Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hải Phòng
Hải Phòng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần đổi mới toàn diện trong giảng dạy và học tập

Thực hiện hiệu quả các quyết sách chiến lược nhằm xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại theo hướng 'chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế'.
duong-thi-kim-toan.jpg
Ths Dương Thị Kim Toan, Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị Tô Hiệu

Đại hội 14 của Đảng có tầm quan trọng đặc biệt, là dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của đất nước và dân tộc ta, khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam sau 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới.

Qua nghiên cứu tôi nhận thấy, dự thảo các văn kiện có nhiều điểm mới đột phá. Đặc biệt, Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng là kết tinh toàn bộ tinh hoa, giá trị của quá khứ, hiện tại và tương lai, được chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng, nhiều điểm mới nổi bật, khơi dậy mạnh mẽ lòng tự hào, tự tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Từ góc độ của giảng viên giảng dạy trong trường Đảng, tôi nhận thấy một trong những định hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của đất nước được đề cập trong dự thảo Báo cáo Chính trị là “Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới” hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay. Trong đó, thực hiện hiệu quả các quyết sách chiến lược nhằm xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại theo hướng "chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế”; Xây dựng và triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Tôi xin đề nghị bổ sung nội dung tại Mục 6 về xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới. Đó là: Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực; quan tâm đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh. Cùng với việc đổi mới chương trình, nội dung giáo dục, đào tạo thì cần phải tiếp tục đổi mới công tác biên soạn sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập.

Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các trường Đảng, ngoài việc trang bị kiến thức lý luận chính trị, cần tăng cường chuyên đề chuyên sâu về chuyển đổi số, cải cách hành chính, quản trị đô thị thông minh, phát triển kinh tế số, xây dựng chính quyền số, quản lý tài nguyên và môi trường…

Nội dung chương trình bồi dưỡng cần thiết kế theo vị trí việc làm, gắn với tiêu chuẩn chức danh, bảo đảm học viên sau khi hoàn thành khóa học có thể áp dụng ngay vào thực tiễn công tác.


Ths DƯƠNG THỊ KIM TOAN, Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị Tô Hiệu / baohaiphong.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều