Linh hoạt, sáng tạo vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Trong quá trình triển khai thực hiện và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) bảo đảm nhanh, gọn, tiện lợi, tỉnh Lâm Đồng đã có các mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Những mô hình hay, cách làm mới thiết thực
Sau thời gian chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, những chuyển động bước đầu trên địa bàn Lâm Đồng từ cấp tỉnh đến cơ sở đã mang lại hiệu quả tích cực.
Đó là sự chuyển mạnh từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”, từ hành chính thuần túy sang kiến tạo môi trường phát triển. Sự thay đổi mạnh mẽ này đã và đang tạo bước chuyển trong cải cách hành chính (CCHC), phục vụ người dân ngày một tốt hơn.
Để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc nộp hồ sơ TTHC bảo đảm nhanh, gọn, tiện lợi, góp phần cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh đã ban hành quyết định triển khai thí điểm các mô hình, sáng kiến CCHC.
Cụ thể, từ ngày 26/8/2025, UBND tỉnh triển khai 4 mô hình, sáng kiến CCHC gồm: “Công khai thủ tục hành chính số”; “Hồ sơ giấy một lần”; “Hồ sơ không bản giấy”; “Hồ sơ không hẹn” tại 124 xã, phường, đặc khu trên toàn tỉnh.
Khi thực hiện các mô hình này, 100% TTHC công khai tại bộ phận một cửa các cấp được gắn mã QR và tra cứu điện tử thông qua máy tra cứu thông tin TTHC. Việc tra cứu TTHC bằng mã QR giúp tra cứu bảo đảm nhanh, gọn, tiện lợi.
Khi quét mã QR sẽ tự động liên kết đến cụ thể TTHC với đầy đủ nội dung. Điều này bảo đảm người dân, tổ chức chỉ nộp hồ sơ một lần khi đầy đủ và trả kết quả ngay đối với các TTHC đơn giản, thời gian giải quyết ngắn. Qua đó, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí đi lại...

Cùng với việc thực hiện các mô hình do UBND tỉnh triển khai, nhiều sáng kiến, cách làm mới phù hợp với tình hình thực tế đã được các địa phương sáng tạo để đồng hành với Nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính.
Điển hình, UBND xã Nam Đà tổ chức thực hiện mô hình “Chứng thực chữ ký lưu động tại nhà cho người cao tuổi, người yếu thế và đối tượng bảo trợ xã hội”. UBND xã Quảng Sơn thực hiện mô hình “Giải quyết TTHC cho người dân tại trụ sở hội trường nhà văn hóa thôn các thôn vào thứ bảy của tuần thứ 2 hàng tháng”.
UBND xã Di Linh với 2 mô hình: “Chủ động tiếp cận công dân hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính” và “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện cống hiến của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số”. UBND xã Tà Hine, UBND phường Lang Biang - Đà Lạt với mô hình “Tổ công tác lưu động”.
UBND xã Cát Tiên 3 với mô hình “Tổ lưu động xuống trực tiếp tại các thôn cách xa trung tâm của xã để hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ngay tại cơ sở”. UBND phường 1 Bảo Lộc với mô hình “Lắng nghe người dân nói”…
UBND phường Phú Thủy chủ động hỗ trợ nộp hồ sơ lĩnh vực đăng ký hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của các xã, phường khác trên địa bàn tỉnh cho người dân có nhu cầu đăng ký làm TTHC tại phường đối với TTHC trực tuyến…
Tạo đột phá trong CCHC và chuyển đổi số
Triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, một trong những nhiệm vụ được tỉnh đặc biệt quan tâm là tập trung đột phá trong CCHC và chuyển đổi số, đẩy mạnh kết nối dữ liệu, bảo đảm người dân có thể tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, minh bạch, thuận lợi. Tỉnh đã hưởng ứng và phát động phong trào “Bình dân học vụ số” với thông điệp: “Tri thức số là chìa khóa của tương lai, là nền tảng của một Lâm Đồng phát triển”.

Tại xã Tà Năng - xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, UBND xã triển khai 2 mô hình: “Tổ công tác lưu động” và “Ứng dụng AI vào xử lý TTHC”. Sáng kiến này giúp nâng cao hiệu quả phục vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ngoài ra, Tổ công tác lưu động còn giải quyết một số thủ tục tại chỗ, trả kết quả cho người dân và hướng dẫn sử dụng ứng dụng số, mobile banking, thanh toán không tiền mặt; hướng dẫn cài đặt và định danh VNeID mức độ 2, nộp hồ sơ trên dịch vụ công quốc gia, tư vấn pháp luật về đất đai, hôn nhân, trợ cấp xã hội…
Ông Nguyễn Vũ Linh Sang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tà Năng cho biết, với “Ứng dụng AI vào xử lý TTHC”, xã Tà Năng đã tận dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự và khối lượng công việc lớn, mang lại hiệu quả trong thực hiện dịch vụ công và tạo sự gần gũi với người dân.
Đến nay, hơn 80% cán bộ tại xã Tà Năng đã thành thạo các ứng dụng AI, từ soạn thảo văn bản hành chính đến hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục. Điều này không chỉ giảm áp lực công việc mà còn nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự gắn kết giữa chính quyền và Nhân dân.
Tại xã Hòa Ninh, UBND xã đã triển khai mô hình “Tư duy phục vụ linh hoạt trong CCHC”. Theo ông Vũ Quang Anh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, với mục tiêu chuyển đổi tư duy trong quản lý, từng bước thay đổi từ “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ”, UBND xã đã đề ra các giải pháp.
Đó là, phân công linh hoạt - khi một bộ phận có lượng hồ sơ quá tải, công chức ở bộ phận khác hoặc lãnh đạo sẽ được điều động tạm thời hỗ trợ tiếp nhận, hướng dẫn hoặc xử lý các bước đơn giản; ký duyệt linh hoạt - không theo lịch cố định, không phụ thuộc vị trí làm việc.
Xã tăng cường thời gian phục vụ: “Làm thêm 30 phút cuối ngày” đối với ngày cao điểm, hồ sơ còn tồn đọng, “Ngày thứ bảy phục vụ Nhân dân”. Địa phương ứng dụng công nghệ thông tin: nhóm zalo, hệ thống quản lý văn bản…; đoàn thanh niên, công an xã hướng dẫn tại thôn… để xây dựng môi trường làm việc linh hoạt, nâng cao sự hài lòng của người dân.
Dự và phát biểu chỉ đạo đại hội đảng bộ các xã, phường, đặc khu nhiệm kỳ 2025 - 2030, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đề nghị các địa phương đẩy mạnh cải cách TTHC thực chất, hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện. Đây là xu thế tất yếu và là một trong những định hướng lớn của Trung ương đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công, xây dựng chính quyền số để phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch.



