Sign In

Bộ GTVT ra công điện ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

00:00 18/09/2024
Bộ GTVT vừa có Công điện số 41/CĐ-BGTVT ngày 18/9/2024 về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 22h ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km về phía Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9. Dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 25km/giờ về hướng quần đảo Hoàng Sa và có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới; bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta, gây gió giật mạnh, mưa lớn ở khu vực Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên trong những ngày tới. 

Bộ GTVT ra công điện ứng phó với áp thấp nhiệt đới
có khả năng mạnh lên thành bão (Ảnh minh họa)

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong thời gian tới và triển khai Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện Công điện số 40/CĐ-BGTVT ngày 16/9/2024 và thực hiện một số nhiệm vụ sau: 

1. Đối với hoạt động vận tải trên biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và hoạt động hàng không dân dụng: 

a) Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam: chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ để thông báo và hướng dẫn tàu thuyền biết khi cấp phép cho tàu rời cảng; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo. 

b) Cục Hàng không Việt Nam: chỉ đạo các Hãng hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ tình diễn biến thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay. 

c) Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam: chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải thường xuyên theo dõi chặt chẽ, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ để các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết và chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm. 

d) Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam: chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh. 

2. Ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất do ảnh hưởng của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão tại khu vực Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên: 

a) Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở; kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông; cấm đường tại các vị trí nguy hiểm trên các tuyến quốc lộ trong vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ, kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào những vị trí này nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt các khu vực đèo dốc;

Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị và nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất. Việc triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông phải lưu ý bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất. 

b) Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu yếu, đoạn đường dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước; sẵn sàng, chủ động ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

c) Các Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt khu vực, các lực lượng chức năng của địa phương trong việc khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt; tập trung kiểm tra, rà soát ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún đất để có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các quốc lộ được ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, có phương án bố trí phương tiện, thiết bị để kịp thời hỗ trợ người dân đi qua các khu vực bị ngập lụt.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Giao thông vận tải theo số điện thoại: 0989642456 và Email: banpclb@mt.gov.vn./
 

Tag:

File đính kèm