Nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền

Người dân đánh giá mức độ hài lòng qua máy tính bảng tại Bộ phận một cửa phường Hiệp Thành.
Sau nhiều năm đi làm ăn xa, ông Nguyễn Văn Bền, ở khu vực 5, phường Hiệp Thành, tranh thủ dành ra 1 ngày về quê để đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) phường làm thủ tục báo tử cho vợ. Vì chưa có tài khoản định danh điện tử để thực hiện quy trình khai báo tử, nên ông rất lo lắng thủ tục của mình không được giải quyết kịp trong ngày lưu trú ở quê nhà.
Thấu hiểu hoàn cảnh đó, cán bộ tại Bộ phận một cửa phường đã linh hoạt hướng dẫn ông nhờ người thân trong cùng hộ đến thực hiện khai báo tử thay; đồng thời, hỗ trợ giải quyết các thủ tục để được trả kết quả ngay trong ngày. “Theo quy định, thủ tục của tôi được trả kết quả sau 2 ngày, tuy nhiên, cán bộ nơi đây xem xét giải quyết sớm để tôi nhận trước hạn. Tôi rất hài lòng với cách làm việc tận tình, trách nhiệm của cán bộ ở Bộ phận một cửa phường”, ông Bền chia sẻ.
Ông Nguyễn Tuấn Phát, công chức Văn phòng - Thống kê, Phó Bộ phận một cửa phường Hiệp Thành, cho biết: “Chúng tôi không chỉ nỗ lực hoàn thành hồ sơ đúng hạn, mà còn chủ động giải quyết trước thời gian quy định. Đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa phường tiếp nhận hơn 600 hồ sơ thủ tục hành chính, kết quả 100% hồ sơ đều được giải quyết sớm hạn, không để người dân phải chờ”.
Thông tin từ UBND phường Hiệp Thành, thực hiện mô hình “Chính quyền phục vụ”, năm 2024, Bộ phận một cửa phường đã có nhiều đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, thể hiện tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, xem như “khách hàng” của chính quyền. Đồng thời, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan.
Chưa kể, cơ sở vật chất cũng được đầu tư nâng cấp khang trang, hiện đại, tạo không khí thoải mái, thân thiện hơn cho người dân khi có nhu cầu đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. “Tại Bộ phận một cửa phường đã bố trí thêm quầy bánh, góc báo chí, cây xanh… Ngoài ra, còn lắp đặt thêm máy scan tốc độ cao, tăng cường ứng dụng các phần mềm hỗ trợ để nâng cao tiến độ giải quyết công việc cho cán bộ chuyên môn, giúp giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp”, ông Nguyễn Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, thông tin.
Không chỉ phường Hiệp Thành mà đến nay, UBND thành phố và tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố đều triển khai đồng bộ mô hình “Chính quyền phục vụ”. Bên cạnh cải tiến quy trình tiếp nhận và trả kết quả, thành phố còn đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Theo đó, các bộ phận một cửa đều được đầu tư hiện đại, bố trí khoa học và thân thiện với người dân.
Cụ thể, tại bộ phận một cửa các cấp đều được bố trí tủ sách pháp luật, báo chí; sofa ngồi chờ, máy nước nóng lạnh, bánh kẹo, cây xanh trong khuôn viên tạo cảnh quan mát mẻ; trang bị thiết bị công nghệ thông tin phục vụ đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến yêu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, bố trí Kios tra cứu thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dịch vụ công trực tuyến…
Hiện thành phố đang triển khai 139 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình cấp huyện và 103 dịch vụ cấp xã. Năm qua, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến đạt 85,45%, hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 82,53% và số hóa hồ sơ đạt hơn 85%. Ngoài ra, trong giao tiếp hành chính, thành phố còn xây dựng mới các loại thư cho hoạt động giao dịch hành chính thông thường giữa chính quyền với người dân.
Nổi bật như thư cảm ơn đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp có đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư; thư chúc mừng tân gia kèm giấy phép xây dựng; thư chúc mừng công dân mới khi công dân nhập hộ khẩu... Điều này thể hiện sự quan tâm sát sao của chính quyền với người dân nói chung. Không dừng lại ở đó, thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội với kênh Zalo OA đã đảm bảo kịp thời nhu cầu thông tin, cũng như hỏi đáp của người dân.
Mặt khác, tiếp tục khai thác hiệu quả Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) trong các lĩnh vực: giáo dục, hành chính công, chiếu sáng thông minh, phản ánh hiện trường… Nhờ sự quyết tâm, nỗ lực cao trong thực hiện mô hình “Chính quyền phục vụ” mà năm 2024, Bộ phận một cửa thành phố và 6/6 xã, phường đều được người dân đánh giá mức độ hài lòng cao, trong đó có 4 xã, phường đạt tỷ lệ đánh giá 100% ở cả 5 nội dung: cơ sở vật chất thiết bị; hình ảnh cán bộ, công chức; tinh thần, thái độ phục vụ; hoạt động, điều hành chính quyền và mức độ đổi mới chất lượng.
Theo ông Lê Hoàng Xuyên, Chủ tịch UBND thành phố, điểm nhấn của mô hình “Chính quyền phục vụ” thành phố Ngã Bảy giai đoạn 2024-2026 là thể hiện sự cam kết phục vụ của chính quyền các cấp; của cán bộ, công chức, viên chức bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, việc đánh giá, gắn sao đạt chuẩn chính quyền phục vụ qua việc phấn đấu năm 2025, đơn vị đạt chuẩn 4 sao; năm 2026, đơn vị đạt chuẩn 5 sao của chính quyền phục vụ là cách làm sáng tạo, khẳng định chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền địa phương.
Qua đó, góp phần cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân và sự nghiệp phát triển của thành phố. Đây cũng là minh chứng cho mô hình “Chính quyền phục vụ” ở Ngã Bảy đang từng bước phát huy hiệu quả rất tích cực. Mô hình thực hiện không chỉ phục vụ mà còn làm gia tăng sự hài lòng của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Đó là thước đo thành công cho một nền hành chính hiện đại, minh bạch và nhân văn.



