Sign In

Nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý công trình vướng về giải phóng mặt bằng, tạo cảnh quan đô thị

20:44 07/11/2023
Sáng 7-11, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND thành phố do Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với quận Hoàn Kiếm về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Đại biểu HĐND thành phố trao đổi tại buổi giám sát

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Trịnh Hoàng Tùng cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị đô thị luôn được quận quan tâm, kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. Từ đầu năm 2020, theo phân cấp, quận đã đầu tư 4 dự án đầu tư và quản lý giao thông đô thị, đến nay đã hoàn thành 2 dự án, 2 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Về việc bố trí sắp xếp các điểm giao thông tĩnh, trên địa bàn quận có 64 phố có mặt cắt hè ≥ 3,5m đủ điều kiện cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp, xe máy theo đúng thẩm quyền, đúng quy định (đảm bảo tối thiệu 1,5m cho người đi bộ). Hiện nay, phòng quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận cấp phép tạm thời sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện cho 48 tổ chức, cá nhân, với tổng số diện tích là 12.030,95m2 gồm 176 điểm.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện cho 7 đơn vị, tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích là 8.658m2 tại 69 điểm. Đến nay, cơ bản các đơn vị và các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ phương tiện thực hiện tốt các quy định trong việc tổ chức trông giữ phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và nơi gửi phương tiện của người dân và du khách.

Đối với việc bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh trên vỉa hè, hiện nay UBND quận đã cấp phép sử dụng tạm thời hè phố cho 4 đơn vị để kinh doanh, giới thiệu, quảng bá sản phẩm (các mặt hàng chủ yếu là cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh...) tại 94 Lý Thường Kiệt, 30 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu, 15 Ngô Quyền đảm bảo văn minh, lịch sự và mỹ quan đô thị. Qua kiểm tra giám sát của các lực lượng chức năng các địa điểm được cấp phép đã chấp hành tốt các quy định, đảm bảo trật tự đô thị, văn minh đô thị...

Theo đồng chí Trịnh Hoàng Tùng, quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô, nên thu hút rất nhiều du khách, thương nhân đến tham gia kinh doanh buôn bán, tham quan du lịch cho nên gây ra sự quá tải về hạ tầng kĩ thuật đô thị, dễ gây bức xúc cho nhân dân.

Bên cạnh đó, đô thị quận Hoàn Kiếm là đô thị cổ, cũ đã hình thành từ rất nhiều năm nên hạ tầng kĩ thuật đô thị, hạ tầng xã hội đều bất cập, nhiều vấn đề không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định hiện tại của nhà nước. Các tuyến phố của quận nhất là khu vực phố cổ chủ yếu vỉa hè, lòng đường nhỏ hẹp, đa số vỉa hè nhỏ hơn 3,5 và không có vỉa hè nên không đủ điều kiện để bố trí điểm trông giữ phương tiện, do vậy xảy ra tình trạng để phương tiện sai quy định trên hè, đường phố (không đảm bảo lối đi cho người đi bộ).

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát, lãnh đạo một số sở của thành phố và quận Hoàn Kiếm đã trao đổi, làm rõ thêm về một số nội dung: triển khai quy hoạch giao thông còn chậm; tình trạng vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán; phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố; công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tương xứng với vị trí, nguồn lực của quận...

Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên - Trưởng đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị những năm qua. Tuy nhiên, đồng chí Trưởng Đoàn giám sát cũng cho rằng, mặc dù có nhiều kết quả đạt được, nhưng với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô, thì vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là quận lõi, “đất hẹp nhưng phải tinh”, đồng chí Phạm Quí Tiên lưu ý quận cần chọn những điểm mang tính khác biệt so với cái chung của thành phố.

Đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị quận Hoàn Kiếm cần phối hợp tốt với các sở ngành để nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý đối với những công trình vướng về giải phóng mặt bằng để tạo cảnh quan đô thị; kèm theo đó là cơ chế tạo nguồn để có kinh phí thực hiện.

Liên quan đến giá trông giữ xe của các bãi gửi xe ngầm, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các sở, ngành thành phố nghiên cứu có mức khung giá đối với các quận nội thành, đặc biệt Hoàn Kiếm cần có mức giá riêng, trên cơ sở đó trình HĐND thành phố quyết định. Bên cạnh đó, các sở, ngành  cần tiếp tục rà soát hệ thống phân cấp đảm bảo phù hợp; nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường vỉa hè để dành nguồn cho quận thực hiện chỉnh trang đô thị...

Bảo Vy - Thanh Thủy

Tag:

File đính kèm