Chuyển biến về tinh thần, chất lượng phục vụ nhân dân ở Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã

Sau gần 2 tháng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, tinh thần và chất lượng phục vụ nhân dân của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã ở khu vực phía Tây thành phố có nhiều chuyển biến tích cực.
Vận hành nhịp nhàng
Vừa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chị Trần Thị Sim, công dân ở Tổ dân phố Bích Nhôi 2, phường Nhị Chiểu cho biết: Tháng 5/2025, gia đình chị mua mảnh đất hơn 100 m2 qua đấu giá. Sau đó, do sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nên một số thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần chờ đợi hướng dẫn cụ thể. Đến tháng 8, gia đình chị cùng 3 hộ ở phường Nhị Chiểu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đây là những hộ đầu tiên được phường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu khi đã có đầy đủ các điều kiện cần thiết theo quy định của pháp luật. "Gia đình tôi rất mừng khi thủ tục cấp giấy chứng nhận được chính quyền địa phương thực hiện nhanh gọn" - chị Sim cho biết.
Bà Nguyễn Thị Thuyết ở thôn An Hộ (xã Lạc Phượng) lần đầu đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã làm thủ tục liên quan đến hưởng trợ cấp không khỏi ngạc nhiên khi thấy cơ sở vật chất ở đây khang trang, sạch sẽ hơn. Dù còn lúng túng với những trang thiết bị hiện đại, nhưng bà được đoàn viên thanh niên, cũng như công chức xã hướng dẫn nhiệt tình.

Được ví như "trái tim" của chính quyền cấp xã, các Trung tâm Phục vụ hành chính công đều cơ bản được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm hoạt động, phục vụ nhân dân. Theo nhiều lãnh đạo cấp xã, sau sắp xếp đơn vị hành chính, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tăng gần 60% so với trước.
Phần lớn thủ tục trước đây được giải quyết ở cấp huyện như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh nay được phân cấp về xã, phường, đặc khu. Điều này tạo áp lực không nhỏ, song cũng buộc bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức phải đổi mới cách thức tổ chức, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu công việc.
Vượt khó sáng tạo vì dân

Theo ông Trần Khắc Quyền, Phó chủ tịch UBND phường Nhị Chiểu, phường tập trung cao độ giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân. Phường chọn những cán bộ chuyên môn có năng lực, trình độ tốt nhất, tinh nhuệ nhất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trung bình mỗi ngày phường tiếp nhận hơn 100 thủ tục hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực. 100% số hồ sơ được giải quyết đúng hạn và phường luôn lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo để nỗ lực làm tốt công việc được giao.
Để khắc phục những khó khăn ban đầu, cán bộ, công chức làm việc ở Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hà Bắc dành nhiều thời gian rà soát, khớp nối hồ sơ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Bà Trịnh Thị Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hà Bắc cho biết: Trung tâm niêm yết 324 thủ tục hành chính trong 64 lĩnh vực thuộc thẩm quyền cấp xã và 2 thủ tục theo ngành là bảo hiểm xã hội và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ. "Những hồ sơ trong ngày, chúng tôi giải quyết trả kết quả ngay, hồ sơ chưa đủ điều kiện sẽ hẹn lịch trả kết quả theo đúng quy định. Trung tâm chủ động bố trí cán bộ hướng dẫn, tiếp đón nhân dân lấy số xếp hàng để công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra khoa học, hiệu quả", bà Nguyên thông tin.
Nhiều xã, phường ở phía Tây thành phố chủ động triển khai các mô hình, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công như xây dựng nhóm cộng đồng Zalo “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính”; bố trí công chức và đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn công dân; thực hiện “Ngày không viết” hỗ trợ viết giấy tờ, hồ sơ cho người dân, trừ các thủ tục không được phép theo quy định… Ngoài ra, các biểu mẫu báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được cung cấp trực tuyến, bảo đảm tính trực quan, thuận tiện trong theo dõi, giám sát.
Năm 2025, thành phố đặt mục tiêu tối thiểu 60% số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến; 80% số hồ sơ được xử lý hoàn toàn trên môi trường số; 100% hồ sơ được số hóa và trả kết quả điện tử; 100% số thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp sẽ được thực hiện trực tuyến, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động của chính quyền thành phố.
Để đạt được mục tiêu đó, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công, với mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn.



