Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Cần Thơ
Cần Thơ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần Thơ trước thềm năm học 2025-2026: Ngành giáo dục vững bước trong mô hình chính quyền 2 cấp

Trước thềm năm học 2025-2026, thành phố Cần Thơ đang đối mặt với một bước ngoặt lớn khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Việc sáp nhập các đơn vị hành chính đã tạo ra một địa giới mới với diện tích 6.260,83km2, dân số hơn 4 triệu người và 103 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 31 phường và 72 xã). Trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đang nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới, đảm bảo mọi hoạt động giáo dục diễn ra đồng bộ, hiệu quả và bám sát các mục tiêu phát triển.

Năm học mới 2025-2026 ngành Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học An Thới 2 trong một buổi học có ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh minh họa: Phúc Khang.

Những nỗ lực đảm bảo chương trình và cơ sở vật chất

Năm học 2025-2026, là năm thứ ba thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp THPT. Các trường học tại Cần Thơ đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục riêng, phù hợp với thực tiễn địa phương trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp. Sở GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các nhà xuất bản để đảm bảo cung ứng đầy đủ sách giáo khoa và học phẩm kịp thời, đặc biệt quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thành phố cũng dự kiến khung kế hoạch thời gian năm học 2025 - 2026, cụ thể:

Các cấp học

Ngày tựu trường

Ngày

khai giảng

Mầm non

Trước khai giảng 01 tuần

Thứ Sáu,

ngày 05/9/2025

Tiểu học

Thứ năm, ngày 28/8/2025.

Đối với lớp 1: ngày 25/8/2025

Thứ Sáu,

ngày 05/9/2025

Trung học

cơ sở

Thứ Sáu, ngày 29/8/2025.

Đối với lớp 9: ngày 22/8/2025

Thứ Sáu,

ngày 05/9/2025

Trung học

phổ thông

Thứ Sáu, ngày 29/8/2025.

Đối với lớp 12: ngày 22/8/2025

Thứ Sáu,

ngày 05/9/2025

Giáo dục

thường xuyên

Thứ Sáu, ngày 29/8/2025.

Đối với lớp 9, 12: ngày 22/8/2025

Thứ Sáu,

ngày 05/9/2025

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Về quy mô học sinh, toàn thành phố có 121.905 trẻ Mầm non, 257.755 học sinh Tiểu học, 195.357 học sinh THCS và 90.800 học sinh THPT[1];.về cơ sở vật chất, tính đến cuối năm học 2024-2025, toàn thành phố có 1.232 trường học. Đáng chú ý, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 81,41%[2]. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn chênh lệch giữa các cấp học, đặc biệt ở cấp THPT chỉ đạt 67% (69/103 trường). Mặc dù toàn ngành có 18.104 phòng học và phòng chức năng[3], việc thiếu phòng học tại một số điểm trường chính vẫn là vấn đề nan giải, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Để giải quyết, thành phố đang thực hiện các phương án linh hoạt, đảm bảo tối thiểu 9 buổi/tuần, đồng thời tiếp tục sửa chữa, nâng cấp các công trình trường học để chuẩn bị cho năm học mới.

Thách thức về đội ngũ giáo viên và giải pháp

Dù số lượng biên chế công chức và người làm việc của ngành GD&ĐT đã được giao là 161 biên chế và 42.076 người sau sáp nhập, thành phố vẫn đối mặt với một thách thức lớn là tình trạng thiếu hụt giáo viên. Theo định mức, tính đến cuối năm học 2024 - 2025, toàn thành phố còn thiếu 2.519 giáo viên[4], cụ thể:

STT

Cấp học/bậc học

Số GV thiếu hụt

(ĐVT giáo viên)

Ghi chú

1

Mầm non

1.026

 

2

Tiểu học

610

 

3

THCS

438

 

4

THPT

445

 

Tổng

2.519

 

 

Còn tính theo biên chế được giao, tính đến cuối năm học 2024 - 2025, số GV còn thiếu so với biên chế GV được giao là 1.993 GV. Trong đó, bậc Mầm non thiếu 634 GV; cấp Tiểu học thiếu 706 GV; cấp THCS thiếu 380 GV; cấp THPT thiếu 273 GV. Tình trạng này càng trở nên phức tạp hơn khi việc thừa, thiếu giáo viên diễn ra cục bộ ở các địa phương sau sáp nhập, gây khó khăn cho công tác điều chuyển và sắp xếp.

Trước tình hình đó, ngành GD&ĐT Cần Thơ đã nhận được sự chỉ đạo sâu sát từ Thành ủy và UBND thành phố trong việc giải quyết vấn đề nhân sự. Thành phố đã và đang thực hiện các giải pháp nhằm ổn định đội ngũ, rà soát và sắp xếp lại công chức, viên chức. Công tác tuyển dụng viên chức, đặc biệt là giáo viên, đang được đẩy mạnh để kịp thời bổ sung nhân lực cho năm học mới. Bên cạnh đó, việc tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ quản lý, tài chính và pháp luật cho cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ phụ trách tại UBND cấp xã cũng được chú trọng để nâng cao năng lực cho đội ngũ này.

Dù còn nhiều thách thức, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tại Cần Thơ vẫn thể hiện sự tâm huyết, đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ và được tạo điều kiện bồi dưỡng nghiệp vụ để thích ứng với mô hình quản lý mới.

Định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm

Việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đã mang lại những thuận lợi nhất định, giúp công tác quản lý giáo dục được phân cấp, phân quyền rõ ràng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết, đặc biệt là việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý và quy hoạch lại các đơn vị sự nghiệp giáo dục. Để chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2025-2026, thành phố Cần Thơ đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách: Tiếp tục triển khai các quyết định về chính quyền 2 cấp, hoàn thiện đề án sắp xếp các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

- Ổn định nhân sự: Sắp xếp, bố trí công chức, viên chức một cách hợp lý, đồng thời thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người lao động sau sắp xếp theo các nội dung Tờ trình số: 742/TTr-SGDĐT ngày 14/8/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo “Về việc xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố để đảm bảo giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026” nhằm đề xuất tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố ban hành Nghị quyết quy định số lượng hợp đồng giáo viên, nhân viên trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm học 2025 - 2026 trên địa bàn thành phố.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác báo cáo, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện phân cấp quản lý giáo dục.

Với sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và sự đồng thuận của Nhân dân, ngành giáo dục Cần Thơ đang nỗ lực vượt qua những thách thức để vững bước trong mô hình chính quyền mới, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện và bền vững.

Ngọc Quy


[1] [2] [3] [4] Sở Giáo dục và Đào tạo (2025), Báo cáo số 420/BC-GDĐT ngày 30/7/2025 về “Tình hình thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp”, Cần Thơ, tr.2, tr.2-3, tr.2, tr.3.

 


thanhuycantho.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều