Nội dung chương trình học lý luận chính trị dành cho sinh viên nhìn chung vẫn còn nặng, còn khô khan, trong khi mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh những giá trị tích cực, các thông tin xấu, độc cũng tạo nên tâm lý hoang mang, lo lắng, bất ổn trong sinh viên. Ngoài ra, sinh viên có xuất phát điểm không giống nhau về nhận thức; sự phát triển của xã hội, khoa học - công nghệ ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp cận, xử lý thông tin của sinh viên, đặt ra cho nhà trường và giảng viên nhiều áp lực hơn so với trước đây.
Đó là những thách thức không nhỏ khi tiến hành nắm bắt tư tưởng, thực hiện công tác giảng dạy, thông tin chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đội ngũ cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên. Tại Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; sự phối hợp nhịp nhàng của các bên liên quan, tạo điều kiện để triển khai tốt các hoạt động.
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong Trường Đại học An Giang
Trường chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp học tập, nghiên cứu theo hướng phù hợp với từng đối tượng, phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ viên chức - người lao động và người học. Các quan điểm, nội dung mới của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh được bổ sung, cập nhật trong bài soạn, phục vụ giờ giảng trên lớp, giúp người học nắm bắt kịp thời thông tin chính xác, mang tính thời sự của địa phương và đất nước.
TS Trần Lê Đăng Phương (Trưởng khoa Luật) cho biết: “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Do đó, nhà trường chú trọng tổ chức việc học tập các môn khoa học Mác - Lê-nin, lịch sử Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường công tác tư tưởng thông qua phong trào, chương trình đồng hành do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tổ chức để bồi dưỡng giá trị truyền thống dân tộc, đặc biệt là chủ nghĩa yêu nước, lý tưởng “Độc lập dân tộc và CNXH”. Thông qua đó, sinh viên ngày càng thấu hiểu, nhận thấy trách nhiệm của mình trong đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.
Hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng được triển khai trong thanh niên, sinh viên của trường bằng cách tổ chức “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Sinh viên được khuyến khích học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên; góp ý văn kiện đại hội Đảng các cấp; tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND; tham gia tuần sinh hoạt công dân; Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”; Hội thi Olympic các môn lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh vùng ĐBSCL… Đây là những hoạt động thường niên giúp sinh viên nâng cao nhận thức chính trị, phát huy tính tích cực chính trị.
Trên cơ sở nhận thức chính trị đúng đắn, cùng với kết quả học tập cao, Đoàn Thanh niên của trường sẽ tiến hành giới thiệu phát triển Đảng cho đoàn viên, sinh viên ưu tú, bổ sung thêm lực lượng trẻ, khỏe, năng động, sáng tạo vào hàng ngũ của Đảng. Đặc biệt, trường tuyên dương cá nhân xuất sắc “Người Cộng sản trẻ tiêu biểu”. Họ là những đảng viên mẫu mực, tích cực trong các hoạt động trong và ngoài trường. hoạt động ý nghĩa này sẽ lan tỏa giá trị văn hóa và hình mẫu người cộng sản trẻ hiện nay. Hiệu quả mang lại chính là tính tích cực chính trị của sinh viên được nâng cao, do hoạt động chính trị - xã hội được trường tổ chức ngày càng thiết thực, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cũng trở nên tự nhiên, không gò ép.
Thời gian tới, trường tiếp tục xác định công tác giáo dục lý luận chính trị giữ vai trò quan trọng trong tuyên truyền, giáo dục về nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, sinh viên trong toàn trường, giúp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Trường phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ, tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội trong thực hiện đổi mới học tập lý luận chính trị, đa dạng hóa hình thức học tập, thường xuyên tổ chức cuộc thi về tìm hiểu về lý luận chính trị, tìm hiểu chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên tham gia. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị theo hướng phát huy cao nhất khả năng tự học của sinh viên, lấy người học làm trung tâm; học tập, giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo tư duy mở, tạo hứng thú cho sinh viên trong học tập.
T.M
Theo AGO