Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hải Phòng
Hải Phòng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hải Phòng xây dựng chính quyền số, hiện đại và vì dân

80 năm qua, Hải Phòng luôn kiên định với mục tiêu xây dựng chính quyền hiện đại, vì dân và phục vụ nhân dân.

chinh-quyen-so3.jpg
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải Dương hỗ trợ người dân số hóa thông tin, dữ liệu cá nhân.

80 năm qua, Hải Phòng luôn kiên định với mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Với dấu mốc quan trọng sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường chuyển đổi số và cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính là minh chứng cụ thể, rõ nét tiêu biểu của diện mạo chính quyền “của dân, do dân và vì dân”.

Liên thông dữ liệu

Từ ngày 1/7/2025, 100% số sở, ngành, xã, phường, đặc khu sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Chị Chu Thị Ngân, chuyên viên hành chính công Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lê Thanh Nghị cho biết việc các sở, ngành nỗ lực kết nối thông suốt Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và việc xác thực tài khoản đăng nhập giải quyết thủ tục hành chính của người dân qua nền tảng VNeID giúp đội ngũ cán bộ, chuyên viên bớt thời gian tra cứu, đối chiếu, bổ sung dữ liệu. Từ đó, thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân rút ngắn khoảng 50% so với trước, nên năng suất làm việc của mỗi công chức, viên chức cao hơn trước.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố duy trì với hệ thống dịch vụ công liên thông của Bộ Công an, Hệ thống Hộ tịch của Bộ Tư pháp, Hệ thống Vbdlis - quản lý đất đai của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đồng thời được đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến tháng 8/2025, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử thành phố đạt 70,89%. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố được nâng cấp, bảo đảm tính năng kết nối, chia sẻ dữ liệu hiệu quả để thực hiện 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 982 dịch vụ công trực tuyến có số lượng hồ sơ trung bình phát sinh 1.000 hồ sơ/năm. Hiện, 1.139 thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ được thay thế bằng dữ liệu số.

Anh Nguyễn Hữu Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư phát triển thương mại và dịch vụ Hoàng Minh chia sẻ: Công ty chuyên về lĩnh vực kinh doanh kho bãi, lưu giữ hàng hóa và vận tải bằng đường bộ nên thường xuyên thực hiện nhiều thủ tục hành chính. Khi biểu mẫu, quy trình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa, anh có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ đâu và chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Điều này là minh chứng rõ nét của nền hành chính phục vụ.

chinh-quyen-so2.jpg
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủy Nguyên hỗ trợ người dân số hóa thông tin, dữ liệu cá nhân.

Không còn rào cản “địa giới hành chính”

Cuộc cách mạng sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính không chỉ đơn thuần là tinh gọn bộ máy mà còn mở ra giai đoạn phát triển mới, xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại, vì dân. Thành phố phấn đấu 100% số thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Do đó, một trong những nội dung đang được UBND thành phố đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện trong năm 2025 là bảo đảm hoàn thành việc giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi thành phố.

Chỉ hơn 1 tháng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và cấp xã thực hiện ngay thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, nhất là đối với địa phương có số lượng hồ sơ đồng bộ thấp, ít phát sinh thanh toán trực tuyến. Đồng thời, ngay khi các bộ, ngành Trung ương công bố, công khai thủ tục hành chính đã tái cấu trúc, đơn giản hóa thành phần hồ sơ trên cơ sở liên thông dữ liệu điện tử, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền cấp xã kịp thời cập nhật, công khai và chủ động phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ điều chỉnh quy trình điện tử của thành phần hồ sơ áp dụng tại địa phương.

Từ những chỉ đạo quyết liệt, định hướng rõ ràng đó, diện mạo của chính quyền điện tử, chính quyền số hiện đại dần hiện hữu. Đây là phương thức hoạt động của chính quyền trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, điều kiện căn bản để hướng tới công tác quản lý, quản trị và dịch vụ công hiệu quả, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế.

chinh-quyen-so1.jpg
Đoàn viên, thanh niên xã An Hưng hỗ trợ người dân số hóa thông tin, để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Ông Phạm Quốc Huynh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng cho rằng, chính quyền tinh gọn, gần dân và nền hành chính hiện đại, vì dân luôn là nguyện vọng, khát khao chính đáng người dân, doanh nghiệp. Song, điều này khó thành hiện thực nếu không có quyết tâm đủ lớn, hành động đủ quyết liệt, bởi đây là cuộc cách mạng cải cách hành chính nhà nước. Yêu cầu tất yếu khi giảm người làm, giảm đầu mối là khối lượng công việc lớn hơn, đòi hỏi tốc độ xử lý công việc cần nhanh chóng, linh hoạt hơn.

Vì thế, không chỉ dừng lại ở lựa chọn cán bộ tinh nhuệ, thành phố cần có cơ chế động viên, hỗ trợ công chức “quên mình”, khuyến khích cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Xây dựng chính quyền số, hiện đại sẽ là tiền đề để thành phố năng động, bứt phá hơn trong tương lai.

 

HUY ĐẠI / baohaiphong.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều