Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hải Phòng
Hải Phòng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển năng lực toán học và giao tiếp tiếng Anh cho học sinh Hải Phòng

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là một nhiệm vụ chiến lược của ngành giáo dục Việt Nam và giáo dục thành phố.
em-thao33.jpg
Đồng chí Đỗ Duy Hưng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại chuyên đề.

Sáng 10/10, tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nhà trường tổ chức chuyên đề “Triển khai dạy học toán bằng tiếng Anh, hướng tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường”.

Phát biểu tại chuyên đề, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Duy Hưng nhấn mạnh đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là một nhiệm vụ chiến lược của ngành giáo dục Việt Nam và thành phố.

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Phòng quyết tâm triển khai thực hiện qua việc chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, tạo môi trường học tập tích cực, giúp học sinh tiếp cận tri thức toàn cầu, được thực hành ngôn ngữ...

em-thao1.jpg
Các đại biểu dự chuyên đề.

Tại chuyên đề, cô giáo Phạm Thị Thu Trang, Trường THPT Trần Nguyên Hãn lên lớp tiết dạy minh hoạ môn toán lớp 10 bằng tiếng Anh. Tiết học áp dụng thực nghiệm lớp học đảo ngược, học sinh tự học ở nhà, được giao học từ mới, cấu trúc câu, trả lời câu hỏi.

Tại tiết học trên lớp, giáo viên tổ chức các hoạt động tạo hứng thú bằng cách ôn lại từ mới, hình thành kiến thức định lý Sin qua các hoạt động thuyết trình, thảo luận, luyện tập. Cuối cùng học sinh vận dụng kiến thức đã được học để làm bài tập...

img_5954.jpg
Tiết dạy minh họa môn toán học bằng tiếng Anh do cô, trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn thực hiện.

Chuyên đề tổ chức thành công và được đánh giá cao về tính thực tiễn. Giáo viên thể hiện tốt năng lực sư phạm, khả năng sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành bằng tiếng Anh cũng như phương pháp thiết kế bài giảng song ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ giảng dạy và đánh giá năng lực học sinh.

Với học sinh, các em không chỉ phát triển năng lực toán học và năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, mà qua quá trình học, các em còn được rèn luyện tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề; nâng cao kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh trong môi trường toán học.

img_5979.jpg
Lãnh đạo phòng chuyên môn và Ban giám hiệu nhà trường định hướng nghiệp vụ sau chuyên đề.

Chuyên đề “Triển khai dạy học toán bằng tiếng Anh – Hướng tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường” là hoạt động chuyên môn sâu rộng của Sở Giáo dục và Đào tạo, góp phần đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là bước đi cụ thể, thiết thực trong lộ trình hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Cô Hoàng Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn, cho biết: Việc tổ chức chuyên đề là hoạt động cụ thể hóa định hướng đổi mới dạy và học theo tinh thần hội nhập quốc tế, phù hợp với Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Nhà trường xác định rõ mục tiêu, yêu cầu và lộ trình triển khai dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh.

Việc dạy học bằng tiếng Anh, đặc biệt ở các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học và tin học, không chỉ giúp học sinh tiếp cận tri thức khoa học hiện đại của thế giới, mà còn góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ học thuật, tư duy logic, khả năng nghiên cứu và hội nhập quốc tế. Đây cũng là cơ sở để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và xu thế giáo dục toàn cầu.


BÙI HẠNH / baohaiphong.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều