Nêu ý kiến về nội dung này, Tổng Bí thư Tô Lâm (đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội) nhìn nhận, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhà giáo được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa chiến lược. Người thầy được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình giáo dục và đào tạo. Theo Tổng Bí thư, dự thảo Luật cần phải quy định rõ ràng về mối quan hệ giữa thầy và trò, bảo đảm sự tương tác và hợp tác hiệu quả.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thảo luận
Khẳng định việc phổ cập giáo dục các cấp cũng đòi hỏi sự cân đối giữa số lượng thầy và số lượng trò, đồng chí Tô Lâm chỉ rõ, nhà giáo cần phải là nhà khoa học, có trình độ chuyên môn sâu rộng, đáp ứng được các yêu cầu về nghiên cứu và giảng dạy; đồng thời cần có sự kết nối giữa nhà giáo, nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp và Nhà nước.
Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đề nghị dự thảo Luật cần phải đề cập đến vấn đề hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là yêu cầu về trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) của đội ngũ nhà giáo; cần có những chính sách đặc thù, ưu đãi đối với vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế-xã hội khó khăn để thu hút và giữ chân đội ngũ nhà giáo; tạo điều kiện cho nhà giáo được học tập, bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp suốt cuộc đời, không bị hạn chế bởi tuổi tác hoặc các quy định về thời gian công tác; cần có chính sách khuyến khích sự tham gia của xã hội vào hoạt động giáo dục, đặc biệt là trong các môi trường đặc thù như trường ở vùng sâu, vùng xa, trại giam.
Các đại biểu Đoàn Hà Nội đề xuất, cần nghiêm cấm những hành vi không tôn trọng và xúc phạm nhà giáo; đồng thời quy định nhà giáo là đối tượng được ưu tiên thuê-mua nhà ở xã hội giống như lực lượng vũ trang...
Đại biểu Hoàng Văn Cường phát biểu thảo luận
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo cần yêu cầu cao hơn để trở thành chuẩn mực, mẫu mực. Nhà giáo không chỉ mẫu mực trong nghề nghiệp mà còn trong mọi hoạt động xã hội.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan phát biểu thảo luận
Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan (Đoàn Hà Nội), việc ban hành Luật Nhà giáo đã thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về vị trí, vai trò của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước. Cho rằng đây là Luật mới, quy định về đối tượng, liên quan đến nhiều luật chuyên ngành khác, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, giải quyết những vấn đề xung đột pháp lý nếu phát sinh.
Linh Vũ-Phan Lâm