|
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: MPI |
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc và khu vực Đồng bằng sông Hồng; các tỉnh, thành phố thuộc 2 Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và Vùng Tây Nguyên đối với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) và dự thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Luật Đầu tư công năm 2019 đã quy định nhiều nội dung mới, cải cách, đột phá về tư tưởng và quan điểm quản lý đầu tư công, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sự chủ động, linh hoạt và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong quản lý đầu tư công.
Qua đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đưa vào khai thác, sử dụng nhiều dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng, đường cao tốc, liên vùng, ven biển… Tạo kết quả rõ nét trong thực hiện đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, sau gần 05 năm thực hiện, Luật Đầu tư công năm 2019 cũng đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần xử lý, tháo gỡ, một số quy định chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Đồng thời, một số quy định cơ chế, chính sách thí điểm mới được Quốc hội ban hành cũng cần cần nghiên cứu để thể chế hóa tại Luật.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương xây dựng các hồ sơ liên quan, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV theo quy trình 01 kỳ họp.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện, trong khi đó tiến độ khẩn trương, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, yêu cầu về chất lượng cao nhằm khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn được lắng nghe các ý kiến góp ý của các địa phương, là những người đã trực tiếp triển khai các quy định của Luật Đầu tư công trong thời gian qua để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong thực hiện sau khi được Quốc hội thông qua.
Trình bày các nội dung của dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi, ông Trần Thành Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm chính sách dự kiến sửa đổi tại Luật Đầu tư công, gồm: Thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; Nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước; Thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Đơn giản hóa trình tự, thủ tục; bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động xây dựng dự thảo Luật bao hàm 29 chính sách mới, gửi lấy ý kiến các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, cụ thể như cho phép tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án; Quy định Thủ tướng Chính phủ giao 01 UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 02 tỉnh trở lên; Quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh giao 01 UBND cấp huyện là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 02 huyện trở lên; Cho phép địa phương ủy thác cho Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách xã hội tại địa phương.
Cùng với đó là phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn NSTW giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ; Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên, dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C tăng lên 02 lần; Phân cấp cho người đứng đầu Bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng; dự án nhóm A từ 10.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; Phân cấp thẩm quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A có quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng, dự án nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý; Phân cấp thẩm quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm;…
Dự thảo lần này cũng đưa ra chính sách cụ thể đối với các nhóm chính sách thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Đơn giản hóa trình tự, thủ tục; bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật. Theo đó, bổ sung các quy định nhằm đơn giản hóa trình tự, thủ tục lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; cắt giảm thủ tục thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; quy định danh mục dự án Chính phủ báo cáo Quốc hội để ban hành kế hoạch đầu tư công trung hạn là danh mục dự kiến; bổ sung quy định khái niệm thời gian bố trí vốn thực hiện dự án để làm rõ các bước triển khai dự án; quy định một số nội dung cụ thể nhằm thống nhất cách hiểu, cách triển khai như: các trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; khái niệm nợ đọng xây dựng cơ bản; phân định phạm vi dự án đầu tư công và nhiệm vụ chi thường xuyên; cập nhật đối tượng sử dụng vốn đầu tư công…
Tham gia ý kiến tại Hội thảo, đại diện các địa phương bày tỏ đồng tình cao với dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi, tháo gỡ được nhiều nút thắt trong quá trình thực hiện; đồng thời đánh giá cao tư duy cách đổi mới, ưu tiên sự thông thoáng trong dự thảo Luật lần này, thể hiện tính đột phá, cách mạng vì mục tiêu tăng trưởng, lợi ích của quốc gia trong lĩnh vực đầu tư công, bảo đảm cơ sở chính trị, pháp lý được Đảng và Nhà nước giao về việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đầu tư công. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung trao đổi, thảo luận về các nội dung liên quan đến các quy định về vốn vay ODA, vốn viện trợ không hoàn lại; cho phép tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái dịnh cư; việc phân cấp phân quyền./.
Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư