Phường Ngô Quyền đồng hành, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi

Xây dựng nền hành chính phục vụ
Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền Nguyễn Quốc Thái cho biết, với phương châm làm việc “Hành chính phục vụ - Tất cả vì nhân dân”, ngay sau khi đi vào vận hành chính quyền địa phương hai cấp, UBND phường thành lập Tổ tư vấn, trợ giúp pháp lý, hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết tốt nhất cho công dân có vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Mỗi tổ có từ 3 - 4 thành viên, trong đó có công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trực tiếp phụ trách lĩnh vực và đoàn viên thanh niên.
Việc thành lập Tổ tư vấn, trợ giúp pháp lý xuất phát từ thực tế nhiều công dân trên địa bàn có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước, nhưng chưa hiểu rõ chính sách, quy định của pháp luật. Nhiều công dân cao tuổi, khó khăn về đi lại có nhu cầu giải quyết hành chính nhưng khó thực hiện.
Ngoài tư vấn, hỗ trợ pháp lý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường ở số 47 phố Lê Lai, các thành viên tổ đến tận nhà công dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhưng do ốm đau, bệnh tật, khó đi lại để hỗ trợ giải quyết giúp người dân. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay, Tổ tư vấn, trợ giúp pháp lý phường Ngô Quyền hỗ trợ 29 trường hợp người già yếu giải quyết thủ tục hành chính và trao giấy khai sinh tại nhà cho 51 trường hợp.
Là một trong những công dân được Tổ tư vấn, trợ giúp pháp lý phường đến tận nhà hỗ trợ giải quyết thủ tục ủy quyền lĩnh lương hưu, bà Nguyễn Thị Sâm, 84 tuổi, ở 21/30/313 đường Đà Nẵng vô cùng cảm động. Bà Sâm cho biết: “Tuổi cao lại có bệnh nền, khó khăn trong việc đi lại, phần lớn sinh hoạt tôi đều trông vào các con. Khi biết về hoạt động của Tổ tư vấn, trợ giúp pháp lý, gia đình đề xuất và được tổ trực tiếp đến tận nhà hỗ trợ rất nhanh chóng, thuận tiện”.

Giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến
Ngày 22/8 vừa qua, phường Ngô Quyên tiếp tục xây dựng và triển khai mô hình “Thứ Bảy thân thiện” để hỗ trợ người dân và thực hiện mục tiêu của Chính phủ, thành phố về tăng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của cải cách hành chính và chuyển đổi số, gắn với phong trào thi đua xây dựng “Chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân”.
Thực hiện mô hình này, phường thành lập 5 tổ công tác hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở các lĩnh vực trọng tâm như: xây dựng, đất đai, tư pháp, giáo dục, y tế…
Vào chiều thứ bảy hàng tuần, các tổ công tác tổ chức các lớp “Bình dân học vụ số” tại các địa điểm trường học, khu dân cư và hướng dẫn người dân từng bước đăng ký, kích hoạt tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sử dụng ứng dụng VNeID để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Đồng thời, công chức hướng dẫn, hỗ trợ công dân chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tuyến; giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, dịch vụ công; hướng dẫn tra cứu hồ sơ, hỗ trợ thanh toán trực tuyến, định danh điện tử... Ngoài ra, phường thành lập tổ hỗ trợ lưu động và lồng ghép vào nội dung các hội nghị, sinh hoạt tổ dân phố…
Bà Bùi Thị An ở số 127 phố Lê Lai cho biết, sau khi tham gia chương trình tại điểm Trường tiểu học Nguyễn Du, được cán bộ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn, thao tác, bà nắm được các bước cơ bản và có thể thực hiện ngay nộp hồ sơ trực tuyến với một số thủ tục đơn giản. Đây là mô hình rất ý nghĩa, tổ chức vào ngày thứ Bảy nên nhiều người dân có thể tham gia và lan tỏa sâu rộng hơn.
Để phát huy hiệu quả mô hình, phường Ngô Quyền đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn trên loa truyền thanh phường vào các khung giờ cố định với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Các tổ công tác sử dụng nhóm Zalo của tổ dân phố, hội, đoàn thể để gửi tin nhắn, hình ảnh, video hướng dẫn thao tác dịch vụ công trực tuyến và thông báo lịch triển khai “Thứ Bảy thân thiện”. Mời cán bộ hưu trí, hội viên các đoàn thể, tổ công nghệ số cộng đồng cùng tham gia hướng dẫn, hỗ trợ tại cơ sở; khuyến khích người dân đã được hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ người thân, hàng xóm để mở rộng phạm vi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Với việc triển khai các mô hình trên, phường Ngô Quyền kỳ vọng đưa chính quyền đến gần với nhân dân, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; đồng thời hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện và nâng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến lên 80 - 85% như chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra.
Sau gần 2 tháng đi vào vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền tiếp nhận hơn 6.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có 65% số hồ sơ nộp trực tuyến, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.



