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Địa phương đã chủ động đầu tư các tuyến đường, các dự án giao thông liên tỉnh.
Tuy nhiên, các dự án vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển và kết nối đồng bộ với các dự án khác trong khu vực.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
Đối với dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, sân bay Côn Đảo có đường cất hạ cánh chỉ dài 1,8 km nên chỉ đón được máy bay nhỏ. Muốn đón máy bay cỡ lớn như A321 cần phải có đường cất hạ cánh dài 2,4 km. Nếu kéo dài đường cất hạ cánh lên 2,4 km thì chi phí sẽ đẩy lên.
Do đó, Bộ GTVT đang nghiên cứu thuê chuyên gia quốc tế để đánh giá chiều dài đường cất hạ cánh phù hợp. Sau khi có kết quả nghiên cứu sẽ tiếp tục xem xét báo cáo Chính phủ, Quốc hội để xin triển khai theo hình thức PPP hay đầu tư công.
Đối với các dự án khác, Bộ GTVT ghi nhận các kiến nghị và giao các bên xem xét nghiên cứu. Tuy nhiên, chỉ riêng việc thực hiện tuyến đường sắt dài 128,9 km với tổng mức đầu tư 9,6 tỷ USD. Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách đến năm 2030 sẽ khó khăn, sẽ khó thực hiện.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng chia sẻ những thành tựu, cố gắng của tỉnh khi hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội, phát triển hạ tầng giao thông.
Đối với đề xuất xây dựng hạ tầng Côn Đảo, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên triển khai vì mức đầu tư không quá lớn. Bên cạnh đó, Côn Đảo là một địa danh gắn liền với công tác đền ơn, đáp nghĩa, phục vụ nhu cầu của người dân đi lại... Do đó phải dứt khoát đẩy nhanh đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo để phục vụ người dân đi lại thuận tiện hơn.
Trước đó, sáng 2/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội đi kiểm tra tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn báo cáo tình hình triển khai dự án
Tuy nhiên, đến nay dự án thành phần 1 mới bàn giao được 7 ha mặt bằng, dự án thành phần 2 được 15 ha mặt bằng. Riêng dự án thành phần 3 cơ bản đủ mặt bằng, đây là nỗ lực lớn của địa phương.
Theo báo cáo từ Ban QLDA giao thông khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công từ tháng 6/2023. Liên danh các nhà thầu thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703.
Khu vực điểm đầu dự án thành phần 3 triển khai rầm rộ
nhưng khu vực dự án thành phần 2 phải "đứng im" vì chưa có mặt bằng
Các nhà thầu đang triển khai 11 mũi thi công, giá trị thực hiện đến ngày 31/12/2023 đạt khoảng 10% khối lượng công trình. Trong đó, phần cầu đã thi công 143 cọc khoan nhồi, 77 phiến dầm, đổ 1.484 m bê tông mố trụ cầu tại cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá và cầu vượt ngang Km43+767. Phần đường đã thi công 1.500 m3 cống các loại, đắp 200.000 m3 đất và 10 km đường công vụ dọc tuyến.
Nhu cầu về vật liệu xây dựng của dự án gồm 1,7 triệu m3 đất đắp nền đường, khoảng 80.000m3 cát xây dựng các loại và khoảng 550.000 m3 đá xây dựng các loại. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù đối với mỏ vật liệu đất, đá phục vụ thi công dự án.
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong 3 dự án thành phần thì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện tốt nhất, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công đạt tiến độ. Tuy nhiên, để hoàn thành thi công toàn tuyến cần sự nỗ lực hơn nữa của chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 2.
“Những vấn đề còn vướng mắc thì các đơn vị, địa phương phải có báo cáo, cái nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ sẽ giải quyết còn thẩm quyền của Quốc hội thì Quốc hội cũng sẵn sàng. Bộ GTVT cần chỉ đạo, làm việc với các đơn vị và địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án”.
“Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất quan trọng, mở ra đường lớn kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối cao tốc, kết nối vùng… Phải thần tốc đồng loạt ở cả 3 dự án thành phần vì một nơi làm xong, hai nơi còn lại chưa xong thì việc kết nối chưa hoàn thiện”, Chủ tịch Quốc Hội nhấn mạnh.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã thăm hỏi, tặng quà động viên và chúc mừng năm mới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
PV