Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Thành phố Huế
Thành phố Huế
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lệ phí 0 đồng: Đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân

Chính sách “lệ phí 0 đồng” khi giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến đang tạo ra thay đổi rõ rệt tại nhiều địa phương của thành phố Huế. Với Nghị quyết này được thực hiện không chỉ giảm chi phí, khối lượng hồ sơ xử lý qua môi trường điện tử tăng lên còn góp phần định hình thói quen giải quyết thủ tục trên môi trường số, hướng tới một nền hành chính thân thiện, minh bạch và hiệu quả hơn.

Bà Đỗ Thị Thanh Minh, phường Kim Long thực hiện thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất trên nền tảng trực tuyến tại ngôi nhà của mình. Không còn cảnh chờ đợi tại quầy, không phải đi lại nhiều nơi, và đặc biệt là không mất lệ phí. Với bà Minh, điều khiến bà hài lòng không chỉ là khoản phí được miễn, mà là cảm giác thủ tục hành chính trở nên gần gũi và thuận tiện hơn.

Bà Đỗ Thị Thanh Minh, phường Kim Long chia sẻ: “Trước đây làm thủ tục đất đai phải đi lại nhiều lần, chờ đợi khá lâu. Nay làm trực tuyến vừa nhanh, vừa không mất lệ phí nên tôi thấy rất thuận tiện. Cán bộ cũng hướng dẫn kỹ nên người lớn tuổi như tôi vẫn làm được.”

Từ trải nghiệm thực tế của người dân có thể thấy, lệ phí 0 đồng đang trở thành động lực để cộng đồng mạnh dạn tiếp cận dịch vụ số. Khi lượng hồ sơ trực tuyến tăng lên, quy trình hành chính cũng được thúc đẩy theo hướng công khai, nhanh gọn, đúng định hướng chuyển đổi số mà thành phố đang triển khai.

Chỉ bằng chiếc điện thoại người dân làm một số thủ tục miễn phí trên môi trường mạng.

Anh Phan Quang, người dân phường Hương Thuỷ tâm sự: “Việc miễn lệ phí khiến tôi mạnh dạn sử dụng dịch vụ công trực tuyến hơn. Chỉ cần thao tác trên điện thoại là nộp được hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại rất nhiều.”

Sau hơn hai tháng thực hiện Nghị quyết 17 của Hội đồng nhân dân thành phố Huế, hiệu quả của chính sách đã thể hiện rõ. Việc miễn lệ phí không chỉ giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp, mà còn khuyến khích họ ưu tiên lựa chọn dịch vụ công trực tuyến. Hiện có 5 nhóm thủ tục thuộc diện áp dụng: đăng ký kinh doanh; hộ tịch; cấp phép lao động cho người nước ngoài; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; cấp phép xây dựng. Tại các đại phương, đội ngũ cán bộ chủ động hỗ trợ người dân thao tác trực tuyến, giúp quá trình chuyển đổi số trở nên gần gũi, dễ tiếp cận hơn.

Người dân làm trực tuyến giảm hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Huế cho biết: “Sau khi triển khai Nghị quyết 17, số lượng hồ sơ trực tuyến tăng rõ rệt. Việc miễn lệ phí không chỉ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.”

Ông  Nguyễn Quyết Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Khe Tre cho biết: “Chúng tôi bố trí cán bộ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân thao tác trên dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu là để người dân thấy dễ làm, quen làm và chủ động sử dụng lâu dài. Đối với người dân vùng xa, chính sách lệ phí 0 đồng giúp giảm đáng kể chi phí và thời gian đi lại. Qua đó tạo điều kiện để bà con tiếp cận dịch vụ công trực tuyến một cách thuận lợi hơn”.

Từ những thay đổi tưởng như nhỏ như lệ phí 0 đồng, Huế đang từng bước hình thành văn hoá sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng. Khi người dân quen với sự tiện lợi, còn cơ quan hành chính vận hành ngày càng minh bạch và hiệu quả, đây sẽ là nền tảng quan trọng để xây dựng chính quyền số hiện đại, nơi mọi thủ tục được đưa đến gần hơn, đơn giản hơn và thuận tiện hơn cho mỗi người dân.

Nguyễn Hiếu


tinhuytthue.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều