Sign In

Sơ kết triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 01 giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

01:39 23/07/2024
Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN giữa Bộ Công an và NHNN. Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Công an, có Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an. Về phía NHNN, tham dự có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng; Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị phụ trách của Bộ Công an, các Vụ, Cục, đơn vị liên quan của NHNN, đại diện lãnh đạo các tổ chức tín dụng (TCTD)...


Hội nghị sơ kết triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 01 giữa Bộ Công an và NHNN

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Đề án 06 luôn được coi là một “điểm sáng” mang tính đột phá, là nhiệm vụ then chốt, quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Thời gian qua, NHNN đã quán triệt, chủ động phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tích cực triển khai các mục tiêu, giải pháp đề ra tại Đề án 06; hiện thực hóa qua Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 giữa Bộ Công an và NHNN (Kế hoạch 01).

image

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Theo Thống đốc, về cơ bản các đầu mục nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 đều đã được triển khai theo tinh thần, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an và NHNN, tập trung vào các nội dung như: làm sạch thông tin dữ liệu khách hàng, ứng dụng CCCD chip, tài khoản VneID trong xác minh, nhận biết thông tin khách hàng… Đặc biệt, Ngân hàng là ngành đầu tiên thực hiện kết nối tới hệ thống định danh và xác thực điện tử để ứng dụng tài khoản VneID ngay khi các quy định tại Luật Căn cước và Nghị định 69/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Ngành ngân hàng đã phối hợp với C06, Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu làm sạch với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC); đồng thời đã kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý Nhà nước về phòng chống rửa tiền. Triển khai Nghị quyết 59/NQ-CP ngày 04/7/2017 của Chính phủ, NHNN cũng đã hoàn thành việc thực thi toàn bộ đối với 29/30 thủ tục hành chính (TTHC). Các đơn vị trong ngành Ngân hàng cũng đang tích cực triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN.

Bên cạnh đó, NHNN đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó bao gồm nhiều quy định về xác minh, nhận biết thông tin khách hàng thông qua tài khoản VneID, CCCD gắn chip, dữ liệu dân cư…; triển khai Luật các Tổ chức tín dụng 2024, Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tăng cường an ninh, an toàn trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi số của ngành.

image

Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm của Thống đốc và Ban Lãnh đạo NHNN, các Cục, Vụ, đơn vị của NHNN và của toàn thể ngành Ngân hàng, đạt được nhiều kết quả khả quan và tích cực.

Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện Đề án 06 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công an, NHNN đã quyết liệt, quyết tâm, bám sát nhiệm vụ chung của Đề án, thúc đẩy phát triển nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro, phòng, chống các loại tội phạm.

Theo Thượng tướng, thực tiễn triển khai Đề án 06 và Kế hoạch 01 phối hợp giữa hai đơn vị đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: (i) Ban hành những quy định, văn bản hướng dẫn để hoàn thiện hành lang, cơ sở pháp lý, nổi bật là Luật Căn cước số 26/2023/QH15; Nghị định số 69/2024/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử; Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Bộ Công an; Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, Quyết định 2345/QĐ-NHNN triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.. của NHNN; (ii) Các đơn vị đầu mối được giao nhiệm vụ đã chủ động phối hợp làm sạch, tạo lập kho dữ liệu sạch để giảm thiểu rủi ro tài chính, giao dịch, phòng chống tội phạm, tạo dựng niềm tin với người dân khi sử dụng dịch vụ tài chính số trên môi trường điện tử; (iii) Ứng dụng công nghệ tiên tiến, áp dụng các giải pháp xác thực thẻ CCCD gắn chip, cập nhật xác thực sinh trắc học trong các giao dịch ngân hàng…

image

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đều đồng tình rằng, những kết quả tích cực nêu trên đã góp phần không nhỏ giúp xã hội ngày càng văn minh, chuyển đổi trạng thái giảm tiếp xúc trực tiếp mà tiếp xúc hoàn toàn trên môi trường điện tử, giảm chi phí đầu tư, tái sử dụng cơ sở dữ liệu sẵn có, giảm phiền hà cho người dân…

NHNN đã hoàn thành việc thực thi toàn bộ đối với 29/30 TTHC tại Nghị quyết 59/NQ-CP ngày 04/7/2017 của Chính phủ; tiến hành rà soát và đã có báo cáo gửi Bộ Công an về các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do NHNN ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành, còn hiệu lực có quy định liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương.

Ngoài ra, NHNN đã hoàn thành kết nối, khai thác CSDLQGDC chính thức từ tháng 12/2022 cho dịch vụ công của NHNN; nâng cấp Cổng dịch vụ công và một cửa điện tử NHNN đáp ứng quy định mới của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và quy định khác liên quan; phối hợp với các đơn vị liên quan và các cơ quan báo chí, truyền hình đẩy mạnh truyền thông liên quan Đề án 06 với nhiều hình thức và nội dung phong phú, tập trung về vai trò, tầm quan trọng của Đề án 06 đối với xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Công tác phối hợp triển khai nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch 01 giữa NHNN và Bộ Công an cũng ghi nhận những con số tích cực. Cụ thể, thực hiện 06 đợt rà soát, đối chiếu dữ liệu theo phương thức offline khoảng 57 triệu hồ sơ khách hàng vay; đang trao đổi với C06 để hoàn thiện các thủ tục kết nối trực tuyến với CSDLQGDC và ký Phụ lục bổ sung hợp đồng quy định chi tiết về khai thác sản phẩm online. Đến hết ngày 22/7/2024, đã có 26,3 triệu HSKH được thu thập, đối chiếu thông tin sinh trắc học với CCCD gắn chip; có 22 TCTD và 13 TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID cho 03 luồng quy trình nghiệp vụ chính, gồm: mở tài khoản thanh toán; xác thực giao dịch thanh toán; đối chiếu, xác thực thông tin khách hàng. Trong đó, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đã golive với hơn 600.000 hồ sơ tài khoản.

Hiện nay có 06 TCTD (VTB, VCB, BIDV, Lpbank, NamAbank, MBBank) đã hoàn thành kết nối luồng liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả an sinh xã hội, trong đó đã liên kết được 173.716 tài khoản an sinh xã hội. 03 TCTD (Coopbank, TPbank, PVcombank) đang thử nghiệm tài khoản an sinh xã hội… Việc tích hợp tài khoản an sinh xã hội (ASXH) trên ứng dụng VNeID giúp người dân có thể nhận trợ cấp từ Chính phủ một cách nhanh chóng, phục vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ người dân.

Ngoài ra, NHNN cũng thường xuyên chỉ đạo các TCTD, chi nhánh NHNN nghiên cứu, triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ CSDLQGDC trong hoạt động cho vay, thực hiện có hiệu quả Công điện 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” gắn với Đề án 06.

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, thực tiễn công tác triển khai Đề án 06 còn phải đối mặt với một số thách thức, đặc biệt liên quan đến công tác bảo đảm an ninh mạng, an toàn, bảo mật hệ thống, khi ngày càng nhiều thủ đoạn giả mạo tinh vi, khó lường được thực hiện. Đối với ngành Ngân hàng hướng đến mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, các hoạt động, dịch vụ được thực hiện trên môi trường điện tử, cần có sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông… trong việc giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, bảo vệ dữ liệu khách hàng, người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, ngành Ngân hàng mong muốn các đơn vị chức năng, nghiệp vụ của Bộ Công an tiếp tục có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa với NHNN trong thời gian tới để đề xuất những giải pháp, định hướng phù hợp thực tiễn để ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06, hoàn thiện nhóm nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 giữa hai đơn vị, qua đó góp phần hạn chế, ngăn ngừa tội phạm và hỗ trợ triển khai các sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành.

HP / Ảnh: ĐK

Tag:

File đính kèm