Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Đồng Nai
Đồng Nai
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Nguyễn Hoài Chung, CEO Sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata: Khai thác cơ hội để Đồng Nai trở thành trung tâm logistics mang tầm quốc tế

Đồng Nai đã và đang dần trở thành địa phương chiến lược trong phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam. Liên kết vùng tạo thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh; xây dựng cơ chế, chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành là điều mà tỉnh hướng tới.
Ông Nguyễn Hoài Chung, Giám đốc điều hành Sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata.
Ông Nguyễn Hoài Chung, Giám đốc điều hành Sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata.

Phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoài Chung, Giám đốc điều hành Sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata về các giải pháp để Đồng Nai bứt phá trong lĩnh vực logistics.

Hình thành trung tâm logistics mang tầm quốc tế

• Thưa ông, Đồng Nai được đánh giá là nơi hội tụ của các loại hình giao thông vận tải, là địa phương có tiềm năng lớn để phát triển dịch vụ logistics, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đồng Nai không chỉ là nơi hội tụ của các loại hình giao thông vận tải mà đang nổi lên như “siêu nút giao” vận tải đa phương thức hàng đầu ASEAN. Tỉnh sở hữu đầy đủ các phương thức vận tải ở cấp độ tối ưu cao như: Sân bay quốc tế Long Thành là đô thị sân bay và trung tâm logistics hàng không; mạng lưới đường bộ cao tốc liên vùng tạo trục kết nối Bắc - Nam và Đông - Tây; hệ thống đường thủy, cảng sông - cảng biển kết nối với khu vực Cái Mép - Thị Vải mở thẳng ra tuyến hàng hải quốc tế; các tuyến đường sắt trọng điểm giúp giảm mạnh chi phí vận tải.

Sau hợp nhất, tỉnh Đồng Nai giải quyết được “điểm nghẽn” lâu năm là hành lang Bắc - Nam qua Bình Phước (cũ) và Tây Nguyên. Các dự án giao thông mới cũng sẽ kết nối Tây Nguyên và Bình Phước (cũ) xuống Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép thuận lợi hơn. Những tuyến kết nối mới và Cảng cạn ICD Hoa Lư cũng giúp tỉnh mở rộng không gian logistics, trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa của Campuchia - Lào - Thái Lan ra biển Đông.

Đồng Nai cũng đang hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh “Cảng cạn - Cảng biển - Hàng không”, với vai trò gom hàng, trung chuyển và xuất khẩu liền mạch. Khi khu thương mại tự do (FTZ) hàng không gắn với Sân bay Long Thành được quy hoạch và triển khai, tỉnh sẽ thu hút mạnh mẽ các chuỗi cung ứng hàng hóa có giá trị cao.

• Để khai thác tốt những lợi thế đặc biệt của mình, Đồng Nai cần có giải pháp hữu hiệu nào, thưa ông?

- Theo tôi, Đồng Nai cần tập trung vào 4 nhóm giải pháp trọng tâm sau: Hoàn thiện trục logistics Bắc - Nam, đặc biệt là các dự án then chốt như cầu Mã Đà - ĐT753, các tuyến đường cao tốc mới và mạng lưới đường sắt để kết nối liền mạch vùng nguyên liệu phía Bắc với Sân bay Long Thành và Cụm cảng Phước An/ Cái Mép - Thị Vải.

Phát triển mạnh hệ thống cảng cạn và vận tải đa phương thức, đưa dịch vụ logistics về sát khu vực sản xuất. Các cảng cạn ICD như: Hoa Lư, Chơn Thành hay Đồng Phú cần trở thành “cảng nối dài”, kết hợp với trung tâm logistics hàng không tại Long Thành để hỗ trợ các ngành hàng giá trị cao.

Đầu tư vào nguồn nhân lực và công nghệ, đặc biệt là đào tạo chuyên sâu cho logistics hàng không và có chính sách thu hút các chuyên gia chất lượng cao. Bên cạnh đó, tỉnh cần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phát triển các khu công nghiệp thông minh.

Ưu tiên phát triển xanh và bền vững, bảo vệ hệ sinh thái trong quá trình triển khai hạ tầng và chuyển đổi các khu công nghiệp theo mô hình sinh thái, phù hợp mục tiêu net zero vào năm 2050.

Sân bay Long Thành là động lực lớn cho dịch vụ logistics Đồng Nai phát triển trong tương lai. Ảnh: Vương Thế
Sân bay Long Thành là động lực lớn cho dịch vụ logistics Đồng Nai phát triển trong tương lai. Ảnh: Vương Thế

• Bên cạnh Đồng Nai là Thành phố Hồ Chí Minh, việc kết nối, hợp tác trong phát triển logistics của 2 địa phương có vai trò thế nào đối với sự phát triển của khu vực cũng như cả nước?

- Theo tôi, đây không đơn thuần là 2 địa phương giáp ranh, mà đang hình thành một “hệ sinh thái logistics cộng sinh” có ý nghĩa quyết định đối với năng lực cạnh tranh quốc gia. Sự kết nối này tạo nên một trung tâm logistics đa phương thức hoàn chỉnh hiếm có, kết hợp đường biển - đường hàng không - đường bộ và đường sắt trong bán kính chỉ 50km.

Sự liên kết này còn giúp Việt Nam nâng tầm cạnh tranh với các cực logistics lớn trong khu vực như: Singapore, Thượng Hải hay Dubai, đồng thời tránh tình trạng đầu tư trùng lắp nhờ phân vai rõ ràng: Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại dịch vụ - công nghiệp và cảng biển, còn Đồng Nai là cực sản xuất - kho vận - hàng không.

Cả 2 địa phương đóng vai trò động lực lan tỏa cho các vùng lân cận, đồng thời tăng khả năng chống chịu, “chia lửa” khi xảy ra sự cố tắc nghẽn hoặc gián đoạn chuỗi cung ứng.

Liên kết doanh nghiệp quyết định sự phát triển logistics

• Ông đánh giá hoạt động chuyển đổi số trong ngành dịch vụ logistics hiện nay như thế nào?

- Báo cáo logistics Việt Nam 2023 của Bộ Công Thương, với chuyên đề “Chuyển đổi số trong logistics” mà tôi có tham gia biên tập cho thấy: Có 80% doanh nghiệp đánh giá việc chuyển đổi số là rất quan trọng, nhưng mức độ triển khai thực tế còn rất hạn chế. 

Do đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng vận hành bằng AI, như tối ưu lộ trình vận tải, tự động hóa kho bãi và dự báo nhu cầu. Đầu tư mạnh vào nguồn nhân lực số và hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường - doanh nghiệp. Song song đó là tham gia vào các hệ sinh thái và nền tảng số, tận dụng các dịch vụ công nghệ dạng thuê (SaaS) và nền tảng sàn giao dịch logistics để tiếp cận giải pháp hiện đại, kết nối với thị trường, phát triển sales & marketing với chi phí phù hợp.

• Hiệp hội Logistics Đồng Nai vừa được thành lập, ông có khuyến nghị gì với hiệp hội cũng như các doanh nghiệp thành viên trong việc liên kết phát triển?

- Theo tôi, sự liên kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics trong ngành rất quan trọng. Việc liên kết, hợp tác giúp khắc phục tình trạng manh mún, tối ưu chi phí, chuyển dịch từ làm dịch vụ đơn lẻ sang cung cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói; gia tăng giá trị dịch vụ, năng lực cạnh tranh, tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu ngay tại địa phương.

Hiệp hội Logistics Đồng Nai cần phát huy vai trò cầu nối chính sách với tỉnh; dẫn dắt đào tạo - chuyển đổi số - logistics xanh cho hội viên; xây dựng văn hóa hợp tác minh bạch. Với các doanh nghiệp thì ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi số để kết nối hiệu quả, tìm kiếm thị trường phù hợp thay vì đối đầu trực diện với các tập đoàn lớn, sớm chuẩn bị các tiêu chuẩn logistics xanh theo xu hướng toàn cầu.

• Thưa ông, với tư cách đơn vị tiên phong trong mô hình nền tảng sàn giao dịch logistics tại Việt Nam, ông định vị vai trò của Phaata như thế nào trong việc giải quyết bài toán kết nối cung - cầu hiện nay?

- Phaata không đơn thuần là một nền tảng công nghệ mà chúng tôi định vị mình là một “hệ sinh thái kết nối toàn diện” giúp giải quyết bài toán cung - cầu trong logistics với 3 vai trò trụ cột chính:

Với doanh nghiệp xuất - nhập khẩu, Phaata giúp các chủ hàng tìm kiếm, so sánh, lựa chọn dịch vụ logistics nhanh chóng, tối ưu chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh cho từng lô hàng, tăng cơ hội mang được nhiều đơn hàng về Việt Nam.

Với các doanh nghiệp logistics, Phaata đóng vai trò như kênh bán hàng và marketing mở rộng, tạo cơ hội tiếp cận khách hàng/đối tác mới hằng ngày, tăng cường nhận diện thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh và tăng trưởng doanh thu một cách bền vững theo xu hướng mới O2O (Online to Offline).

Ở tầm ngành, Phaata góp phần thúc đẩy minh bạch hóa thị trường, tạo áp lực nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng sức cạnh tranh.

• Trân trọng cảm ơn ông!

Vương Thế (thực hiện)


baodongnai.com.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều