Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp trong chuyển đổi số
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đây được xem là “chìa khóa” giúp chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thông suốt và hiệu quả, tăng cường sự minh bạch và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính TP Cần Thơ khảo sát việc bố trí trang thiết bị phục vụ CĐS tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sóc Trăng.
Từ đầu tháng 7-2025 đến nay, UBND phường Long Tuyền tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, đảm bảo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả. UBND phường quan tâm bố trí trang thiết bị, phương tiện làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công, đáp ứng điều kiện làm việc của công chức, viên chức và nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của người dân. UBND phường quan tâm công tác bố trí nhân sự phục vụ CĐS. Cụ thể, đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, CĐS và Đề án 06; thành lập Đội phản ứng nhanh gồm công chức, viên chức, cán bộ khu vực, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân CĐS. Ngoài ra, từng phòng chuyên môn đều bố trí công chức đầu mối phụ trách theo dõi, tham mưu nhiệm vụ CĐS của cơ quan, đơn vị, trong đó có 2 đơn vị (Phòng Văn hoá - Xã hội, Văn phòng HĐND và UBND phường) bố trí công chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ CĐS, công nghệ thông tin.
Theo bà Đỗ Thị Bích Sáu, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, công tác cải cách hành chính, trong đó có nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử được địa phương quan tâm thực hiện. Tính đến giữa tháng 11-2025, hồ sơ thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến (một phần và toàn trình) đạt 92,17%; số TTHC phát sinh hồ sơ DVC trực tuyến đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ được thanh toán phí/lệ phí trực tuyến đạt 92,4%. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường phối hợp Đoàn phường triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, tích cực tuyên truyền và hỗ trợ người dân cài đặt VNeID và các dịch vụ số, góp phần thúc đẩy CĐS trên các lĩnh vực.
UBND xã Tài Văn có nhiều giải pháp thúc đẩy CĐS, trong đó tập trung hiện đại hóa nền hành chính và hỗ trợ người dân sử dụng DVC trực tuyến. Tiêu biểu như mô hình “Lực lượng Dân quân tự vệ hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến” hoặc sáng kiến cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến tại nhà cho người cao tuổi, người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc gặp khó khăn về đi lại để làm các thủ tục ủy quyền nhận trợ cấp bảo trợ xã hội. Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND xã Tài Văn phối hợp Chi nhánh VNPT khu vực Long Phú, xây dựng và đồng bộ hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice) với hệ thống văn phòng điện tử để thực hiện gửi và nhận văn bản, hồ sơ điện tử.
Theo bà Lâm Thị Mỹ Nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sóc Trăng, Trung tâm quản lý, vận hành và khai thác hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố; kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu về giải quyết TTHC, thực hiện DVC, góp phần phục vụ tốt nhu cầu giao dịch hồ sơ của người dân. UBND phường cũng đã xây dựng kênh Zalo OA để tích hợp các TTHC và hướng dẫn bằng video cho người dân cách tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến và có tích hợp ứng dụng AI “Trợ lý công dân số” để người dân có thể hỏi về các TTHC và những nội dung quan tâm. Đồng thời, phối hợp Cục Thuế thành phố triển khai, phổ biến các văn bản có liên quan cho cộng đồng doanh nghiệp về đăng ký kinh doanh qua mạng, sử dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử. Về hạ tầng số, UBND phường bố trí 5 đường truyền Internet cáp quang, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt và an toàn trong trao đổi văn bản điện tử, thư điện tử theo quy định.
Theo Đoàn kiểm tra cải cách hành chính thành phố, một số xã, phường còn gặp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính quyền số. Đơn cử như hạ tầng - kỹ thuật còn hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng thông tin chưa được đầu tư đồng bộ; một số phần mềm chuyên ngành đôi lúc còn gặp lỗi, nghẽn mạng; thiếu công chức có trình độ chuyên môn công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ CĐS. Một bộ phận người dân còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin, dẫn đến khó khăn trong thực hiện TTHC.
Trong bối cảnh không gian địa lý mở rộng khi sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian tới, các cấp, các ngành thành phố tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường sự minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn.
Bài, ảnh: Tú Anh



