Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Thái Nguyên
Thái Nguyên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạm dừng hợp đồng, người lao động mong sớm được trở lại

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều lao động hợp đồng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (trước đây là tỉnh Bắc Kạn) phải tạm dừng công việc do thay đổi cơ cấu tổ chức. Dù đã có nghị quyết phân bổ số lượng giáo viên theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Trong khi chờ đợi, những người từng gắn bó lâu năm với trường lớp vẫn mong mỏi từng ngày để có thể tiếp tục công việc, hoặc chủ động sắp xếp lại cuộc sống.
Bà Đinh Thị Giang từng là cấp dưỡng tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Thái Nguyên, gắn bó hơn 20 năm, nay tạm dừng công việc do chưa có hướng dẫn ký hợp đồng mới.
Bà Đinh Thị Giang từng là cấp dưỡng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Thái Nguyên, gắn bó hơn 20 năm, nay tạm dừng công việc do chưa có hướng dẫn ký hợp đồng mới.

Tạm dừng công việc cấp dưỡng, bà Đinh Thị Giang, phường Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên, vẫn thường xuyên ghé qua Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Bắc Kạn, nay là Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Thái Nguyên. Gắn bó với công việc hơn 20 năm, bà Giang vẫn nhớ như in những bữa cơm lúc tan học, những ngày mưa gió lo bữa trưa cho học sinh đầy đủ.

Nay tuổi đã gần 50, để bắt đầu lại một công việc mới là điều rất không dễ. “Tôi chỉ mong sớm có hướng dẫn để được ký hợp đồng, quay lại làm việc. Ở tuổi tôi, tìm việc mới rất khó, mà công việc này mình đã quen tay quen việc rồi”, bà Giang chia sẻ.

Không riêng bà Giang, ông Hà Thiêm Mạnh, trước đây làm bảo vệ của Trường, giờ cũng chung nỗi niềm: “Lâu rồi không còn trực đêm, cảm thấy lạ lắm. Mong có quyết định sớm để biết đường tính tiếp”.

Cũng trong tâm trạng chờ đợi ấy, anh Nguyễn Hữu Tùng, Tổ trưởng Tổ Văn phòng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Thái Nguyên, cho biết quê anh ở huyện Định Hoá (cũ), bản thân đã gắn bó hơn 20 năm với ngôi trường này. Cả thanh xuân gắn với từng phòng ký túc xá, từng góc sân trường. Nay tạm dừng hợp đồng nhưng bản thân anh Tùng vẫn hy vọng sẽ có hướng dẫn sớm để tiếp tục công việc.

“Nhà trường hiện có nhu cầu ký 14 lao động theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP, đều thuộc tổ tôi quản lý. Chúng tôi chỉ mong có hướng dẫn cụ thể để sắp xếp nhân sự cho năm học mới. - Anh Tùng chia sẻ.

Anh Nguyễn Hữu Tùng, Tổ trưởng Tổ Văn phòng Trường PTDTNT THPT số 2 Thái Nguyên, đang chờ hướng dẫn ký lại hợp đồng lao động sau khi sáp nhập.
Anh Nguyễn Hữu Tùng, Tổ trưởng Tổ Văn phòng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Thái Nguyên, đang chờ hướng dẫn ký lại hợp đồng lao động sau khi sáp nhập.

Không chỉ ở bậc THPT, nhiều trường tiểu học trên địa bàn cũng đang lúng túng trong việc duy trì đội ngũ hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đức Xuân, giáo viên tiếng Anh hiện nay là nhu cầu bức thiết. Nhà trường đã chủ động hợp đồng tạm thời để đảm bảo việc giảng dạy, tuy nhiên vẫn chưa có hướng dẫn theo địa giới hành chính mới.

Bà Trương Thị Vũ Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: Chúng tôi rất mong tỉnh sớm có văn bản hướng dẫn để nhà trường thực hiện đúng quy định, đảm bảo ổn định đội ngũ và chất lượng giảng dạy.

Theo báo cáo, tổng số hợp đồng lao động thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP thuộc lĩnh vực giáo dục năm học 2025-2026 cho các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh Bắc Kạn trước sáp nhập là 128 người, trong đó cấp THCS là 82, THPT là 46 người.

Ngoài ra, hợp đồng lao động hỗ trợ phục vụ đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị trực thuộc năm 2025 là 64 người. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế tại các cơ sở vẫn gặp khó khăn do thiếu văn bản hướng dẫn cụ thể.

Năm học mới đang cận kề. Các trường học đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, kế hoạch giảng dạy. Tuy nhiên, để thực sự ổn định, rất cần một hướng dẫn cụ thể về hợp đồng lao động cho những vị trí gián tiếp nhưng không thể thiếu trong hệ thống trường học. Đó không chỉ là sự hỗ trợ thiết thực cho nhà trường, mà còn là sự ghi nhận với những người đã và đang âm thầm cống hiến cho ngành Giáo dục ở địa phương.


baothainguyen.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều