Nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường Tiểu học trên địa bàn phường Gia Viên về vai trò của giáo dục STEAM
(Haiphong.gov.vn) - Sáng 24/12, tại Trường Tiểu học Chu Văn An, các trường Tiểu học trên địa bàn phường Gia Viên phối hợp tổ chức Chuyên đề “Thực hiện bài học STEAM đối với môn Âm nhạc, Mĩ thuật” năm học 2025 - 2026, nhằm tháo gỡ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực tổ chức bài học STEAM cho 100% đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn Nghệ thuật tại các nhà trường.
Dự chuyên đề có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, phường Gia Viên, phường Ngô Quyền; Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng; giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc và Mĩ thuật các trường Tiểu học phường Gia Viên và phường Ngô Quyền.

Chuyên đề được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên về vai trò của giáo dục STEAM; xây dựng kế hoạch dạy học các bài học STEAM một cách hiệu quả, khả thi đối với các chủ đề Âm nhạc, Mĩ thuật của từng khối lớp; 100% giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức các bài học STEAM, đảm bảo tính liên môn, tính thực tiễn và tính trải nghiệm; 100% học sinh được phát triển các năng lực cốt lõi như năng lực sáng tạo, thiết kế kỹ thuật, hợp tác, và biết vận dụng kiến thức nghệ thuật để tạo ra các sản phẩm cụ thể, có ý nghĩa.




Tại Chuyên đề, các đại biểu, các thầy cô giáo đã dự giờ 2 tiết dạy minh họa bài học STEAM. Tiết 1 về: “Lễ hội hóa trang” trong chủ đề Lễ hội bốn phương môn Mĩ thuật lớp 5, do cô giáo Tạ Ngọc Hà, giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An thể hiện. Tiết 2 về “Sáng tạo nhạc cụ gõ bằng vật liệu tái chế - Hòa nhạc đón Tết” trong chủ đề Vui đón Tết môn Âm nhạc lớp 4 với sự thể hiện của cô giáo Nguyễn Thị Mai Hảo, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

Theo đánh giá của các đại biểu, qua một thời gian triển khai, việc thực hiện bài học STEAM đối với môn Âm nhạc, Mĩ thuật đã tạo ra một luồng sinh khí mới, giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên thay đổi tư duy dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các em học sinh hứng thú, chủ động, sáng tạo hơn trong việc học tập. Nhiều em biết cách vận dụng kiến thức nghệ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn đầy sáng tạo.

Ban tổ chức hy vọng thông qua việc triển khai mạnh mẽ dạy học STEAM, 2 môn Âm nhạc và Mĩ thuật sẽ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ mà còn trở thành công cụ đắc lực giúp học sinh phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, từ đó tự tin hội nhập và trở thành những công dân số toàn cầu trong tương lai./.



