Sign In

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm việc với lãnh đạo TP.HCM về phương án đường sắt kết nối thông suốt từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành

10:10 13/04/2024
Sáng 12/4, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chủ trì làm việc với UBND TP.HCM về phương án kết nối ga Thủ Thiêm với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Nguyễn Công Hoàn và đại diện các Sở, ngành liên quan.

Theo nghiên cứu trước đó của Tư vấn Tedi South, cần tính toán kết nối Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với ga Thủ Thiêm. Từ đó, đường sắt sẽ hòa mạng liên thông với Cảng HKQT Long Thành qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. 

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sau khi hoàn thành
vẫn rất cần kết nối với hệ thống đường sắt để giảm ùn ứ

Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Nguyễn Công Hoàn nhận định: "Khu vực sân bay đối diện với ùn tắc triền miên, nếu có tuyến đường sắt kết nối với các ga hành khách T1, T2 và T3 thì quá tốt". 

Theo ông Hoàn, vào các mùa cao điểm trong năm, mỗi ngày có khoảng 150.000 - 160.000 hành khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ngay cả có nhà ga T3 thì vẫn rất cần đường sắt kết nối ra ga Thủ Thiêm. 

Hiện nay tại các vị trí nhà ga hiện hữu của sân bay, vẫn còn khoảng hơn 3ha có thể xem xét nghiên cứu làm ga đường sắt kết nối. Các phần đất này hiện thuộc sự quản lý của Sư đoàn 370 và Cảng vụ HK miền Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ, Bộ GTVT luôn trăn trở với quy hoạch chung và hạ tầng giao thông TP.HCM, để làm sao kết nối đồng bộ và phát triển. Từ đó, quy hoạch đường sắt quốc gia cần phải lấy tiêu chí đảm bảo chia sẻ áp lực hành khách với các tuyến đường sắt đô thị, tạo thuận lợi cho người dân. 

Trong các tuyến kết nối, Bộ GTVT đặc biệt lưu ý Cục đường sắt và đơn vị tư vấn phải tính toán để hành khách có thể "lên tàu tại Tân Sơn Nhất và đi thẳng đến Long Thành".

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy và đoàn công tác Bộ GTVT tiếp tục làm việc với UBND TP.HCM, thảo luận về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội đến năm 2035. Từ đó, tối ưu quy hoạch hướng tuyến, các nhà ga của từng tuyến đường sắt đô thị kết nối vào mạng lưới đường sắt quốc gia.
 

Nguồn: Báo Giao thông

Tag:

File đính kèm