Việc sửa đổi Điều lệ Đảng là cần thiết khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Tôi nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025) khi phản ánh toàn diện, khách quan những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Điều lệ Đảng trong việc giữ vững sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động trong toàn Đảng.
15 năm qua, việc thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Bên cạnh những thành tựu căn bản, cũng cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá sát thực tế việc thi hành Điều lệ Đảng trong 15 năm qua.
Cụ thể, việc học tập, nghiên cứu, quán triệt Điều lệ Đảng cần có thêm nhận định hạn chế về “chưa trở thành nền nếp thường xuyên, phù hợp với đối tượng ở chi bộ”.
Việc quán triệt chưa đồng đều ở một số nơi, nhất là cấp cơ sở, nhận thức về Điều lệ Đảng chưa thực sự nghiêm túc, chưa được cụ thể hóa thành chương trình hành động hiệu quả.
Chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao, nặng về hành chính, ít tập trung vào công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình hoặc còn nể nang, né tránh; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận đảng viên diễn biến phức tạp, chưa được đẩy lùi một cách căn bản.
Việc cụ thể hóa Điều lệ Đảng nên có thêm nhận định “ban hành quá nhiều quy định, gây khó khăn trong tổ chức thực hiện”.
Do đó, việc sửa đổi Điều lệ Đảng là cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Dự thảo cần thay đổi nội dung liên quan đến tổ chức Đảng ở địa phương và các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng sao cho phù hợp.
Dự thảo cần bổ sung phần “Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thi hành Điều lệ Đảng (sửa đổi) nhiệm kỳ Đại hội 14”. Nội dung trọng tâm việc thi hành Điều lệ Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội 14 cần tập trung vào việc học tập, nghiên cứu, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng phải trở thành chế độ nền nếp thường xuyên, kiểm tra, đánh giá bắt buộc tại chi bộ, đảng bộ cơ sở.
Việc cụ thể hóa Điều lệ Đảng phải sát đảng viên, cấp ủy, nhiệm vụ, lĩnh vực, phạm vi Đảng lãnh đạo; có nghị quyết tổng thể bãi bỏ những quy định, hướng dẫn, nghị quyết không còn hiệu lực; tích hợp và ban hành hệ thống những quy định, hướng dẫn của Trung ương còn hiệu lực.



