Nguy cơ mất an toàn từ thiếu điện chiếu sáng

Đã lắp đặt nhưng chưa vận hành
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền thuộc thành phố Thủy Nguyên (cũ) dài 13 km, được khởi công từ năm 2021 và hoàn thành vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, hơn năm nay, dù đã lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng nhưng vẫn chưa vận hành, thắp sáng. Nguyên nhân, chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục để bàn giao tài sản cho đơn vị quản lý, sử dụng, khai thác theo thẩm quyền. Điều này dẫn đến hạng mục điện chiếu sáng vẫn do nhà thầu thi công quản lý, thành phố chưa có cơ sở cấp kinh phí để chi trả tiền điện chiếu sáng trên tuyến quốc lộ 10.
Trong khi lưu lượng người và phương tiện trên đoạn quốc lộ 10 này rất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là tại nút giao với các tỉnh lộ, đường liên xã, thôn. Từ năm 2024 đến nay, đoạn qua phường Lưu Kiếm, phường Thiên Hương xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông vào thời điểm ban đêm, khi trời chưa sáng rõ, gây thương vong cho người và phương tiện hư hỏng nặng. Từ năm 2024 đến năm 2025, cử tri và UBND phường Lưu Kiếm nhiều lần có ý kiến, báo cáo, đề xuất đơn vị liên quan sớm vận hành hệ thống điện chiếu sáng trên quốc lộ 10.
Anh Nguyễn Văn Thắng, ở phường Lưu Kiếm cho rằng, quốc lộ 10 là cửa ngõ, kết nối vùng của Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên. Việc không có điện chiếu sáng kéo dài, không chỉ mất an toàn giao thông, mà còn tiềm ẩn mất an ninh trật tự và ảnh hưởng mỹ quan văn minh đô thị.
Không chỉ riêng tại phường Lưu Kiếm, Thiên Hương, tại hội nghị tiếp xúc trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2025 của HĐND thành phố, cử tri của nhiều phường, xã khác đều phản ánh, kiến nghị về thiếu điện chiếu sáng trên các tuyến đường liên tỉnh, quốc lộ. Cử tri phường Nguyễn Trãi (thành phố Chí Linh cũ) phản ánh, đường tỉnh 398 B đoạn từ km 4+800 - km 8+00 qua địa bàn phường được sửa chữa vào năm 2023 - 2024, nhưng thiếu đồng bộ về hệ thống chiếu sáng.
Cử tri phường Thạch Khôi (thành phố Hải Dương cũ) cũng phản ánh, quốc lộ 38B là tuyến giao thông đường bộ cấp quốc gia kết nối từ tỉnh Hải Dương (cũ) đến tỉnh Ninh Bình. Song hiện còn một số đoạn tuyến như: đoạn km3+800 - km10+400, km10+700 - km12+000 qua địa bàn phường chưa được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, khiến người đi đường khó quan sát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

điện chiếu sáng công cộng
Cần sớm rà soát, thực hiện
Đối với ý kiến của cử tri một số xã, phường thiếu về điện chiếu sáng trên một số quốc lộ, tỉnh lộ, UBND thành phố có báo cáo giải quyết cụ thể và đang giao các đơn vị liên quan sớm khắc phục.
Trong đó, đối với ý kiến của cử tri phường Nguyễn Trãi, UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp chính quyền địa phương tăng cường lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại đoạn tuyến trên khi lưu lượng phương tiện qua lại về ban đêm tăng lên.
Đối với ý kiến cử tri phường Thạch Khôi về lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến quốc lộ 38B, UBND thành phố giao Sở Xây dựng tổng hợp, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung vào kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2026 trên địa bàn thành phố. Sau khi Cục đường bộ Việt Nam chấp thuận, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng triển khai lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên quốc lộ 38B theo quy định.
Ngoài ra, đối với kiến nghị về điện chiếu sáng trên quốc lộ 10, vào ngày 7/3/2025, UBND thành phố Hải Phòng có văn bản số 1699 về khai thác, vận hành hệ thống điện chiếu sáng đường Đỗ Mười và quốc lộ 10. UBND thành phố giao Sở Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện bàn giao, điều chuyển tài sản hình thành sau khi đầu tư dự án cho các đơn vị thụ hưởng để quản lý, khai thác vận hành theo quy định.
Như vậy, thành phố nhanh chóng chỉ đạo đơn vị liên quan giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định. Song, vấn đề đặt ra là các đơn vị liên quan, nhất là Sở Xây dựng cần quyết liệt vào cuộc chủ trì phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn rà soát, thực hiện theo chỉ đạo của thành phố, đáp ứng mong mỏi của người dân các địa phương.
Ngoài ra, Sở Xây dựng nên tiếp tục rà soát các tuyến đường trên toàn thành phố, để cân đối, ưu tiên vốn đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại những tuyến đường trọng yếu, mật độ phương tiện giao thông cao, để bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, nhất là khi quy mô hệ thống hạ tầng giao thông thành phố ngày càng mở rộng.



