Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa VIII về “xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh
Cấp ủy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản có liên quan đến nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức nghiên cứu thực hiện. Thủ trưởng các ban, sở, ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc thông báo, công khai những nội dung được quy định tại Điều 15, Nghị định số 71/1998/NĐ-CP, ngày 08/9/1998 của Chính phủ; Điều 7, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ và Điều 46, 47, 48 Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các nội dung như: Chương trình công tác năm; dự toán và quyết toán kinh phí hoạt động; việc mua sắm tài sản; công tác tuyển dụng cán bộ, nâng bậc, nâng ngạch lương; việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ,... được công khai tại các hội nghị, sao gửi văn bản, đăng tải trên Website để cán bộ, công chức, viên chức biết, chấp hành. Cán bộ, công chức, viên chức được biết, bàn, giám sát, tham gia ý kiến dân chủ vào các chương trình, kế hoạch, quy chế, quy định, giải pháp nâng cao chất lượng công tác, các quy chế, quy định trước khi thủ trưởng cơ quan quyết định. Qua đó phát huy dân chủ trong việc tham gia và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị.
Cùng với đó, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quán triệt, triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn gắn với việc thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị. Thực hiện đổi mới, tỉnh giản đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo định kỳ; bố trí, sắp xếp lại những công chức, viên chức có trình độ chuyên môn không đúng vị trí việc làm đã được phê duyệt. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự đảm bảo một phần hoặc đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên. Các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền các cấp đã chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy tắc, quy định về văn hóa ứng xử, văn minh công sở; nâng cao đạo đức công vụ, tỉnh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với Nhân dân; chấn chỉnh hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm thực hiện. Qua đó giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời năm bắt và chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong nội bộ Nhân dân, xử lý tốt các vụ việc, các tình huống khiếu kiện đông người, hạn chế tối đa các vụ việc phức tạp, bức xúc của công dân; đồng thời theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện việc giải quyết đơn thư của công dân. Thanh tra tỉnh thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư liên quan đến việc nhũng nhiễu của cán bộ công chức, viên chức trong giải quyết công việc.
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị triển khai sâu rộng, đạt kết quả toàn diện. Các ban, sở, ngành của tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố đã cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn vị; phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo phụ trách và cán bộ, chuyên viên tham mưu về thực hiện dân chủ ở cơ quan và chính quyền các cấp. Các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân chủ cơ sở được bổ sung, hoàn thiện phù hợp với điều kiện, trình độ phát triển và yêu cầu của địa phương, đơn vị. Chế độ dân chủ đại diện được phát huy; chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân các cấp ngày càng được nâng cao; cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực. Dân chủ trực tiếp ở cơ sở được mở rộng, Nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân được đảm bảo. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đã đi vào cuộc sống. Công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đổi với việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở được chú trọng và đạt được một số kết quả tích cực, góp phần tích cực vào xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở trong các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân. Quyền làm chủ của Nhân dân ngày càng được đảm bảo và phát huy rõ nét hơn. Ý thức dân chủ, năng lực thực hành dân chủ của Nhân dân được nâng lên. Thể chế thực thi các quyền làm chủ của Nhân dân từng bước được xác lập, cụ thể hóa và đi vào cuộc sống góp phần làm cho mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân ngày càng găn bó, lòng tin của Nhân dân với Đảng ngày càng được củng cố vũng chắc.
Phương Thảo
|



