Sign In

Khẩn trương giải phóng mặt bằng thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng qua địa bàn thành phố

06:53 18/03/2025
 

Chọn cỡ chữ A a  

 

   

(HPĐT)- Sáng 18-3, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo việc bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng qua địa bàn thành phố. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh cuộc họp.
 

Sau khi nghe đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) báo cáo mốc thời gian, tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng và đại diện các sở, ngành, địa phương thành phố liên quan thông tin đến công tác đầu tư xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh: Việc triển khai dự án có ý nghĩa tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố, góp phần từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại; đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua cảng biển khu vực thành phố cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai. Thúc đẩy dự án được triển khai nhanh, thành phố Hải Phòng tiên phong đóng góp 11 nghìn tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục dự án.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) báo cáo tại cuộc họp.
 

Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng - dự án trọng điểm quốc gia, đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đề nghị: Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) khẩn trương thống nhất về vị trí, tim tuyến đoạn qua địa bàn thành phố, nhất là đoạn tuyến chạy song song đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, từ đó giúp thành phố sớm có căn cứ triển khai kế hoạch liên quan công tác kiểm kê, thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư. Khẩn trương cập nhật đề xuất, kiến nghị của thành phố về phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ- Lạch Huyện 2 và 3 nút giao trên tuyến vào báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đối với phương án tuyến nhánh từ Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ đến cảng Đình Vũ, đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá kỹ những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp tại khu vực đường tỉnh 356 khi xây dựng đường ray. Đồng thời, nghiên cứu, tính toán phương án di chuyển đường điện để đầu tư xây dựng đường ray tàu vào tim tuyến đường tỉnh 356; rà soát kỹ để bổ sung các nút giao, hầm chui trên toàn tuyến bảo đảm hoạt động giao thông, lưu thông thông suốt, an toàn. Đồng chí yêu cầu Ban quản lý dự án tổng hợp đầy đủ đề xuất, kiến nghị của thành phố và các địa phương có dự án đi qua, báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng sớm trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết ngay vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án trên thực tế, như công tác đầu tư khu tái định cư, giải phóng mặt bằng…

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố kết luận cuộc họp.
 

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ giao Sở Xây dựng phối hợp tốt Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) tiếp nhận hồ sơ, thông tin liên quan đến dự án và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hướng dẫn đối với các quận, huyện triển khai phần việc liên quan; Sở Tài chính cùng đơn vị liên quan tích cực tham mưu, sớm bố trí vốn dành cho dự án trong năm 2025 để thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư khu tái định cư cũng như nghiên cứu, đề xuất thành phố lựa chọn vị trí thuận lợi tổ chức lễ khởi công dự án tại thành phố. Các quận, huyện nơi có dự án đi qua căn cứ vào ranh giới giải phóng mặt bằng được xác định, khẩn trương triển khai các công việc, quy trình tiếp theo. Trong đó, nhanh chóng xây dựng danh sách hộ dân sẽ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, đề xuất khu vực xây dựng khu tái định cư, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của thành phố thực hiện xong trước 30-6-2026 (mục tiêu dự án hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30-9-2026).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố có chiều dài tuyến chính 46,18 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng- ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ- ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/giờ; đoạn tuyến nhánh 80 km/giờ.

Tin: Phạm Cường, Ảnh: Trung Kiên

Tag:

Bài viết tích hợp từ : baohaiphong.vn