WB đang nỗ lực chuẩn bị cho cơ hội hợp tác ưu tiên lĩnh vực GTVT và năng lượng - điện
Cảm ơn Bộ trưởng dành thời gian tiếp đoàn, bà Manula V. Ferro nhấn mạnh quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và WB. Đặc biệt, Việt Nam với thành tựu nổi bật trong những năm gần đây về phát triển, luôn là đối tác quan trọng của WB. WB mong muốn gìn giữ, phát triển mối quan hệ này, đồng thời mong muốn có thể hỗ trợ, đóng vai trò tích cực với Việt Nam trong tiến trình đạt mục tiêu 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
“Tại cuộc họp vào tháng 9/2023 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WB Ajay Banga, Thủ tướng đã đề nghị WB trong 3 năm tới cho Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng tại Việt Nam. WB nỗ lực chuẩn bị cho cơ hội hợp tác này, ưu tiên lĩnh vực giao thông và năng lượng - điện”, Phó chủ tịch WB cho biết.
WB mong rằng Bộ GTVT đề xuất dự án cụ thể có thể triển khai sớm
Để hiện thực hóa cơ hội này, WB mong rằng Bộ GTVT đề xuất dự án cụ thể có thể triển khai sớm, nhất là các dự án có quy mô lớn, ý nghĩa. Đồng thời, cùng với WB nhận diện các vướng mắc, khó khăn có thể phát sinh khi triển khai các dự án này để có giải pháp xử lý sớm, đẩy nhanh tiến độ. Bà Manula V. Ferro đề nghị Bộ GTVT đảm bảo tiến độ các dự án giao thông có vốn vay của WB đang hợp tác như dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, dự án Kết nối khu vực Mê Kông có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu..., coi đây là động lực để WB tiếp tục hỗ trợ vốn cho các dự án giao thông Việt Nam.
Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT mong muốn WB nghiên cứu, xem xét dành vốn vay cho một số dự án quan trọng lĩnh vực đường sắt, đường bộ
Thông tin kế hoạch tiến độ một số dự án đang hợp tác với WB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Bộ GTVT nỗ lực đảm bảo dự án theo đúng kế hoạch này. Về các dự án đề xuất theo đề nghị của WB, Bộ GTVT mong muốn WB nghiên cứu, xem xét dành vốn vay cho một số dự án quan trọng lĩnh vực đường sắt, đường bộ.
Cụ thể, lĩnh vực đường sắt có ba dự án xây dựng mới: Đường sắt vành đai phía đông TP. Hà Nội, dài 59km, đường đôi, khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm, giai đoạn 1 đầu tư đường đơn với tổng mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn vay khoảng 560 triệu USD; Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140km, đường đôi, khổ 1.435m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3 tỷ USD, vốn vay dự kiến gần 3 tỷ USD; Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 175,2km, đường đôi, khổ 1.435m, giai đoạn 1 đầu tư đường đơn khoảng 154.000 tỷ đồng, vốn vay dự kiến khoảng 5,07 tỷ USD. Cả ba dự án này đều đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-Fs), dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2024.
Cùng đó, dự án Nâng cao an toàn các tuyến đường sắt, xây dựng khoảng 30 nút giao (cầu vượt) giữa các quốc lộ với các tuyến đường sắt hiện hữu, có mật độ chạy tàu cao và nhiều vụ tai nạn; tổng mức đầu tư khoảng 8.378 tỷ đồng, vốn vay dự kiến 280 triệu USD.
Lĩnh vực đường bộ, có có hai dự án đường cao tốc: Tuyến Pleiku - Quy Nhơn dài 151km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn vay dự kiến 1,45 tỷ USD. Tuyến Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh, vốn vay dự kiến khoảng 480 triệu USD. Hai dự án này đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư lớn, lưu lượng còn thấp nên WB có thể tiếp cận, xem xét tài trợ theo hình thức đầu tư công.
“Bộ GTVT mong rằng WB xem xét, phê duyệt vốn vay các dự án đang hợp tác. Bộ GTVT cũng tin tưởng với nỗ lực của hai bên, các dự án hợp tác hai bên sẽ đạt kết quả tốt đẹp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.
Bộ trưởng cũng đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, trong đó xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia)...
Phó chủ tịch WB Manula V. Ferro nhận định, các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc mà Bộ GTVT đề xuất rất cần thiết vì có tính kết nối cao, ý nghĩa không chỉ với phát triển kinh tế xã hội Việt Nam mà với khu vực. Do vậy, WB có thể tham gia đáng kể vào các dự án này. Cùng đó, cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để có thể triển khai các dự án có hỗ trợ vốn từ phía WB theo khung thời gian mà Thủ tướng Chính phủ mong muốn.
H.N