Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Lê Quang Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cùng dự.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và Phó Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành dự Lễ khởi công dự án
Phát biểu tại lễ khởi công,Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án quan trọng trong khu vực Tây Nam Bộ. Đặc biệt, dự án này đã được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua.
Theo Thứ trưởng, thực hiện chủ trương của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách có tính đột phá, tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi lễ.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá và căn cứ điều kiện đặc thù, lợi thế của các phương thức vận tải của từng vùng, miền trong đó có vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt toàn bộ năm quy hoạch chuyên ngành quốc gia, đây là điều kiện thuận lợi để hoàn thành xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại bảo đảm kết nối hiệu quả giữa các phương thức nhằm tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics.
Riêng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận khi hoàn thành sẽ tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, góp phần giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực.
Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung. Đồng thời góp phần khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia.
Để dự án được triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.
Cùng với đó, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật.
Về phía địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là các khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong suốt quá trình triển khai xây dựng công trình.
"Với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án
Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, để dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, trong quá trình thi công, chủ đầu tư mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như sự phối hợp chặt chẽ UBND các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, sự chia sẻ, ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương nơi dự án đi qua.
"Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đề nghị nhà thầu thi công phát huy nội lực, bố trí đủ nhân lực, vật lực tích cực triển khai thi công ngay từ những ngày đầu tiên. Phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án và thông xe trong năm 2025, theo đúng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT", Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu. Tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư.
Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài hơn 11km, điểm đầu thuộc địa phận huyện Châu Thành, điểm cuối thuộc địa phận huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Tuyến đi trùng với quốc lộ 61 hiện hữu từ Km 88+540 - Km77.
Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài hơn 40km, điểm đầu thuộc địa bàn huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang), điểm cuối thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang).
Cả hai tuyến đều được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe, vận tốc 80km/h. Dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tổng diện tích đất cần phải thu hồi cho dự án hơn 111ha, trong đó, Kiên Giang hơn 95ha, Bạc Liêu hơn 16ha.
Dự án đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất sẽ có một đoạn đi trùng Quốc lộ 61.
Sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ. Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của vùng.
P.V