Sign In

Quản lý đồng bộ để xử lý các “điểm đen” về giao thông

12:46 14/11/2023
Sáng 14-11, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi giám sát của Thường trực HĐND thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị tại Sở Giao thông-Vận tải.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải báo cáo tại buổi giám sát

Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cùng dự.

Mới hoàn thành 18 dự án bãi đỗ xe công cộng

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Hữu Bảo cho biết, từ năm 2020 đến nay, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật  về quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận hành các tuyến buýt; tham mưu báo cáo Thành ủy, UBND thành phố, Đoàn Đại biểu Quốc hội một số cơ chế chính sách đặc thù liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải đề xuất đưa vào Luật Thủ đô sửa đổi; tham mưu cho UBND thành phố kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải ban hành quy trình thiết kế, thi công, nghiệm thu trạm kiểm soát tải trọng tự động…

Về công tác tổ chức điều hành giao thông, Sở đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng Công an thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức phân luông giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố; tổ chức phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô và của đất nước; tổ chức phân luồng giao thông phục vụ cho việc đi lại của nhân dân trong các dịp lễ tết, phục vụ các lễ hội lớn trên địa bàn thành phố… qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở nhiệm vụ quản lý các công trình theo phân cấp, Sở đã tổ chức công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, linh hoạt với nhiều giải pháp tích cực phát huy hiệu quả các công trình giao thông hiện có, xử lý kịp thời những bất cập trong tổ chức giao thông, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Theo quy hoạch, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch là 1.620 bãi đỗ xe (trong đó có 73 bãi xe ngầm); nhưng hiện tại mới đang triển khai đầu tư 96 dự án bãi đỗ xe, trong đó 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng.

Đối với công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, Sở đã ban hành quy trình nội bộ giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) đối với việc cấp phép, gia hạn cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ xe trên địa bàn thành phố theo phân cấp; thường xuyên chủ trì phối hợp Công an thành phố, UBND cấp huyện liên quan, các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ để tổ chức xem xét điều chỉnh, thay đổi phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường quản lý (thu hồi vị trí cấp phép lòng đường để trông giữ xe nếu có bất cập về giao thông và tiềm ẩn ùn tắc giao thông) qua đó góp phần đảm vệ, giữ gìn trật tự đô thị trên địa bàn thành phố.

Đại biểu Hồ Vân Nga trao đổi các vấn đề quan tâm

Bên cạnh những mặt tích cực, tình tình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố còn diễn ra phức tạp do sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông cá nhân, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một số người dân chưa cao. Công tác đầu tư các tuyến đường sắt đô thị đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch do nguồn lực còn hạn chế. Hiện tại mới đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác vận hành, Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) dự kiến đưa vào khai thác vận hành vào tháng 6-2024. 

Một số vị trí cấp phép trên vỉa hè còn bất cập, chưa phù hợp với việc tổ chức giao thông, không bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực; một số tuyến hè phố còn bị chiếm dụng để trông giữ xe, buôn bán không dành lối đi cho người đi bộ gây nguy cơ mất an toàn giao thông khi người đi bộ phải đi dưới lòng đường...

Cùng với đó, việc lập và áp dụng chỉ dẫn kỹ thuật trong thi công, giám sát và nghiệm thu tại một số dự án còn mang tính hình thức, nội dung chỉ dẫn kỹ thuật chưa đầy đủ và chưa phù hợp đặc điểm kết cấu công trình.  

Cũng do vị trí, địa điểm kêu gọi đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe công cộng chưa thực sự thu hút nhà đầu tư nên việc kêu gọi nhà đầu tư các dự án còn hạn chế. Ngoài ra kinh phí đầu tư ban đẩu cho các dự án đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng là khá lớn, thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn khó khả thi dẫn đến nhà đầu tư chưa quan tâm tham gia đầu tư.      

Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi giám sát

Ưu tiên dự án để bố trí vốn

Tại buổi làm việc, đại biểu HĐND thành phố quan tâm, đề nghị các sở, ngành trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế đầu tư các bãi đỗ xe ngầm; đánh giá hiệu quả loại hình xe buýt nhanh BRT; tình hình cung ứng vận tải hành khách công cộng; việc đặt các biển báo đã có sự khảo sát tính phù hợp với thực tiễn chưa? Nhiều đại biểu cũng đề nghị làm rõ việc khảo sát đáp ứng nhu cầu cho đầu tư công trình giao thông? Nguyên tắc chọn dự án ưu tiên trong bối cảnh nguồn lực thì chưa đáp ứng ngay 100% dự án theo quy hoạch?

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, những năm qua,  thành phố rất quan tâm đến đầu tư xây dựng công trình giao thông, nhưng nguồn lực chưa đáp ứng nhu cầu. Trong đó, nhiều tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, đường xuyên tâm cũng chưa thông suốt; áp lực lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng, dân số đông, quy hoạch giao thông phát triển; nhưng sự hạn chế đầu tư trong hạ tầng giao thông ở các giai đoạn trước, nên dù có nỗ lực quan tâm đầu tư nguồn lực (65% ngân sách đầu tư công cho dự án giao thông cấp thành phố giai đoạn 2021-2025) cũng chưa giải quyết hết khó khăn nội tại, tạo áp lực giao thông đô thị tại Thủ đô rất lớn.

Vì thế, đồng chí Dương Đức Tuấn đề xuất với HĐND thành phố, thời gian tới quan tâm bố trí vốn cho đầu tư công để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với tỷ trọng cao nhất; đầu tư Dự án tổng thể cho đường sắt đô thị; phát triển mạnh giao thông tĩnh. Về công tác tổ chức giao thông, đồng chí Dương Đức Tuấn khẳng định, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức giao thông căn cơ hơn, kết hợp triển khai đa phương thức bao gồm các lực lượng từ thành phố đến các địa phương, qua đó xử lý các “điểm đen” về giao thông.

Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, buổi giám sát giúp đại biểu có thêm nhiều thông tin về lĩnh vực giao thông đô thị. Thời gian qua, thành phố quan tâm, bố trí nguồn lực cho giao thông, nên các tuyến giao thông trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4, Vành đai 2, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có kết quả, trong đó có sự cố gắng của ngành Giao thông-Vận tải thành phố.

Đánh giá Sở Giao thông-Vận tải đã rất cố gắng, nỗ lực, đoàn kết quyết tâm cao thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở cần đánh giá kỹ tồn tại, hạn chế của ngành, từ đó đưa ra biện pháp, phương hướng trong thời gian tới. Trọng tâm tập trung rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, lĩnh vực được phân cấp, đưa ra các giải pháp, tầm nhìn dài hạn, nhất là công tác chuẩn bị nguồn lực, đề xuất những giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, di dời cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô, phương án tổ chức giao thông trong nội đô,…

Trong công tác quản lý, điều hành, ứng dụng khoa học công nghệ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải tập trung vào một số dự án, công trình trọng điểm như đường sắt đô thị, các tuyến giao thông trọng điểm, đèn tín hiệu giao thông,… Cùng với đó, cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng việc chấp hành pháp luật về giao thông, tạo kỷ cương trong quản lý lĩnh vực này; tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu; tăng cường quản lý lòng đường, vỉa hè; tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng,…

Đối với các kiến nghị của Sở Giao thông - Vận tải, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn giao các Ban HĐND thành phố và các sở ngành liên quan tổng hợp, tham mưu thành phố có chỉ đạo kịp thời.

Bảo Vy - Thanh Thủy

Tag:

File đính kèm