“Chìa khóa” nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính quyền cơ sở

Hiệu quả từ mô hình “Dịch vụ công không khoảng cách”
Xã biên giới Tuy Đức có gần 40% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Để góp phần đưa dịch vụ công đến gần với người dân, xã Tuy Đức đã tổ chức triển khai mô hình “Dịch vụ công không khoảng cách” tại xã Đắk R’Tíh (cũ) và một số thôn, bon lân cận thuộc xã Quảng Tâm (cũ) để phục vụ người dân giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Theo ông Ngô Văn Thương - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuy Đức, mô hình này được thành lập với tổ tiếp nhận hồ sơ lưu động gồm 5 - 7 thành viên là công chức chuyên môn, đoàn viên, thanh niên và Công an xã. Tổ có nhiệm vụ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ khai - nộp hồ sơ, cung cấp giấy hẹn và bảo đảm tính minh bạch, công khai trong toàn bộ quy trình giải quyết TTHC. “Mục tiêu của mô hình là đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa, góp phần hiện thực hóa phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”. Các địa bàn thực hiện đều cách trung tâm 30 - 40 km, đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Do đó, việc đưa dịch vụ công về tận cơ sở được người dân rất đồng tình, ủng hộ”, ông Ngô Văn Thương nhấn mạnh.
Mỗi tháng 2 lần, vào thứ sáu tuần thứ 2 và tuần thứ 4, tổ “Dịch vụ công không khoảng cách” xã Tuy Đức đều đặn xuống cơ sở trực tiếp tiếp nhận các TTHC cho người dân, nhất là giải quyết, hướng dẫn người dân nộp trên dịch vụ công quốc gia nhằm giảm việc đi lại, chi phí cho người dân.
Việc triển khai “Dịch vụ công không khoảng cách” không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách địa lý trong tiếp cận dịch vụ hành chính, mà còn là thước đo quan trọng đánh giá chất lượng phục vụ, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại xã Tuy Đức.
Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Tuy Đức Điểu Hùng nói: “Tinh thần của bộ máy mới là gần dân, sát dân, muốn như thế phải có nhiều giải pháp. Việc thành lập tổ công tác xuống cơ sở phục vụ bà con vùng xa giải quyết TTHC là một cách để dịch vụ công đến gần hơn với người dân”.

Đưa công nghệ số đến từng tổ dân phố
Mô hình “Cán bộ, công chức đồng hành cùng chia sẻ với người dân” được UBND phường Cam Ly - Đà Lạt triển khai là cách làm sáng tạo nhằm đưa công nghệ số đến gần người dân.
Phường Cam Ly - Đà Lạt đã thành lập tổ Hỗ trợ công nghệ và hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, địa phương phân công cán bộ, công chức có kinh nghiệm đến các tổ dân phố hỗ trợ, đồng hành, hướng dẫn người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận các ứng dụng trên điện thoại thông minh để sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) và Kế hoạch triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Phòng Văn hóa - Xã hội phường Cam Ly - Đà Lạt đã triển khai các hoạt động hỗ trợ nâng cao kỹ năng số cơ bản cho người dân. Theo đó, các tổ hỗ trợ của phòng đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng tổ chức hướng dẫn trực tiếp tại các tổ dân phố trên địa bàn phường. Với cách thức hướng dẫn tận tình, dễ hiểu, xuất phát từ nhu cầu thực tế, đã giúp người dân, nhất là người cao tuổi, dân tộc thiểu số tiếp cận công nghệ một cách tự tin và hiệu quả hơn. Người dân được phổ biến, hỗ trợ thực hành các nội dung thiết thực như: đăng ký và sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID; sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt; cách đặt mật khẩu an toàn và kỹ năng bảo vệ bản thân trên môi trường mạng…
Ông Nguyễn Nhật Huy - Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội phường Cam Ly - Đà Lạt cho biết: “Các đợt hướng dẫn, hỗ trợ đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại cơ sở, từng bước nâng cao kỹ năng số, đem lại sự tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày cho người dân. Nhờ đó, các công việc được giải quyết ngay từ tổ dân phố, không gây ách tắc, phiền hà cho người dân, từng bước xây dựng chính quyền lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.
Sơn Mỹ đẩy mạnh hỗ trợ số hóa từ cơ sở
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sơn Mỹ, một tổ hỗ trợ và ứng cứu kỹ thuật công nghệ thông tin được bố trí trực suốt các ngày làm việc trong tuần. Các “hướng dẫn viên số” là cán bộ, công chức và lực lượng thanh niên luôn có mặt tại quầy tiếp dân để hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tra cứu kết quả giải quyết TTHC... Bà Nguyễn Thị Sâm, thôn Bàu Giêng chia sẻ: “Lúc đầu, tôi nghĩ làm thủ tục trực tuyến phức tạp. Nhưng được cán bộ hướng dẫn tận tình, tôi thấy các thao tác đơn giản, lại tiết kiệm được thời gian đi lại. Có những việc giờ chỉ cần dùng điện thoại là xong”.
Theo ông Huỳnh Quốc Thái - Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sơn Mỹ, việc đưa công nghệ số đến với từng người dân không chỉ là yêu cầu trong xây dựng chính quyền số mà còn là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ. “Trung tâm Phục vụ hành chính công xã thường xuyên cử cán bộ đến tận nhà các hộ neo đơn, người già yếu để hỗ trợ làm TTHC và cài đặt các ứng dụng số. Đây là việc chưa từng có trước đây nhưng nay đã trở thành nếp làm mới của xã. Người dân ghi nhận và tin tưởng hơn vào chính quyền địa phương”, ông Thái cho biết.
Từ trước đến nay, mỗi lần làm giấy tờ phải đi hơn 10 km mới đến xã nên rất mất thời gian. Nay có cán bộ mang dịch vụ hành chính đến tận bon, chúng tôi tiếp cận dễ dàng, thuận tiện, nhanh hơn và tiết kiệm được chi phí đi lại.
Bà Thị Chuyn, bon Bu Dơng, xã Tuy Đức
Bên cạnh đó, xã Sơn Mỹ đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả thôn, xóm và khu dân cư. Các tổ này đóng vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân, trực tiếp hướng dẫn từng hộ cách cài đặt ứng dụng, nộp hồ sơ trực tuyến, kích hoạt tài khoản an sinh xã hội hay thanh toán bằng mã QR.
Cùng với chuyển đổi số trong hành chính, xã Sơn Mỹ còn thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế số. Nhiều hộ sản xuất, hợp tác xã đã đưa sản phẩm OCOP, nông sản và đặc sản địa phương lên các sàn thương mại điện tử. Việc này giúp nông sản địa phương tiếp cận thị trường lớn hơn, nâng cao giá trị, thúc đẩy kinh tế số nông thôn.
Để công nghệ số gần hơn với người dân, xã Sơn Mỹ xác định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền qua loa truyền thanh, mạng xã hội; tổ chức tập huấn tại cơ sở; phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng; đồng thời nâng cấp hạ tầng số, mở rộng wifi cộng đồng và triển khai các mô hình “khu dân cư số”, “địa chỉ số cho mọi hộ gia đình”.
Không riêng các địa phương nói trên, hiện nay, chuyển đổi số ở cơ sở đang mở ra hướng phát triển mới, tạo động lực cải cách và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Đây cũng là minh chứng: khi công nghệ được triển khai đồng bộ, bền vững, nền tảng số sẽ trở thành chìa khóa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.



