Chuyển biến ở cơ sở
Có mặt ở trụ sở Đảng ủy, UBND phường Đa Mai, TP Bắc Giang-đơn vị vừa được công nhận đạt chuẩn CQTT 3 sao, chúng tôi ấn tượng ngay từ cổng vào: Khuôn viên mát mẻ, sạch sẽ; bảng biểu hướng dẫn, máy vi tính, máy photocopy, máy scan, sạc điện thoại đa năng, wifi miễn phí, ghế chờ có nước uống, tủ báo, tạp chí... đều được bố trí theo hướng thuận tiện cho nhân dân nhất. Các cán bộ đeo thẻ, mang mặc gọn gàng, niềm nở, sẵn sàng hỗ trợ ngay khi người dân đến làm thủ tục hành chính.
Đồng chí Phùng Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Đa Mai chia sẻ: “Chúng tôi coi việc đầu tư cơ sở vật chất chỉ là một phần, quan trọng hơn là thái độ làm việc của cán bộ và sự hài lòng của người dân. Cán bộ, công chức phường Đa Mai quán triệt nghiêm tinh thần 4 xin, 4 luôn, 5 không, đồng thời gắn với phương châm “chưa hết việc, chưa hết giờ”, “nụ cười công chức”. Chỉ cần người dân thiếu giấy tờ, mất hồ sơ, cán bộ sẽ chủ động in ấn, rà soát, hỗ trợ bổ sung. Có trường hợp người già yếu, đau bệnh không đến trụ sở được, chúng tôi cử người đến nhà giải quyết thủ tục”.
 |
Cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng Trợ lý ảo-Hỗ trợ thủ tục hành chính và cung cấp thông tin công khai tại phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. |
Một chính quyền phục vụ tối đa nhu cầu của người dân là mục tiêu mà các địa phương trong toàn TP Bắc Giang đang hướng đến. Tại trụ sở UBND phường Dĩnh Kế, đơn vị đạt chuẩn CQTT 4 sao, có số điểm xếp đầu toàn tỉnh (97,31/100), đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường chia sẻ: “Thân thiện phải thể hiện từ hành động nhỏ nhất. Cán bộ phải coi người dân là trung tâm”.
Được biết ngay từ quý I-2024, phường Dĩnh Kế đã liên tục tổ chức hội nghị quán triệt nội dung về CQTT, quy chế dân chủ ở cơ sở; triển khai thêm Zalo mini app Quy chế dân chủ. Nhờ đó, người dân nắm bắt thông tin chính sách kịp thời, gửi ý kiến phản ánh qua “Hòm thư số” chính quyền. Sau 9 tháng ứng dụng, Đảng ủy phường đã tiếp nhận hàng trăm ý kiến, chủ yếu về trật tự đô thị, xây dựng, vệ sinh môi trường. Mỗi phản ánh được xử lý hoặc phối hợp với cấp trên giải quyết rồi trả kết quả qua ứng dụng Zalo. Tổng kết năm 2024, phường Dĩnh Kế đã tiếp nhận 940 hồ sơ, trong đó trên 91% được giải quyết trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đẩy mạnh, từ cài đặt đến cập nhật dữ liệu hằng ngày, giúp người dân tra cứu mọi thủ tục một cách tiện lợi.
Lan tỏa việc làm vì dân
Từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Giang (Bắc Giang) đã giao chỉ tiêu 100% phường, xã phải xây dựng CQTT, phấn đấu ít nhất đạt 2 sao trở lên, trong đó 50% đơn vị đạt 4 sao trở lên. Điều này đi kèm với hỗ trợ kinh phí để các đơn vị nâng cấp trụ sở, sửa sang bộ phận "một cửa", mua sắm trang thiết bị hiện đại. Kết quả, tất cả phường, xã đều về đích trước kế hoạch: 8 đơn vị đạt 4 sao, 7 đơn vị 3 sao và chỉ có 1 đơn vị 2 sao.
Đồng chí Phạm Gia Thái, Phó trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Bắc Giang, cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo CQTT TP Bắc Giang, cho biết: “Tinh thần cốt lõi là coi người dân là trung tâm, xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ. Đó không còn là “một cửa” với vách ngăn cứng nhắc”.
Chúng tôi được biết ở TP Bắc Giang, thực hiện mô hình CQTT đã có những việc làm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ chiếm được nhiều cảm tình của nhân dân như: Cán bộ đến tận nhà chứng thực chữ ký cho người già yếu, người khuyết tật ở phường Xương Giang; hay ở phường Thọ Xương tổ chức "Ngày thứ ba không viết", "Giải quyết TTHC vào giờ thứ 9 ngày thứ sáu hằng tuần"; sử dụng Hòm thư số-cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân của phường Dĩnh Kế...
Cũng từ tinh thần phá bỏ rào cản tâm lý, giúp dân tiết kiệm công sức, thời gian, gần hơn với chính quyền, nhiều phường, xã trong tỉnh Bắc Giang liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa thông tin lên Zalo, Facebook, niêm yết số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh. Nhiều TTHC thực hiện nhận hồ sơ và trả kết quả chỉ sau 2-3 giờ. Nụ cười của cán bộ lúc đón dân, lời cảm ơn sau khi trả kết quả, thư xin lỗi nếu giải quyết chậm trễ... đã có sức lan tỏa lớn, củng cố niềm tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền. Nhìn ở góc độ phát triển, khi bộ máy công quyền minh bạch, ân cần, người dân sẵn sàng đóng góp công sức, hiến đất làm đường, tham gia giám sát xây dựng cơ sở hạ tầng... Các TTHC gọn nhẹ, không gây phiền hà càng khiến doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư hơn.
Tuy vẫn còn đó những khó khăn, nhưng theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, thời gian tới, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng thực hiện mô hình CQTT, ấm áp, nghĩa tình, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, tạo ra động lực mạnh mẽ để Bắc Giang bứt phá.
Bài và ảnh: HOÀNG VIỆT
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.